Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tại sao nên thuê Luật sư tư vấn về soạn thảo điều khoản phạt vi phạm trong hợp đồng?

TẠI SAO NÊN THUÊ LUẬT SƯ TƯ VẤN VỀ SOẠN THẢO ĐIỀU KHOẢN PHẠT VI PHẠM TRONG HỢP ĐỒNG?

Phạt vi phạm hợp đồng là chế tài có thể áp dụng đối với chủ thể có hành vi vi phạm hợp đồng. Việc thỏa thuận điều khoản phạt vi phạm trong hợp đồng nhằm nâng cao trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện hợp đồng. Trên thực tế rất nhiều chủ thể do hiểu biết pháp luật còn hạn chế mặc dù có soạn điều khoản về phạt vi phạm nhưng không phù hợp quy định pháp luật dẫn vô hiệu. Vậy có sao nên thuê Luật sư tư vấn về soạn thảo điều khoản phạt vi phạm trong hợp đồng hay không? Dưới bài viết này, công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

1. Phạt vi phạm hợp đồng là gì?

Phạt vi phạm hợp đồng có thể được hiểu là một chế tài do vi phạm hợp dồng gây ra được các bên thỏa thuận, theo đó bên vi phạm phải nộp phạt vi phạm bằng tiền, giao vật, thực hiện công việc hoặc phương thức khác cho bên bị vi phạm nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của bên bị vi phạm trong quan hệ hợp đồng.

2. Một số lưu ý khi soạn thảo điều khoản phạt vi phạm hợp đồng trong hợp đồng

Thứ nhất, phạt vi phạm hợp đồng chỉ được áp dụng nếu hai bên thỏa thuận ghi nhận trong hợp đồng. So với các chế tài khác, phạt vi phạm hợp đồng chỉ phát sinh khi có sự vi phạm hợp đồng của một bên trong hợp đồng và trong hợp đồng thỏa thuận áp dụng chế tài phạt vi phạm

Thứ hai, các bên có thể thỏa thuận một số điều khoản trong hợp đồng nếu vi phạm sẽ áp dụng chế tài phạt vi phạm.

TẠI SAO NÊN THUÊ LUẬT SƯ TƯ VẤN VỀ SOẠN THẢO ĐIỀU KHOẢN PHẠT VI PHẠM TRONG HỢP ĐỒNG?

Thứ ba, về mức phạt vi phạm hợp đồng. Tùy từng loại hợp đồng mà pháp luật quy định mức phạt tối đa là khác nhau. Trong hợp đồng dân sự, các bên có thể thỏa thuận phạt vi phạm, pháp luật không có quy định tối đa giới hạn mức phạt. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại. Trường hợp các bên có thỏa thuận về phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm.

Đối với hợp đồng thương mại, thì mức phạt hợp đồng do các bên tự thỏa thuận những không được vượt quá 8 % giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng vi phạm. Ngoài ra, trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận, nhưng không vượt quá 10 lần thù lao dịch vụ giám định. Theo Luật Thương mại thì chỉ cần có hành vi vi phạm xảy ra, bên bị vi phạm có thể áp dụng chế tài phạt vi phạm đồng thời với bồi thường thiệt hại dù cho trong hợp đồng không có thỏa thuận về việc phải áp dụng cùng lúc với bồi thường thiệt hại hoặc không có điều khoản bồi thường thiệt hại.

Thứ tư, soạn thảo các trường hợp bên bị vi phạm không phải chịu chế tài phạt vi phạm khi vi phạm hợp đồng.

3. Vì sao nên thuê Luật sư tư vấn về soạn điều khoản phạt vi phạm trong hợp đồng

- Chế tài phạt vi phạm là một biện pháp mang tính trừng phạt đối với người có hành vi vi phạm hợp đồng. Vì vậy, điều khoản này đưa vào hợp đồng thì khách hàng cũng nên cân nhắc được những rủi ro mà mình có thể gặp phải. Luật sư với vai trò là người có kiến thức chuyên sâu về pháp luật sẽ phân tích những ưu và nhược điểm của điều khoản này, từ đó đề xuất cho khách hàng biện pháp hợp lý nhất.

- Luật sư sẽ giúp bạn soạn thảo điều khoản trên phù hợp với quy định của pháp luật tránh trường hợp điều khoản bị vô hiệu, không phát sinh hiệu lực trên thực tế.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - Uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Huy Hoàng; Ngày viết: 8/4/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Cách viết đơn khởi kiện và hướng dẫn thủ tục khởi kiện khi vi phạm hợp đồng?

- Các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng

- Tại sao nên mời luật sư khi xảy ra tranh chấp hợp đồng thương mại?

- Sự cần thiết của hợp đồng trong giao dịch dân sự

- Được gì khi thuê luật sư tư vấn khi sửa đổi nội dung của hợp đồng?



Gọi ngay

Zalo