Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Có được ký ủy quyền bán đất khi vắng mặt bên được ủy quyền không?

Có được ký ủy quyền bán đất khi vắng mặt bên được ủy quyền không?

Giấy ủy quyền, ủy quyền, Di chúc, Văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản, Văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền với bất động sản là gì? Trong phạm vi bài viết này, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp những thông tin cơ bản về vấn đề này.

Có được ký ủy quyền bán đất khi vắng mặt bên được ủy quyền không?

1. Căn cứ pháp lý

- Bộ luật Dân sự 2015

- Luật Đất Đai 2013

- Luật Công Chứng 2014

Theo quy định tại Điều 135 Bộ luật Dân sự 2015 thì:

Như vậy, người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở không tự mình chuyển nhượng thì có quyền ủy quyền cho người khác thay mặt đại diện mình thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở. Trên thực tế việc ủy quyền thường xảy ra khi đang ở nước ngoài, công tác xa, ốm đau...

Theo các quy định của Bộ luật Dân sự 2015 Luật Đất đai 2013 và Luật Công Chứng 2014 không có điều khoản nào bắt buộc việc ủy quyền phải lập thành văn bản có công chứng. Tuy nhiên, để tránh xảy ra tranh chấp khi ủy quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở thì các bên nên công chứng ủy quyền.

Theo Điều 42 Luật Công chứng 2014, công chứng viên chỉ được công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở trừ 03 trường hợp sau:

- Di chúc.

- Văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản.

- Văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền với bất động sản.

Do đó, người dân được phép công chứng ủy quyền tại bất kỳ tổ chức công chứng nào, kể cả tổ chức công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi không có bất động sản.

Theo Điều 55 của Luật Công Chứng 2014, việc giao kết Hợp đồng ủy quyền đòi hỏi phải có sự tham gia ký kết của cả bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền. Còn Giấy ủy quyền thì không cần sự tham gia của bên nhận ủy quyền bởi lẽ:

- Giấy ủy quyền là một hình thức đại diện theo ủy quyền do chủ thể bằng hành vi pháp lý đơn phương thực hiện, không cần người được ủy quyền đồng ý. Trong đó, ghi nhận việc người ủy quyền chỉ định người được ủy quyền nhân danh mình thực hiện công việc trong phạm vi ủy quyền;

2. Bản chất

- Bản chất của Giấy ủy quyền là một giao dịch dân sự (hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự).

Mà theo đó, Giấy ủy quyền là hành vi pháp lý đơn phương của bên ủy quyền không phải là sự thỏa thuận giữa các bên (Điều 562 Bộ luật Dân sự số 91/2015) nên người nhận ủy quyền không cần ký vào Giấy ủy quyền.

Từ những phân tích trên có thể khẳng định có thể ra các văn phòng công chứng tại nơi sinh sống để làm Giấy ủy quyền cho người thân trong gia đình thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không cần sự có mặt của người được ủy quyền và sau đó bạn gửi giấy ủy quyền này về cho gia đình bạn để thành viên được uỷ quyền thực hiện thay bạn việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình bạn cho người khác.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Thị Thương; Ngày viết: 25/08/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

___________________________________________________

Các bài viết liên quan

Hướng dẫn lập hợp đồng mua bán nhà đất đúng quy định pháp luật

Hòa giải tranh chấp đất đai có phải là bắt buộc?

Thủ tục sang tên sổ hồng chung cư



Gọi ngay

Zalo