Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Được lợi gì khi được luật sư tư vấn về thủ tục tách thửa đất thổ cư và đất nông nghiệp

Việc thực hiện thủ tục tách thửa để thuận tiện cho hoạt động tặng cho hoặc mua bán ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, trên thực tế còn nhiều người chưa nắm được thủ tục thực hiện thủ tục thực hiện nêu trên. Nhằm làm rõ được vấn đề nêu trên và đưa ra được lợi ích của việc mời Luật sư tư vấn về thực hiện thủ tục tách thửa đất thổ cư và đất nông nghiệp, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam có giải đáp như sau:

1. Tách thửa đất là gì ?

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định số 148/2020/NĐ-CP thì tách thửa đất thổ cư, đất nông nghiệp được hiểu là thủ tục phân chia quyền sử dụng đất và quyền sở hữu các tài sản gắn liền với đất thành nhiều thửa đất khác nhau.

Khi thực hiện tách thửa đất sẽ làm cho từ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các quyền sở hữu các tài sản khác gắn liền với đất được tách thành hai hay nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng và quyền sở hữu các tài sản gắn liền với đất khác nhau.

2. Các điều kiện cần thiết để thực hiện tách thửa đất thổ cư, đất nông nghiệp:

Các điều kiện để thực hiện việc tách thửa đất thổ cư và đất nông nghiệp được quy định cụ thể tại Điều 188 Luật Đất Đai năm 2013 và Điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và tại Khoản 11 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT.

Các điều kiện đó bao gồm:

- Đất thổ cư, đất nông nghiệp muốn tách đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hoặc có đủ các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo quy định;

- Thửa đất đó phải có diện tích bằng hoặc lớn hơn so với diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tại địa phương đó;

- Thửa đất không có tranh chấp tại thời điểm thực hiện thủ tục;

Đất đang không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hay nói cách khác là Tòa án đang không giữ giấy tờ chứng nhận quyền sử hữu của mảnh đất để thực hiện việc thi hành án;

- Đất vẫn còn trong thời hạn sử dụng.

Ngoài các điều kiện nêu trên thì cần đáp ứng được các điều kiện riêng được quy định bởi Quyết định của Ủy ban nhân dân nơi có đất phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.

3. Các trường hợp được thực hiện tách thửa đất thổ cư, đất nông nghiệp:

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì có thể thực hiện tách đất thổ cư, đất nông nghiệp trong một số các trường hợp sau:

- Chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

- Thừa kế một phần quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

- Tặng cho một phần quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

- Thế chấp một phần quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

- Góp vốn một phần băngg quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

4. Các thủ tục cần thực hiện để tách thửa đất thổ cư, đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ

Các hồ sơ cần thiết để thực hiện việc tách thửa đất thổ cư và đất nông nghiệp bao gồm:

- Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu quy định của pháp luật;

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Bước 2: Người sử dụng muốn thực hiện việc tách thửa đất thổ cư và đất nông nghiệp nộp một bộ hồ sơ đề nghị tách thửa tại Bộ phần một của hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất để được giải quyết theo thẩm quyền.

Bước 3: Sau khi nhận được hồ sơ yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai sẽ có trách nhiệm giải quyết hồ sơ hợp lệ trong thời gian không quá 15 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ. Đối với trường hợp địa phương có đất là các xa miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khan, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khan thì thời hạn giải quyết hồ sơ tối đa là 25 ngày. Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ, không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

5. Được lợi gì khi thực hiện thủ tục tách thửa đất thổ cư, đất nông nghiệp qua dịch vụ Luật sư:

Thủ tục tách thửa đất thổ cư, đất nông nghiệp qua dịch vụ Luật sư sẽ có một số lợi ích như sau:

Thứ nhất, khi thực hiện thủ tục tách thửa đất thổ cư, đất nghiệp qua dịch vụ của Luật sư khách hàng sẽ được giâỉ thích chi tiết các thắc mắc cùng như các quy định của pháp luật hiện hành. Ngoài ra với kinh nghiệm và chuyên môn của mình có thể dễ dàng nhận định được phương hướng chính xác đối với trường hợp cá biệt mà khách hàng yêu cầu. Ngoài ra, với dịch vụ Luật sư khách hàng sẽ được làm rõ các vấn đề:

- Việc tách thửa đất thổ cư, đất nông nghiệp của khách hàng thuộc trường hợp nào

- Thửa đất của khách hàng có đủ các điều kiện cần thiết theo quy định của pháp luật để thực hiện thủ tục nêu trên không ?

Thứ hai, khi thực hiện thủ tục thường xuyên phải làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền, đối với các Luật sư uy tín đã có nhiều kinh nghiệm trong xử lý các vụ việc tương tự sẽ thực hiện được một cách nhanh chóng và giải thiểu được thời gian mà khách hàng phải bỏ ra.

Thứ ba, các Luật sư lớn và uy tín luôn đề cao tính bảo mật trong quá trình thực hiện. Mọi thông tin, tài liệu được khách hàng cung cấp khi thực hiện thủ tục tách thửa đất đối với đất thổ cư và đất nông nghiệp được bảo mật tuyệt đối tránh được các rủi ro pháp lý có thể xảy ra.

Dịch vụ tách thửa đất thổ cư, đất nông nghiệp

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam với đội ngũ Luật sư, chuyên viên uy tín nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện thủ tục tách thửa đất thổ cư, đất nông nghiệp sẽ mang đến cho khách hàng các dịch vụ:

- Tư vấn, giải đáp các quy định của pháp luật về các vấn đề có liên quan đối với trường hợp tách thửa đất của khách hàng.

- Tư vấn, thực hiện soạn thảo hồ sơ, giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục tách thửa đất theo quy định của pháp luật.

- Đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Dịch vụ tư vấn về những điều cần biết về phân chia tài sản khi ly hôn tại công ty TNHH HTC Việt Nam tới khách hàng như sau:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến những điều cần biết về phân chia tài sản khi ly hôn như sau:

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Đức Anh/234 - ngày 17/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Tư vấn thủ tục tách thửa đất

- Tư vấn thủ tục tách thửa quyền sử dụng đất

- Những điều cần lưu ý khi muốn tách thửa đất

- Điều kiện và thủ tục để phân lô nền đất

- 03 điều cần chú ý ngay khi mua phải đất tranh chấp



Gọi ngay

Zalo