Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Làm gì khi đất đai bị quy hoạch treo? Người dân có quyền lợi gì?

Làm gì khi đất đai bị quy hoạch treo? Người dân có quyền lợi gì?

Vấn đề quy hoạch treo là điểm nóng bất cập thường xuyên diễn ra tại các địa phương. Nhiều diện tích đất thuộc quy hoạch treo làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân có đất trong dự án treo đó. Vì vậy, có thể hiểu quy hoạch treo là gì và người dân được làm gì khi có đất thuộc quy hoạch treo?

Làm gì khi đất đai bị quy hoạch treo? Người dân có quyền lợi gì?

1. Quy hoạch treo là gì?

"Quy hoạch treo" là thuật ngữ phổ biến dùng để chỉ tình trạng đất đai đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện nhằm phục vụ cho một dự án nhất định, nhưng sau 3 năm vẫn không có quyết định thu hồi đất hoặc không được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018, nếu sau 3 năm kể từ ngày công bố kế hoạch sử dụng đất mà dự án không được thực hiện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch và công bố việc này.

Thực tế, "quy hoạch treo" được hiểu là việc quy hoạch được lập ra nhưng không được triển khai thực hiện hoặc kéo dài mà không có biện pháp điều chỉnh, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân sống trong khu vực quy hoạch đó.

2. Được làm gì khi có đất thuộc quy hoạch treo

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018, nếu sau 3 năm kể từ ngày công bố kế hoạch sử dụng đất mà không có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ, và phải công bố việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch.

Nếu cơ quan nhà nước không thực hiện việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế hoạch, hoặc có điều chỉnh nhưng không công bố, người sử dụng đất sẽ không bị hạn chế quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 7 của Điều này.

Cụ thể, khoản 7 Điều 6 quy định:

- Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, người sử dụng đất vẫn được tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, người sử dụng đất nằm trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất, nhưng vẫn có quyền tiếp tục sử dụng đất. Tuy nhiên, họ không được xây dựng mới nhà ở, công trình, hoặc trồng cây lâu năm. Nếu muốn cải tạo hoặc sửa chữa nhà ở, công trình hiện có, họ phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định pháp luật.

Quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân trong trường hợp quy hoạch treo, đồng thời tạo điều kiện để họ vẫn có thể sử dụng và quản lý đất đai một cách hợp pháp trong thời gian chờ đợi các quyết định chính thức từ cơ quan nhà nước.

Có thể thấy, từ những quy định trên, khi người sử dụng đất có đất thuộc quy hoạch treo sẽ vẫn có thể thực hiện các quyền quan trọng như:

(1) Được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn

Căn cứ Điều 94 Luật xây dựng 2014 sửa đổi, bổ sung tại khoản 33 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xây dựng 2020 thì sau 03 năm kể từ ngày công bố kế hoạch sử dụng đất hàng năm nhưng chưa có quyết định thu hồi (quy hoạch treo) thì người sử dụng đất có quyền đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

(2) Được chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất nếu đủ điều kiện

Căn cứ Điều 45 Luật đất đai 2024 thì người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng khi có đủ các điều kiện sau:

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

- Đất không có tranh chấp.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

- Quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.

(3) Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu có đủ điều kiện

Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố hủy bỏ thu hồi đất thì người sử dụng đất được phép nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu có đủ điều kiện.

(4) Được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.

(5) Được bồi thường về đất nếu hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất sử dụng trả tiền thuê đất hàng năm mà có Sổ đỏ, Sổ hồng hoặc đủ điều kiện cấp sổ nhưng chưa được cấp.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Tiến Mạnh; Ngày viết: 16/09/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

________________________________________________________

Các bài viết liên quan

Đất quy hoạch treo có được phép xây nhà không

Thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Tư vấn quyền của người sử dụng đất đối với phần đất nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thế chấp quyền sử dụng đất khi thửa đất nằm trong quy hoạch



Gọi ngay

Zalo