Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tại sao phải được luật sư tư vấn chia di sản thừa kế khi hết thời hiệu thừa kế?

1. Các quy định của pháp luật về chia di sản khi hết thời hiệu thừa kế:

- Pháp lệnh thừa kế năm 1990 quy định về thời hiệu chia di sản thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế. Ngoài ra, theo Pháp lệnh Thừa kế năm 1990 và Nghị quyết số 02/HĐTP ngày 19/10/1990 của TANDTC về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định của Pháp lệnh thừa kế đều không đề cập đến phương án giải quyết khi hết thời hiệu thừa kế.

- Bộ Luật dân sự năm 1995 quy định về thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế tuy nhiên Bộ luật dân năm năm 1995 cũng không quy định thêm về phương án giải quyết đối với di sản khi hết thời hiệu thừa kế.

Ngoài ra, tại Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng pháp luật đối với việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình lại quy định không áp dụng thời hiệu khởi kiện đối với quyền thừa kế. Cụ thể,:

Trong thời hạn mười năm tính từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tránh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng nhau xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thức thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Tòa án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết và cần phân biệt:

+ Trường hợp có di chúc mà các đồng thừa kế không có tranh chấp và thỏa thuận việc chia tài sản sẽ được thực hiện theo di chúc khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo di chúc;

+ Trường hợp không có di chúc mà các đồng thừa kế thỏa thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thỏa thuận của họ;

+ Trường hợp người chết để lại di sản cho các thừa kế nhung các thừa kế không trực tiếp quản lý, sử dụng mà di sản đó đang do người khác chiếm hữu bất hợp pháp hoặc thuê, mượn, quản lý theo Ủy quyền… thì các thừa kế có quyền khởi kiện người khác đó để thực hiện việc đòi lại di sản

Từ đó có thể thấy các giải quyết được đưa ra là biến di sản đó thành tài sản chung của các đồng thừa kế ( với điều kiện phải thỏa mãn các điều kiện được đưa ra ).

- Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế tuy nhiên Bộ luật này không quy định gì thêm về các giải quyết khi di sản thừa kế hết thời hiệu.

- Bộ luật Dân sự năm 2015 hiện hành quy định về thời hiệu thừa kế cụ thể tại Điều 623:

“ 1. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trường hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản thì di sản được giải quyết như sau:

a) Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu ( người chiếm hữu, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục, công khai trong thời hạn 10 năm đối với động sản, 30 năm đối với bất động sản );

b) Di sản thuộc về Nhà nước, nếu không có người chiếm hữu quy định tại điểm a khoản này.

2. Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế.

3. Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. “

Từ đó có thể thấy đến Bộ luật Dân sự năm 2015 đã đưa ra được ba phương án đối với trường hợp di sản hết thời hiệu thừa kế.

2. Tại sao cần phải được Luật sư tư vấn đối với trường hợp chia thừa kế khi hết thời hiệu:

Trên thực tế việc yêu cầu chia thừa kế khi hết thời hiệu thừa kế tương đối phức tạp và gây nhiều khó khăn cho người được nhận thừa kế bảo vệ được quyền lợi, lợi ích của mình đối với phần di sản thừa kế được hưởng. Do đó việc cần thiết được Luật sư tư vấn trong việc chia di sản thừa kế khi hết thời hiện là vô cùng cần thiết vì:

Thứ nhất, Các công ty Luật uy tín với đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm có thể giải đáp được những thắc mắc về mặt pháp lý, bảo vệ tốt nhất quyền lợi của khách hàng. Ngoài ra, có thể giải đáp và nhận định giúp khách hàng một số vấn đề quan trọng như:

- Phần di sản được khách hàng đề cập đã hết thời hiệu thừa kế chưa và thời điểm mở thừa kế được xác định là khi nào và cần áp dụng quy định của Luật nào để giải quyết;

- Ngoài ra theo quy định của pháp luật còn tồn tại một số thuật ngữ chưa được làm rõ hoàn toàn gây khó khăn cho khách hàng khi đọc luật;

- Nhận định được chính xác quyền và nghĩa vụ của khách hàng đối với phần di sản được đề cập và thực hiện bảo vệ quyền lợi và tài sản cho khách hàng

Thứ hai, ngoài việc thực hiện tư vấn trong trường hợp vụ việc của khách hàng được đưa ra xét xử tại Tòa án thì vai trò của Luật sư trong việc bào chữa, bảo vệ quyền lợi của khách hàng càng được thể hiện rõ. Các công ty luật với đội ngũ luật sư uy tín giàu kinh nghiệm đối với các vụ việc tương tự có thể giải quyết vụ việc một cách nhanh chóng, bảo vệ được tối đa quyền lợi của khách hàng.

Thứ ba, các Luật sư uy tín luôn đặt bảo mật thông tin của khách hàng lên hàng đầu. Trong quá trình trao đổi với khách hàng mọi thông tin, giấy tờ được khách hàng cung cấp sẽ được bảo mật tuyệt đối.

Dịch vụ tư vẫn chia di sản thừa kế trong trường hợp hết thời hiệu thừa kế:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam với đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ đối với việc tư vấn chia di sản thừa kế trong trường hợp hết thời hiệu thừa kế:

- Tư vấn, giải thích, nhận định đối với trường hợp cụ thể do khách hàng cung cấp;

- Thực hiện tư vấn hoạt động hòa giải, thỏa thuận phân chia di sản thừa kế;

- Thực hiện hoạt động tố tụng khi vụ việc của khách hàng được đưa ra xét xử.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Đức Anh/234; Ngày viết: 14/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://htcvn.vn; https://luatsuchoban.v
Bài viết liên quan:
- Thừa kế theo pháp luật
- Tư vấn thừa kế theo pháp luật
- Tư vấn thừa kế, di chúc nhanh chóng và hiệu quả
- Hỏi về chia thừa kế theo pháp luật khi bố qua đời và tài sản đưng tên mẹ
- Tư vấn về thời điểm phát sinh quyền và nghĩa vụ của người

thừa kế



Gọi ngay

Zalo