Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Bảo vệ quyển lợi nhà đầu tư: Hướng dẫn pháp lý toàn diện khi chuyển nhượng cổ phần

BẢO VỆ QUYỂN LỢI NHÀ ĐẦU TƯ: HƯỚNG DẪN PHÁP LÝ TOÀN DIỆN KHI CHUYỂN NHƯỢNG CỔ PHẦN

Chuyển nhượng cổ phần là hoạt động thủ tục quan trong trong doanh nghiệp, vì vậy các cổ đông phải cân nhắc kĩ trước khi chuyển nhượng cổ phần trong doanh nghiệp. Vì vậy hãy cùng luật sư công ty TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu thêm về những hệ quả pháp lý của quyết định này này nhé.

1. Thế nào là chuyển nhượng cổ phần?

Chuyển nhượng cổ phần là việc cổ đông sáng lập hoặc cổ đông hiện hữu góp vốn trong công ty cổ phần chuyển nhượng lại cổ phần của mình cho một cổ đông trong công ty hoặc thành viên khác không phải là cổ đông trong công ty.

Nguyên tắc chuyển nhượng cổ phần:

- Cổ phần được tự do chuyển nhượng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 120 của Luật doanh nghiệp 2020 và Điều lệ công ty có quy định hạn chế chuyển nhượng cổ phần. Trường hợp Điều lệ công ty có quy định hạn chế về chuyển nhượng cổ phần thì các quy định này chỉ có hiệu lực khi được nêu rõ trong cổ phiếu của cổ phần tương ứng.

- Việc chuyển nhượng được thực hiện bằng hợp đồng hoặc giao dịch trên thị trường chứng khoán. Trường hợp chuyển nhượng bằng hợp đồng thì giấy tờ chuyển nhượng phải được bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng hoặc người đại diện theo ủy quyền của họ ký. Trường hợp giao dịch trên thị trường chứng khoán thì trình tự, thủ tục chuyển nhượng được thực hiện theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

BẢO VỆ QUYỂN LỢI NHÀ ĐẦU TƯ: HƯỚNG DẪN PHÁP LÝ TOÀN DIỆN KHI CHUYỂN NHƯỢNG CỔ PHẦN

2. Hệ quả khi chuyển nhượng cổ phần

Thay đổi đăng ký kinh doanh

Khoản 2 Điều 57 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Việc chỉ thực hiện trong trường hợp cổ đông sáng lập chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua theo quy định tại Điều 113 Luật Doanh nghiệp 2020 . Doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện thông báo thay đổi thông tin của cổ đông sáng lập trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua.

Như vậy, chỉ khi cổ đông sáng lập chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần số cổ đông đã đăng ký mua mới cần phải làm thủ tục thông báo thay đổi thông tin của cổ đông với phòng đăng ký kinh doanh . Trường hợp chuyển nhượng cổ phần không cần phải thông báo thay đổi thông tin của cổ đông sáng lập với Phòng Đăng ký kinh doanh.

Đóng thuế

- Cổ đông là tổ chức chuyển nhượng cổ phần

Căn cứ vào Điều 15 Thông tư 78/2014/TT- BTC quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp như sau: Thuế TNDN phải nộp = Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng chứng khoán x 20%

Trong đó: Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng chứng khoán trong kỳ được xác định bằng giá bán chứng khoán trừ (-) giá mua của chứng khoán chuyển nhượng, trừ (-) các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng.

- Cổ đông là cá nhân chuyển nhượng cổ phần

Căn cứ vào khoản 2 Điều 11 Thông tư 111/2013/TT-BTC được sửa bổ sung Điều 16 Thông tư 92/2015/TT-BTC có quy định như sau: Thuế TNCN phải nộp = Giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần x thuế suất 0,1

Trên đây là một số lưu ý của chúng tôi về hoạt động “Hậu quả pháp lý khi chuyển nhượng cổ phần” và các thủ tục thực hiện. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam luôn luôn đồng hành và hỗ trợ bạn trong giải quyết vấn đề pháp lý. Liên hệ với chúng tôi khi bạn cần trợ giúp pháp lý.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Đức Minh Tâm/266; Ngày viết: 14/05/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Tổng hợp 20 bản án về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp trong công ty

- Tư vấn cách thức chuyển nhượng cổ phần

- Chuyển nhượng cổ phần, vốn góp



Gọi ngay

Zalo