Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều nên biết về tội lừa dối khách hàng

Những điều nên biết về Tội lừa dối khách hàng

Ngày nay, các hoạt động kinh doanh mua bán diễn ra rất sôi động, nhiều mặt hàng được bày bán tràn lan khắp nơi. Rất nhiều chủ thể kinh doanh vì mục đích sinh lợi mà không quan tâm đến chất lượng sản phẩm mình bán hay có những hành vi gian lận trong quá trình cân, đong, đo, đếm. Bởi vậy, những hành vi gian dối này được pháp luật quy định như thế nào về cách thức xử lý khi vi phạm.

1. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)

2. Như thế nào là lừa dối khách hàng

Tuy hiện chưa có văn bản pháp luật nào định nghĩa về tội lừa dối khách hàng, nhưng có thể hiểu đây là một hành vi trái đạo đức và vi phạm pháp luật trong kinh doanh. Nó xảy ra khi một cá nhân hoặc tổ chức cung cấp thông tin sai lệch, gian lận hoặc đánh lừa khách hàng để đem lợi ích cho cá nhân hoặc tạo ra lợi nhuận không công bằng.

Theo quy định trong pháp luật hình sự, lừa dối khách hàng gồm các hành vi như cân, đong, đo, đếm, gian lận hoặc đánh tráo loại mặt hàng nhằm gây thiệt hại cho khách hàng.

3. Các dấu hiệu pháp lý của tội lừa dối khách hàng

Về chủ quan, người thực hiện hành vi này là lỗi cố ý (trực tiếp hay gián tiếp), họ nhận thức được hành vi của mình sẽ gây thiệt hại tới khách hàng nhưng vẫn thực hiện vì tư lợi cá nhân.

Về mặt khách quan, những dấu hiệu của tội này thể hiện qua hành vi: cân, đong, đo, đếm, gian lận, đánh tráo hàng hoặc dùng những thủ đoạn gian dối khác nhau trong việc kinh doanh mua bán.

Chủ thể của tội này chỉ người từ đủ 16 tuổi trở lên, không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm này trong bất cứ trường hợp nào đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi. Hành vi phạm tội xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

4. Hình thức xử lý vi phạm

Tại khoản 1 Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, nếu đủ các yếu tố cấu thành tội lừa dối khách hàng thì người có hành vi lừa dối khách hàng sẽ bị xử phạt theo các khung sau:

Khung 1: Phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm đối với người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

Khung 2: Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt từ 01 năm đến 05 năm khi phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây:

- Có tổ chức;

- Có tính chất chuyên nghiệp;

- Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

- Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

Hình phạt bổ sung: Có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Bên cạnh đó, trong trường hợp hành vi lừa dối khách hàng chưa đủ yếu tố cấu thành tội lừa dối khách hàng thì có thể bị phạt hành chính theo quy định tại Điều 61 Nghị định 98/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hành vi lừa dối khách hàng. Đặc biệt là lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 01 tháng đến 03 tháng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 01 đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Như vậy, để tránh việc bị lừa dối trong mua bán thì người sử dụng, tiêu dùng cần phải sáng suốt trong việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ tránh tiền mất tật mang.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về tội lừa dối khách hàng. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Sùng Thị Sơ; Ngày viết: 28/03/2024)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn ; https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

Tư vấn về hợp đồng mua bán hàng hóa

Mức phạt hợp đồng mua bán hàng hóa tối đa được phép thỏa thuận là bao nhiêu?

Giải thích về các loại giấy phép



Gọi ngay

Zalo