Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Những điều cần biết trước khi khởi kiện tranh chấp đất đai

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI KHỞI KIỆN TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI

Song song với sự phát triển mạnh mẽ của dân số Việt Nam, đất đai ngày càng trở nên “tấc đất, tấc vàng” đồng nghĩa với tình trạng tranh chấp đất đai xảy ra ngày càng nhiều với tính chất tranh chấp ngày càng phức tạp. Sau đây, công ty Luật TNHN HTC Việt Nam đề cập đến một số điều cần chú ý trước khi khởi kiện tranh chấp đất đai nhằm giúp người dân có thể nắm rõ một số yêu cầu của pháp luật để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

1. Bản chất của tranh chấp đất đai

Căn cứ vào khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai 2013, tranh chấp đất đai là sự mâu thuẫn, xung đột về lợi ích, về quyền và nghĩa vụ của các chủ thể khi tham gia vào quan hệ đất đai.

Về bản chất, tranh chấp đất đai chính là tranh chấp để xác định ai là người có quyền hợp pháp đối với đất đai. Đối tượng của tranh chấp đất đai thường là quyền sử dụng và các lợi ích khác có được từ quyền sử dụng đất.

2. Phải hòa giải tại Uỷ ban nhân dân cấp xã trước khi khởi kiện

Theo khoản 2 Điều 202 Luật Đất đai 2013, thủ tục hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã là thủ tục bắt buộc các bên tham gia giải quyết tranh chấp đất đai. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải với nhau. Nếu không tự hòa giải được sẽ thực hiện thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND xã.

Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân xã như sau:

Bước 1: Các bên tranh chấp gửi đơn yêu cầu hòa giải đến Ủy ban nhân dân cấp xã

Bước 2: Trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện các công việc để tiến hành hòa giải

Bước 3: Lập biên bản hòa giải. Việc hòa giải chỉ được tiến hành khi các bên tranh chấp đều có mặt. Trường hợp một trong các bên tranh chấp vắng mặt đến lần thứ hai thì được coi là việc hòa giải không thành. Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Sau khi hòa giải không thành, các bên mới tiến hành nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

3. Khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai thuộc về tòa án nhân dân cấp huyện Đối với những tranh chấp liên quan đến bất động sản sẽ thuộc thẩm quyền của tòa án nơi có bất động sản. Bởi lẽ, bất động sản là một loại tài sản không thể dịch chuyển được và thông thường các giấy tờ, tài liệu liên quan đến bất động sản sẽ do cơ quan nhà đất hoặc chính quyền địa phương nơi có bất động sản lưu giữ. Do vậy, tòa án nơi có bất động sản sẽ là tòa án có điều kiện tốt nhất để tiến hành xác minh, xem xét tại chỗ tình trạng của bất động sản và thu thập các giấy từ, tài liệu liên quan đến bất động sản. Các bên đương sự không có quyền thỏa thuận về việc yêu cầu tòa án nơi không có bất động sản giải quyết.

4. Trình tự giải quyết tranh chấp tại Tòa án

Việc giải quyết tranh chấp đất đai tại Tòa án được thực hiện theo quy định chung tại Bộ luật tố tụng dân sự.

Bước 1: Người khởi kiện vụ án gửi đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ đến Tòa án có thẩm quyền theo quy định pháp luật, tạm ứng án phí và hoàn chỉnh hồ sơ, đơn khởi kiện theo yêu cầu của Tòa án.

Bước 2: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành hòa giải. Nếu hòa giải thành thì Tòa án sẽ lập biên bản hòa giải thành, sau 07 ngày mà các bên đương sự không thay đổi ý kiến thì tranh chấp kết thúc.

Bước 3: Đưa vụ án ra xét xử. Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét xử theo thủ tục xét xử sơ thẩm, sau đó ra bản án hoặc quyết định.

Trong trường hợp các bên không đồng ý với bản án, quyết định của Tòa án sơ thẩm thì các bên có quyền kháng cáo theo trình tự phúc thẩm.

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI KHỞI KIỆN TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI

5. Thời gian giải quyết vụ án tranh chấp đất đai

Căn cứ Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, thời hạn xét xử giai đoạn sơ thẩm được quy định như sau:

- Thời hạn chuẩn bị xét xử tối đa là 06 tháng

- Thời hạn đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm (tối đa không quá 02 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử).

Như vậy, thời hạn kể từ ngày thụ lý vụ án đến khi mở phiên tòa sơ thẩm tối đa là 08 tháng, chưa kể thời gian các đương sự hoãn hoặc vụ án bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ.

Trên thực tế, các vụ tranh chấp đất đai khá phức tạp và thường kéo dài. Nhiều trường hợp người dân không tự mình viết đơn, thu thập chứng cứ, chứng minh và tranh tụng tại tòa để có cơ sở thắng kiện. Các cá nhân, tổ chức có thể liên hệ tham vấn luật sư để được tư vấn, trợ giúp pháp lý nhằm bảo vệ hiệu quả nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Dịch vụ tư vấn về giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực đất đai tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

- Tư vấn, giải quyết các tranh chấp các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất

- Tư vấn, giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng lối đi chung, bất động sản liền kề, mốc giới, ranh giới thửa đất

- Tư vấn, giải quyết các tranh chấp trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.

- Tư vấn, giải quyết tranh chấp đất đai về hợp tác kinh doanh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đinh Bảo Ngọc/ 261; Ngày viết: 08/04/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

________________________________________

Các bài viết liên quan

- Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

- 03 điều cần biết trước khi giải quyết tranh chấp đất đai

- Luật sư tư vấn tranh chấp đất đai

- Hòa giải tranh chấp đất đai có phải là bắt buộc?

- Giải quyết tranh chấp đất đai bằng con đường khởi kiện



Gọi ngay

Zalo