Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN XÁC ĐỊNH CHA, MẸ, CON TRONG TRƯỜNG HỢP SINH CON BẰNG KỸ THUẬT HỖ TRỢ SINH SẢN

TƯ VẤN XÁC ĐỊNH CHA, MẸ, CON TRONG TRƯỜNG HỢP SINH CON BẰNG KỸ THUẬT HỖ TRỢ SINH SẢN

Câu hỏi: Kính chào luật sư công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi và chồng do khó khăn trong việc sinh con tự nhiên nên nay muốn thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo, tuy nhiên vợ chồng tôi thắc mắc sau khi sinh con thì quan hệ của chúng tôi và con như thế nào?

Trả lời:

Cơ sớ pháp lý

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;
Luật sư tư vấn




Dựa trên các thông tin mà Quý khách cung cấp cùng với các quy định pháp luật thì công ty luật TNHH HTC Việt Nam chúng tôi xin tư vấn như sau:

Khoản 21 điều 3 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản là việc sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.” Như vậy, việc sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo là một biện pháp của sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Điều 93 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về xác định cha, mẹ, con trong trường hợp sinh con bằng biện pháp kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như sau:

1. Trong trường hợp người vợ sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì việc xác định cha, mẹ được áp dụng theo quy định tại Điều 88 của Luật này.

2. Trong trường hợp người phụ nữ sống độc thân sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì người phụ nữ đó là mẹ của con được sinh ra.

3. Việc sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản không làm phát sinh quan hệ cha, mẹ và con giữa người cho tinh trùng, cho noãn, cho phôi với người con được sinh ra.

4. Việc xác định cha, mẹ trong trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được áp dụng theo quy định tại Điều 94 của Luật này.”

Điều trên quy định nếu vợ chồng sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì con sinh ra xác định theo nguyên tắc con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân là con chung. Nếu phụ nữ sống độc thân sinh con bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản thì con sinh sản thì con sinh ra là con sinh ra là con của người phụ nữ đó.

Do đó, không phụ thuộc vào việc sinh con tự nhiên hay sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, việc xác định cha, mẹ, con vẫn thực hiện theo nguyên tắc thông thường. Như vậy, nếu vợ chồng Qúy khách sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì việc xác định con dựa trên nguyến tắc chung của luật hôn nhân gia đình: con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân là con chung của hai vợ chồng. Vợ chồng Quý khách đương nhiên là cha mẹ của con sinh ra bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản.

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản
Quan hệ giữa các thành viên trong gia đình
Xác định cha, mẹ, con vì mục đích nhân đạo
Xác định cha, mẹ, con




Gọi ngay

Zalo