Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Được gì khi Luật sư hỗ trợ trong việc lập di chúc có di sản thừa kế là đất đai?

Được gì khi Luật sư hỗ trợ trong việc lập di chúc có di sản thừa kế là đất đai?

Đất đai luôn là vấn đề nóng và xảy ra nhiều tranh chấp giữa các chủ thể với nhau. Di sản thừa kế là đất đai cũng không là ngoại lệ. Vậy lập di chúc để lại di sản thừa kế là đất đai sao cho hợp pháp mà người nhận di sản hạn chế bị tranh chấp. Hãy cùng HTC Việt Nam tìm hiểu vai trò của Luật sư hỗ trợ trong việc lập di chúc có di sản là đất đai qua bài viết sau.

1. Nguyên nhân dẫn đến có tranh chấp về di sản thừa kế là đất đai

Tranh chấp về di sản thừa kế đất đai thường phát sinh do nhiều nguyên nhân, bao gồm cả những quy định pháp lý và những thực tế phức tạp trong việc phân chia di sản. Theo Bộ luật Dân sự, cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình sau khi chết. Tuy nhiên, không phải mọi di chúc đều có hiệu lực pháp luật. Những vấn đề thường gặp bao gồm:

- Hình thức không hợp lệ: Nội dung phân chia tài sản sau khi chết nhưng lại được lập dưới hình thức hợp đồng tặng cho tài sản hoặc biên bản họp gia đình, không phù hợp với quy định về di chúc.

- Di chúc không chính xác: Người lập di chúc đã định đoạt cả phần quyền tài sản của người khác cùng đứng tên chủ sở hữu, vi phạm quyền lợi của các đồng sở hữu.

- Nhiều di chúc không rõ ràng: Việc lập nhiều di chúc nhưng không xác định được thời điểm lập, gây khó khăn trong việc xác định di chúc nào có hiệu lực.

- Loại trừ người thừa kế bắt buộc: Nội dung di chúc không cho những người thừa kế không phụ thuộc vào ý chí của người lập di chúc (như bố, mẹ, vợ, chồng, con chưa thành niên, con đã thành niên mà không có khả năng lao động), vi phạm quy định về thừa kế bắt buộc.

- Di chúc mơ hồ: Nội dung di chúc thể hiện việc phân chia di sản chung chung, không rõ ràng, khiến những người thừa kế không thể thực hiện việc phân chia theo ý nguyện của người lập di chúc.

Những vấn đề này không chỉ làm cho ý nguyện của người lập di chúc không được thực hiện đầy đủ, mà còn là nguyên nhân chính dẫn đến các tranh chấp về thừa kế. Đặc biệt, khi di sản là đất đai - một tài sản có giá trị lớn và thường liên quan đến nhiều người thừa kế, những mâu thuẫn này càng trở nên phức tạp và khó giải quyết.

Được gì khi Luật sư hỗ trợ trong việc lập di chúc có di sản thừa kế là đất đai?

2. Vai trò của Luật sư hỗ trợ trong việc lập di chúc có di sản là đất đai

Vai trò của Luật sư trong việc tư vấn lập di chúc thừa kế đất đai rất quan trọng, đặc biệt là khi có liên quan đến các di sản giá trị cao và mang tính tâm linh như đất đai.

(1) Luật sư tư vấn soạn thảo di chúc thừa kế:

- Lắng nghe và hiểu ý nguyện của người lập di chúc: Luật sư sẽ lắng nghe mong muốn của người lập di chúc về cách phân chia tài sản, đồng thời kiểm tra các giấy tờ liên quan.

- Phân tích và tư vấn: Luật sư sẽ phân tích các mong muốn của người lập di chúc và đưa ra các khuyến nghị để nội dung di chúc hợp pháp và phù hợp với quy định pháp luật.

- Chọn hình thức di chúc phù hợp: Tư vấn về các hình thức lập di chúc, ưu nhược điểm của từng hình thức, và các điều kiện có hiệu lực của di chúc.

- Soạn thảo di chúc: Soạn thảo di chúc dựa trên ý nguyện của người lập di chúc.

- Làm chứng hoặc công chứng: Luật sư có thể làm chứng cho di chúc hoặc liên hệ với cơ quan công chứng để đảm bảo tính pháp lý cho di chúc.

(2) Tư vấn giải quyết tranh chấp thừa kế theo di chúc: Luật sư cung cấp thông tin về thừa kế theo di chúc, xem xét và đánh giá hiệu lực của di chúc. Luật sư sẽ đưa ra quan điểm và phương án giải quyết tranh chấp để các bên tham khảo và lựa chọn.

(3) Tư vấn phân chia thừa kế theo pháp luật: Trong trường hợp không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp, Luật sư sẽ giúp xác định hàng thừa kế, quyền và nghĩa vụ của những người thừa kế. Luật sư sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan đến quản lý di sản và thời hiệu yêu cầu chia thừa kế.

(4) Tham gia hòa giải tranh chấp thừa kế: Luật sư tham gia các buổi hòa giải do gia đình hoặc dòng họ tổ chức, sử dụng kiến thức pháp luật và kinh nghiệm để giải quyết mâu thuẫn và tranh chấp về phân chia di sản thừa kế.

Vai trò của Luật sư trong các quá trình này không chỉ đảm bảo tính pháp lý và hiệu lực của di chúc mà còn giúp các bên hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, từ đó giảm thiểu nguy cơ tranh chấp và đảm bảo sự công bằng trong việc phân chia di sản.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Tiến Mạnh; Ngày viết: 02/08/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

________________________________________________________________________

Các bài viết liên quan

Những lợi ích khi thuê Luật sư tư vấn trước khi lập di chúc

Tư vấn thủ tục lập di chúc hợp pháp?

Tư vấn thừa kế theo di chúc

Tư vấn thủ tục khai nhận di sản thừa kế

Dịch vụ hỗ trợ lập di chúc



Gọi ngay

Zalo