Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Làm thế nào để chia doanh nghiệp một cách hiệu quả?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHIA DOANH NGHIỆP MỘT CÁCH HIỆU QUẢ?

Trong tình hình kinh tế khó khăn hoặc đứng trước một bài toán nhân sự khó, doanh nghiệp có thể lựa chọn thay đổi loại hình và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp mình sao cho phù hợp với hoàn cảnh và tình hình hiện tại. Một trong những lựa chọn hiệu quả đó là chia doanh nghiệp thành những doanh nghiệp nhỏ, vừa mở rộng phạm vi hoạt động, giải quyết bài toán dân sự cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính khi doanh nghiệp lớn không hiệu quả.

1. Chia doanh nghiệp là gì, loại doanh nghiệp nào có thể chia công ty ?

Theo quy định tại điều 192 Luật doanh nghiệp 2020 chia doanh nghiệp là một hình thức tổ chức lại doanh nghiệp. Việc một công ty (Công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc Cổ phần) có thể được chia thành hai hoặc một số công ty mới được gọi là chia doanh nghiệp.

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bị chia được chuyển từ doanh nghiệp bị chia sang cho các doanh nghiệp mới. (các doanh nghiệp mới cùng liên đới chịu trách nhiệm về nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác với nhau.

Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có thể chia công ty bằng một phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông cùng với tài sản tương ứng với giá trị phần vốn góp, cổ phần được chia sang cho các công ty mới theo tỷ lệ sở hữu trong công ty bị chia và tương ứng giá trị tài sản được chuyển cho công ty mới hoặc toàn bộ phần vốn góp, cổ phần của một hoặc một số thành viên, cổ đông cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần, phần vốn góp họ được chuyển sang cho các công ty mới hay kết hợp cả hai trường hợp trên.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHIA DOANH NGHIỆP MỘT CÁCH HIỆU QUẢ?

2. Thủ tục chia doanh nghiệp

Để chia doanh nghiệp, doanh nghiệp phải trải qua nhiều bước quan trọng bao gồm:

- Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị chia thông qua nghị quyết chia công ty theo quy định của Luật này và Điều lệ công ty. Nghị quyết chia công ty phải có các nội dung chủ yếu về tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị chia tên các công ty sẽ thành lập; nguyên tắc, cách thức và thủ tục chia tài sản công ty; phương án sử dụng lao động; cách thức phân chia, thời hạn và thủ tục chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty bị chia sang các công ty mới thành lập; nguyên tắc giải quyết các nghĩa vụ của công ty bị chia; thời hạn thực hiện chia công ty. Nghị quyết chia công ty phải được gửi đến tất cả các chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông qua nghị quyết.

- Thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty mới được thành lập thông qua Điều lệ, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty mới phải kèm theo nghị quyết chia công ty quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2014.

Điều kiện đi kèm về số lượng cổ đông tham gia

Số lượng thành viên, cổ đông và số lượng, tỷ lệ sở hữu cổ phần, phần vốn góp của thành viên, cổ đông và vốn điều lệ của các công ty mới sẽ được ghi tương ứng với cách thức phân chia, chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần của công ty bị chia sang các công ty mới tương ứng với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 192 Luật Doanh nghiệp.

Trên đây là một số lưu ý của chúng tôi về hoạt động “chia doanh nghiệp” và các thủ tục thực hiện. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam luôn luôn đồng hành và hỗ trợ bạn trong giải quyết vấn đề pháp lý. Liên hệ với chúng tôi khi bạn cần trợ giúp pháp lý.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Đức Minh Tâm/266; Ngày viết: 14/05/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Thành lập chi nhánh doanh nghiệp

- Thành lập Công ty cổ phần

- Tư vấn thay đổi vốn điều lệ công ty tnhh hai thành viên



Gọi ngay

Zalo