Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Thẩm quyền của trọng tài trong giải quyết tranh chấp liên quan đến bất động sản: Điểm mới và một số vấn đề cần quan tâm.

Thẩm quyền của trọng tài trong giải quyết tranh chấp liên quan đến bất động sản: Điểm mới và một số vấn đề cần quan tâm.

Thẩm quyền của trọng tài trong giải quyết tranh chấp liên quan đến bất động sản đã có những thay đổi đáng chú ý với Luật Đất đai 2024. Tuy nhiên, việc áp dụng cơ chế này đòi hỏi cần nắm rõ những điểm mới cùng các vấn đề pháp lý cần lưu ý để đảm bảo quá trình giải quyết tranh chấp diễn ra thuận lợi. Trong bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điểm mới sau.

Thẩm quyền của trọng tài trong giải quyết tranh chấp liên quan đến bất động sản: Điểm mới và một số vấn đề cần quan tâm.

I. Điểm mới về thẩm quyền của trọng tài trong giải quyết tranh chấp liên quan đến bất động sản

Luật Đất đai 2024 bổ sung quy định mới về thẩm quyền giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất đai. Bắt đầu từ ngày 01/08/2024, khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, trọng tài thương mại cũng có quyền tham gia giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất đai. Phương thức này được đánh giá là có quy trình nhanh chóng, thủ tục đơn giản và các phán quyết của trọng tài được pháp luật bảo đảm thi hành. Tuy nhiên,

Theo đó, Khoản 5 Điều 236 Luật Đất đai 2024 quy định:

"Tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại liên quan đến đất đai có thể được giải quyết bởi tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự hoặc bởi Trọng tài thương mại Việt Nam theo quy định của pháp luật về trọng tài thương mại"

Như vậy, không phải tất cả các tranh chấp đất đai đều có thể được giải quyết tại trọng tài, mà trọng tài thương mại chỉ có thẩm quyền xử lý những tranh chấp phát sinh từ hoạt động thương mại liên quan đến đất đai.

II. Những tranh chấp liên quan đến đất đai mà trọng tài có thẩm quyền giải quyết

Hiện nay, Luật chỉ quy định về khái niệm tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Còn các tranh chấp liên quan đến đất đai vẫn là khái niệm chưa được rõ ràng và cần được bổ sung quy định hướng dẫn rõ về vấn đề này để đảm bảo việc áp dụng vào thực tế.

Tuy nhiên, căn cứ vào những quy định về thương mại, cụ thể là quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Thương mại 2005 quy định về khái niệm hoạt động thương mại, thì có thể hiểu những tranh chấp phát sinh từ hoạt động thương mại liên quan đến đất đai là những tranh chấp như sau:

Thứ nhất, về chủ thể: Chủ thể của hoạt động thương mại bao gồm các thương nhân, cụ thể Điều 6 Luật Thương mại 2005 có quy định: Thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh. Như vậy, trong hoạt động thương mại liên quan đến đất đai sẽ có ít nhất một bên là thương nhân, người thực hiện các hoạt động kinh doanh thương mại thường xuyên và có tính chất nghề nghiệp. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để phân biệt tranh chấp đất đai thông thường giữa người dân với những tranh chấp đất đai phát sinh từ hoạt động thương mại liên quan đến đất đai.

Thứ hai, về mục đích: Hoạt động thương mại liên quan đến đất đai là hoạt động nhằm mục đích sinh lời. Nếu tranh chấp đất đai thông thường bao gồm cả những tranh chấp về thừa kế, cho tặng – những hoạt động không nhằm muc đích sinh lời thì đối với những tranh chấp phát sinh từ hoạt động thương mại liên quan đến đất đai đều phải có nguồn gốc là từ những giao dịch thương mại, với mục đích lợi nhuận

Thứ ba, về nội dung: Đối với nội dung của hoạt động thương mại liên quan đến đất đai thì có thể chia thành các nhóm hoạt động cơ bản là mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ và hình thức đầu tư nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Như vậy có thể hiểu rằng, hoạt động thương mại liên quan đến đất đai là các hoạt động đầu tư, góp vốn đầu tư, buôn bán, kinh doanh bất động sản, tài sản gắn liền với đất, quyền sử dụng đất...


Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Hoàng Thanh Tùng; Ngày viết: 17/09/2024)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729;

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

_______________________________________________________________

Các bài viết liên quan

Giải quyết tranh chấp đất đai

Phân biệt tranh chấp đất đai và tranh chấp về đất đai

03 điều cần biết khi giải quyết tranh chấp đất đai

Thủ tục giải quyết tranh chấp thương mại thông qua trọng tài thương mại

Tranh chấp đất đai là gì? ai là người có thẩm quyền giải quyết?




Gọi ngay

Zalo