Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​​​TƯ VẤN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TÀI SẢN THỪA KẾ LÀ ĐẤT BỊ QUY HOẠCH

TƯ VẤN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TÀI SẢN THỪA KẾ LÀ ĐẤT BỊ QUY HOẠCH

Thừa kế là dịch chuyển di sản từ người đã chết sang cho người còn sống. Tuy nhiên, tài sản thừa kế là đất đai thì có nhiều bất cập hơn trong vấn đề phân chia tài sản đặc biệt mảnh đất đó nằm trong danh mục đất quy hoạch của nhà nước. Chính vì thế, để hiểu rõ hơn về tài sản thừa kế là đất bị quy hoạch và giải quyết các thủ tục nếu có tranh chấp. Dưới đây là bài tư vấn của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam về vấn đề giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế là đất bị quy hoạch.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật dân sự 2015.

- Luật đất đai 2013.


II. Nội dung tư vấn

1. Đất quy hoạch và di sản thừa kế

a. Đất quy hoạch

Căn cứ Luật đất đai 2013 quy định thì quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Theo đó, việc quy hoạch sử dụng đất nhằm phù hợp với mục đích sử dụng đất, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đảm bảo vì lợi ích quốc gia và bảo vệ an ninh quốc phòng. Việc quy hoạch sử dụng đất sẽ diễn ra 10 năm một lần.

b. Di sản thừa kế

Di sản thừa kế theo Bộ luật dân sự 2015 thì đó là tài sản của người đã chết để lại cho người còn sống. Theo đó, di sản thừa kế bao gồm tài sản riêng của người đã chết và tài sản chúng của của đã chết với người khác.

2. Giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế là đất quy hoạch

Dựa theo pháp luật dân sự quy định về thừa kế thì tài sản thừa kế để lại cho người còn sống sẽ được phân chia theo hai trường hợp: chia theo di chúc trường hợp người chết để lại di chúc và chia theo pháp luật trong trường hợp người đã chết không để lại di chúc. Chính vì thế, chủ thể được hưởng thừa kế có quyền nhận hoặc từ chối nhận di chúc.

Về thời điểm mở thừa kế sẽ là thời điểm ngày sau khi người để lại di sản thừa kế chết. Và trong trường hợp nếu có tranh chấp thì thời hiệu khởi kiện sẽ là :

+ 30 năm đối với di sản thừa kế là bất động sản.

+ 10 năm đối với di sản thừa kế là động sản.

Cho nên, đối với tài sản thừa kế là đất quy hoạch khi có tranh chấp thì thời hiệu khởi kiện sẽ là 30 năm.

- Thủ tục gửi đơn khởi kiện:

+ Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền được quy định tại Điều 35, 37 và 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Nhận được đơn khởi kiện, Tòa án sẽ phân công một thẩm phán xem xét đơn khởi kiện, nếu đơn khởi kiện đáp ứng được yêu cầu và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Tòa án thực hiện các thủ tục để thụ lý vụ án.

+ Sau khi thụ lý vụ án thì Tòa án tiến hành các thủ tục để chuẩn bị xét xử.

+ Đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm khi thực hiện xong các thủ tục trên.

+ Khi có phán quyết của Tòa án, nếu các bên không đồng ý với phán quyết của Tòa án thì có quyền kháng cáo hoặc kháng nghị trong thời hạn và theo quy định của Pháp luật.

+ Khi bản án có hiệu lực thi hành, những người đồng thừa kế được hưởng thừa kế và có quyền sử dụng đất theo phán quyết của Tòa án, đồng thời họ cũng là những người được hưởng chính sách bồi thường về đất, bồi thường về chi phí đầu tư vào đất còn lại, bồi thường về tài sản…và hỗ trợ đào tạo nghề, tái định cư nếu đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề, tái định cư theo quy định của Luật đất đai 2013.

- Thủ tục khởi kiện quyết định thu hồi đất:

+ Người khởi kiện nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện theo quy định tại Điều 32 Luật tố tụng hành chính 2015. Đơn khởi kiện phải có thông tin người khởi kiện, thông tin người bị kiện và đối tượng khởi kiện, nội dung khởi kiện và yêu cầu của người khởi kiện. Đồng thời, người khởi kiện phải cam kết chấm dứt việc khiếu nại đối với đối tượng bị khởi kiện.

+ Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu chứng cứ đính kèm, Tòa án tiến hành xem xét đơn khởi kiện và tiến hành thụ lý vụ án hoặc trả lại đơn khởi kiện.

Sau khi thụ lý vụ án Tòa án tiến hành các thủ tục để chuẩn bị xét xử vụ án theo trong thời hạn luật định.

+ Sau khi thực hiện xong các thủ tục trên, Tòa án tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án. Nếu các đương sự không đồng ý với phán quyết của Tòa án thì có quyền kháng cáo trong thời hạn và thủ tục luật định.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn giải quyết tranh chấp tài sản thừa kế là đất bị quy hoạch. Để được tư vân chi tiết, chuyên nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(127)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất

- Thế chấp quyền sử dụng đất khi thừa đất nằm trong quy hoạch



Gọi ngay

Zalo