Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Thủ tục thực hiện đăng ký khai sinh cho con khi chưa đăng ký kết hôn

Hiện nay, tồn tại nhiều trường hợp chưa đăng ký kết hôn những có con hoặc sống thử với nhau như vợ chồng nhưng có con trước khi tiến đến hôn nhân. Những trường hợp nêu trên không thiếu trên thực tế tuy nhiên đặt ra câu hỏi liệu con cái được sinh ra khi bố mẹ chưa kết hôn thì có được khai sinh hay không. Nhằm làm rõ vấn đề nêu trên và tư vấn các thủ tục có liên quan Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam có giải đáp như sau:

1. Cha mẹ chưa đăng ký kết hôn thì con khi sinh ra có được đăng ký khai sinh không ?

Về quyền được khai sinh, khai tử được quy định cụ thể tại Điều 30 Bộ luật dân sự năm 2015 theo đó cá nhân khi được sinh ra đều có quyền được khai sinh còn đối với trường hợp trẻ em sinh ra mà sống được trên 24 giờ thì cũng phải thực hiện việc khai sinh còn nếu sinh ra sống dưới 24 giờ thì không cần khai sinh, trừ trường hợp cha hoặc mẹ có yêu cầu.

Theo đó, bất kỳ cá nhân nào được sinh ra đều có quyền được khai sinh, trẻ em sinh ra sống trên 24 giờ thì phải khai sinh. Do đó việc cha mẹ không đăng ký kết hôn không làm ảnh hưởng đến quyền được khai sinh của trẻ.

2. Các hồ sơ, giấy tờ và thủ tục đăng ký khai sinh cho con khi cha mẹ không đăng ký kết hôn:

2.1 Các hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị:

Do cha mẹ chưa thực hiện đăng ký kết hôn nên việc khai sinh cho con thực hiện theo trường hợp khai sinh cho con chưa xác định được cha mẹ được quy định cụ thể tại Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, cụ thể:

Điều 15. Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 của Luật Hộ tịch thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.

Trường hợp trẻ chưa xác định được mẹ mà khi đăng ký khai sinh cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì giải quyết theo quy định tại Khoản 3 Điều này; phần khai về mẹ trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ em để trống.

Thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ không thuộc diện bị bỏ rơi, chưa xác định được cha và mẹ được thực hiện như quy định tại Khoản 3 Điều 14 của Nghị định này; trong Sổ hộ tịch ghi rõ “Trẻ chưa xác định được cha, mẹ”.”

Do trong trường hợp cha mẹ chưa thực hiện đăng ký kết hôn nên cần làm thủ tục nhận cha cho con do đó các giấy tờ cần chuẩnbị bao gồm:

- Tờ khai đăng ký khai sinh;

- Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con;

- Căn cước công dân của cha, mẹ hoặc các loại giấy tờ khác thay thế;

- Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc các cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con). Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con, các bên có thể tiến hành lập giấy cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con và có ít nhất hai người làm chứng.

2.2 Các thủ tục cần thiết để đăng ký khai sinh cho con:

- Cha mẹ cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và hồ sơ như đã nêu trên:

- Người đi đăng ký khai sinh cần nộp tờ khai theo mẫu quy định nêu trên và Giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch ( Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì cần có giấy cam đoan về việc sinh):

- Sau khi đã nộp đầy đủ giấy tờ theo quy định nếu thông tin khai sinh đúng và phù hợp cơ quan tư pháp – hộ tịch sẽ ghi nội dung khai sinh vào Sổ hộ tịch, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tích điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cấp Số định danh cá nhân.

Dịch vụ mang lại

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm trong dịch vụ thực hiện thủ tục khai sinh cho con khi cha mẹ chưa kết hôn, sẽ cung cấp quý khách dịch vụ:

- Tư vấn giấy tờ thủ tục cần thiết để thực hiện thủ tục khai sinh;

- Trực tiếp làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục qua ủy quyền;

- Nhận giấy tờ, xử lý các vấn đề phát sinh giảm thiểu được thởi gian thực hiện của quý khách.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Đức Anh/234; Ngày viết: 20/6/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://htcvn.vn; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Thêm tên cha trong Giấy khai sinh của con

- Tại sao nên mời luật sư tư vấn về việc đăng ký khai sinh cho con có yếu tố nước ngoài

- Tư vấn xác định cha, mẹ, con

- Tư vấn xác định cha, mẹ, con trong trường hợp sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

- Lợi ích của việc mời luật sư tư vấn về làm giấy đăng ký khai sinh cho con khi không đăng ký kết hôn



Gọi ngay

Zalo