Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Quyền sở hữu công nghiệp: Khái niệm và đặc điểm

QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP: KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM

Quyền sở hữu công nghiệp là một khía cạnh quan trọng trong lĩnh vực pháp lý và kinh doanh, đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc bảo vệ sáng tạo và khuyến khích sự đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Quyền sở hữu công nghiệp không chỉ định hình cách mà công nghiệp hoạt động mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và sự cạnh tranh trong thị trường. Điều này đặt ra câu hỏi về bản chất và phạm vi của quyền sở hữu công nghiệp, cũng như những đặc điểm quan trọng cần được hiểu rõ. Hiểu được tâm lý khách hàng, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ làm rõ các vấn đề thông qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm quyền sở hữu công nghiệp

Pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam đưa ra định nghĩa quyền sở hữu công nghiệp dưới dạng liệt kê các đối tượng của sở hữu công nghiệp. Theo đó, quyền sở hữu công nghiệp là quyền của tổ chức, cá nhân đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu và quyền chống cạnh tranh không lành mạnh.

2. Đặc điểm quyền sở hữu công nghiệp.

2.1. Quyền sở hữu công nghiệp là một dạng quyền tài sản đặc biệt.

Sở hữu công nghiệp là một nhánh quyền của sở hữu trí tuệ. Cho nên, loại tài sản này mang tính phi vật thể, là những sản phẩm do trí tuệ con người sáng tạo ra, thông qua các hoạt động tư duy trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Đây là một loại của tài sản vô hình, không được xác định bởi các đặc điểm vật chất của chính nó. Tuy nhiên, cũng như các tài sản khác, những sản phẩm trí tuệ này có thể mua bán, tặng cho, thừa kế, chuyển giao quyền sử dụng, cho phép sử dụng.

2.2. Căn cứ xác lập của quyền sở hữu công nghiệp.

Pháp luật của các quốc gia trên thế giới đều thống nhất quy định quyền sở hữu công nghiệp được xác lập trên cơ sở đăng ký hoặc tự động xác lập trên cơ sở đáp ứng được các điều kiện nhất định. Ở Việt Nam, pháp luật Sở hữu trí tuệ cũng có các quy định riêng về căn cứ xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với từng loại đối tượng cụ thể:

- Quyền sở hữu công nghiệp đối với các đối tượng sáng chế, thiết kế, bố trí mạch dẫn tích hợp bán dẫn, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được xác lập trên cơ sở quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc cấp văn bản bảo hộ cho người đăng ký các đối tượng đó.

- Quyền sở hữu công nghiệp với các đối tượng nhãn hiệu nổi tiếng, tên thương mại, bí mật kinh doanh, quyền chống cạnh tranh không lành mạnh được xác lập trên cơ sở thực tế khi các đối tượng này đáp ứng được các điều kiện do pháp luật quy định mà không cần phải đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền.

QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP: KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM

2.3. Quyền sở hữu công nghiệp gắn với phạm vi lãnh thổ.

Một trong những đặc điểm cơ bản của quyền sở hữu công nghiệp là tính lãnh thổ, theo đó quyền sở hữu công nghiệp thường chỉ được bảo hộ trong lãnh thổ một nước hoặc lãnh thổ một khu vực nơi đăng ký quyền và nhận được sự bảo hộ từ cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật quốc gia hoặc các điều kiện quốc tế có liên quan.

2.4. Quyền sở hữu công nghiệp là quyền được bảo hộ có thời hạn.

Mỗi quốc gia đều có quy định về thời hạn cụ thể được hưởng độc quyền với từng đối tượng quyền sở hữu công nghiệp. Khi hết thời hạn bảo hộ, các đối tượng sở hữu trí tuệ đó sẽ thuộc về công chúng và bất kỳ ai đều có thể sử dụng mà không cần phải có sự cho phép của chủ sở hữu.

Trên đây là những nội dung tư vấn của chúng tôi về "Quyền sở hữu công nghiệp: Khái niệm và đặc điểm". Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - Uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Huy Hoàng/263; Ngày viết: 9/5/2024)

______________________________________________

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

--------------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp và các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp

- Tư vấn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp

- Trình tự, thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp

- Tư vấn điều kiện thực hiện nhượng quyền thương mại



Gọi ngay

Zalo