Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Xử lý phần vốn góp trong một số trường hợp

XỬ LÝ PHẦN VỐN GÓP TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP

Để đăng kí thành lập công ty thì cần vốn điều lệ của thành viên, cổ đông, công ty góp. Nhưng trong một số trường hợp như thành viên chết hoặc mất tích,…. Thì những phần vốn góp của họ sẽ giải quyết như nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Phần vốn góp là gì?

Phần vốn góp là tổng giá trị tài sản của một thành viên đã góp hoặc đã cam kết góp vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh. Tỷ lệ phần vốn góp là tỷ lệ giữa phần vốn góp của một thành viên và vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty hợp danh.

Vốn điều lệ là gì?

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh

Vốn điều lệ còn là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng kí mua khi thành lập công ty cổ phần.

Thành viên phải góp vốn cho công ty đủ và đúng loại tài sản đã cam kết khi đăng kí thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp.

Thành viên chỉ được góp vốn cho công ty bằng loại tài sản khác với tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của trên 50% số thành viên còn lại.

XỬ LÝ PHẦN VỐN GÓP TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP

Một số trường hợp trong xử lý phần vốn góp

- Trường hợp thành viên công ty là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của thành viên đó là thanh viên công ty. Trường hợp không có người thừa kế hoặc người thừa kế từ chối nhận hoặc người thừa kế bị truất quyền thừa kế thì phần góp vốn đó được giải quyết theo quy định về pháp luật dân sự.

- Trường hợp thành viên là cá nhân vị Tòa án tuyên bố mất tích thì quyền và nghĩa vụ của người đó được thực hiện thông qua người quản lý tài sản của thanh viên đó theo quy định pháp luật về dân sự.

- Trường hợp thành viên bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khắn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì quyền và nghĩa vụ được thực hiện thông qua người đại diện.

- Trương hợp thanh viên sự dụng phần góp vốn đó để trả nợ thì người nhận thanh toán có quyền sửu dụng phần góp vốn đó theo 1 trong 2 hình thức: trở thành thành viên của công ty (nếu được Hội đồng thành viên chấp nhận) hoặc chào bán và chuyển nhượng phần góp vốn đó.

- Trường hợp thành viên công ty bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc thì người đó ủy quyền cho người khác thực hiện một số hoặc tất cả quyền và nghĩa vụ.

- Trường hợp thành viên công ty bị Tòa án cấm hành nghề, làm công việc nhất định hoặc là pháp nhân thương mại bị Tòa án cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi kinh doanh thì thành viên đó không được hành nghề, làm công việc đã bị cấm tại công ty hoặc công ty tạm ngưng, chấp dứt kinh doanh ngành nghề có liên quan.

Trên đây là những nội dung tư vấn của chung tôi về "Xử lý phần vốn góp trong một số trường hợp". Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Phan Diệu Linh; Ngày viết: 19/06/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

Doanh nghiệp tư nhân có tư cách pháp nhân không theo Pháp luật hiện nay?

Những điều cần biết về thủ tục thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Những điều cần biết về thuế nếu kinh doanh online

Tư vấn pháp luật về hợp nhất công ty




Gọi ngay

Zalo