Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều cần lưu ý khi thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI THỰC HIỆN THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ TRONG DOANH NGHIỆP

Thực hiện thỏa ước doanh nghiệp là một trong những quyền lợi của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên thực hiện những quy định đó ra sao, có những lưu ý nào và những quy định cụ thể của pháp luật như thế nào, hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Quy định về thỏa ước lao động tập thể

Điều 75 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về thỏa ước lao động tập thể theo đó thỏa ước lao động tập thể là văn bản thỏa thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể; gồm thỏa ước tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành và hình thức thỏa ước lao động tập thể khác do Chính phủ quy định. Nội dung không được trái với quy định của pháp luật và phải có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI THỰC HIỆN THỎA ƯỚC LAO ĐỘNG TẬP THỂ TRONG DOANH NGHIỆP

2. Thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp

Điều 79 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp, theo đó:

Người sử dụng lao động, người lao động, bao gồm cả người lao động vào làm việc sau ngày thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực, có nghĩa vụ thực hiện đầy đủ thỏa ước lao động tập thể đang có hiệu lực.

Trường hợp quyền, nghĩa vụ và lợi ích của các bên trong hợp đồng lao động đã giao kết trước ngày thỏa ước lao động tập thể có hiệu lực thấp hơn quy định tương ứng của thỏa ước lao động tập thể thì phải thực hiện theo thỏa ước lao động tập thể. Quy định của người sử dụng lao động chưa phù hợp với thỏa ước lao động tập thể thì phải được sửa đổi cho phù hợp; trong thời gian chưa sửa đổi thì thực hiện theo nội dung tương ứng của thỏa ước lao động tập thể.

Khi một bên cho rằng bên kia thực hiện không đầy đủ hoặc vi phạm thỏa ước lao động tập thể thì có quyền yêu cầu thi hành đúng thỏa ước lao động tập thể và các bên có trách nhiệm cùng xem xét giải quyết; nếu không giải quyết được, mỗi bên đều có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Điều 80 Bộ luật lao động năm 2019 quy định về thực hiện thỏa ước trong trường hợp chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì:

Trường hợp chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp thì người sử dụng lao động kế tiếp và tổ chức đại diện người lao động có quyền thương lượng theo quy định tại Điều 68 của Bộ luật này căn cứ vào phương án sử dụng lao động để xem xét lựa chọn việc tiếp tục thực hiện, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể cũ hoặc thương lượng để ký kết thỏa ước lao động tập thể mới.

Trường hợp thỏa ước lao động tập thể hết hiệu lực do người sử dụng lao động chấm dứt hoạt động thì quyền lợi của người lao động được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trên đây là một số lưu ý của chúng tôi về hoạt động “Thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp” và các thủ tục thực hiện. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam luôn luôn đồng hành và hỗ trợ bạn trong giải quyết vấn đề pháp lý. Liên hệ với chúng tôi khi bạn cần trợ giúp pháp lý.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Đức Minh Tâm/266; Ngày viết: 16/5/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Tư vấn thỏa ước lao động tập thể ngành

- Thỏa ước lao động tập thể và các quy định liên quan đến xử phạt vi phạm thỏa ước lao động tập thể

- Phân biệt hợp đồng lao động với thỏa ước lao động tập thể



Gọi ngay

Zalo