Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Cách xử lý khi bị buộc phải di dời do dự án nhà nước

Cách xử lý khi bị buộc phải di dời do dự án nhà nước.

Cách xử lý khi bị buộc phải di dời do dự án nhà nước.

1. Dự án nhà nước là gì?

- Dự án nhà nước được hiểu là những dụ án do Nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức thuộc Nhà nước xây dựng và triển khai với mục đích phục vụ lợi ích công, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hoặc các lợi ích công khác. Những dự án này thường được thực hiện triển khai bằng vồn, chi phí từ nhà nước hoặc các quỹ tài chính công cộng và được duyệt từ các cấp chính quyền.

- Dự án sử dụng vốn nhà nước được quy định tại khoản 10 điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 thì Dự án sử dụng vốn nhà nước là các chương trình, dự án, đề án đầu tư phát triển, nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước, vốn từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, vốn tín dụng do Chính phủ bảo lãnh.

- Căn cứ Điều 4 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 thì tài sản công được quy định là:

+ Tài sản phục vụ các hoạt động quản lý, cung cấp, dịch vụ công, đảm bảo quốc phòng an ninh, của cơ quan nhà nước, các tổ chức đơn vị sự nghiệp chình trị- xã hội và các tổ chức khác được quy định theo phép luật.

+ Là tài sản có kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc phòng, lợi ích công cộng.

+ Là tài sản công tại doanh nghiệp.

+ Tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước.

+ Là các tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của pháp luật.

+ Là các nguồn tiền, tài sản thuộc ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và dự trữ ngoại hối nhà nước.

+ Và các nguồn tài nguyên do Nhà nước quản lý theo quy định của pháp luật.

2. Có được hỗ trợ khi di dời tài sản do dự án nhà nước không?

- Căn cứ khoản 1 Điều 104 Luật Đất đai 2024 thì khi nhà nước thu hồi đất để phát triển dự án thì Nhà nước có chi phí để hỗ trợ tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt. Đối với trường hợp phải di dời hệt thông máy móc sản xuất sẽ được bồi thường thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt.

- Căn cứ Điều 94 Luật Đất đai 2024 thì thời hạn chi trả bồi thường di dời tài sản thu hồi đất là trong thời gian là 30 ngày kể từ ngày quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có hiệu lực thi hành, cơ quan, đơn vị, tổ chức thự chiên bồi thường phải chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản.

Đối với trường hợp chậm thanh toán thì khi hoàn thiện khoản chi phí bồi thường sẽ được thanh toán thêm khoản tiền bằng khoản tiền chậm thanh toán theo quy định của luật này.

- Đối với trường hợp thu hồi đất gây thiệt hại về cây trồng trên đất được quy định tại Điều 103 thì việc bồi thường đối với cây hằng năm, mức bồi thường tính bằng giá trị sản lượng của vụ thu hoạch đối với cây trồng đó, được tính theo năng suất của vụ cao nhất trong 3 năm trước liền kề của loại cây trồng tại địa phương và đơn giá bồi thường.

- Đối với cây trồng lâu năm loại thu hoạch nhiều lần trong thời ký thu hoạch thì mức bồi thường sẽ bằng sản lượng vườn cây còn chưa thu hoạch tương ứng với số năm còn lại trong chu kỳ thu hoạch và đơn giá bồi thường.

- Đối với cây rừng bằng nguồn vồn ngân sách nhà nước, cây rừng tự nhiêu giao cho tổ chức, cá nhân bảo vệ thì bồi thường theo giá trị thiệt hại thực tế của vườn cây.

- Đối với trường hợp khi thu hồi đất gây thiệt hai về thủy sản hoặc vật nuôi khác mà không thể di chuyển thi được bồi thường thiệt hại thực tế theo mức bồi thường cụ thể do Ủy ban nhân dân tỉnh cấp quy định.

3. Không đồng ý di dời có bị sao không?

- Căn cứ điều 79 Luật đất đai 2024 quy định về việc thu hồi đất để phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, công cộng. Thì việc thu hồi đất sẽ được xem xét qua mục đích sử dụng đất để thực hiện triển khai vào một dự án nhất định, xem xét diện tích được sử dụng để từ đó có mức bồi thường phù hợp đối với cá nhân tổ chức có tài sản trên đất có dự án nhà nước.

- Đối với trường hợp không đồng ý đối với quyết định thu hồi và khoản chi phí bồi thường cá nhân, tổ chức có thể thực hiện khiếu nại lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố để được giải quyết hoặc khỏi kiện ra Tòa án Nhân dân Thành phố

Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính theo Điều 9 Luật Khiếu nại 2011.

Thời hiệu khiếu kiện hành là 01 năm kể từ ngày nhân được quyết định hành chình theo điều 104 Luật Tố tụng Hành chính 2010.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Quỳnh Trang; Ngày viết:17/09/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

_______________________________________________________

Bài viết liên quan:

- Trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất để

- Thủ tục bán tài sản gắn liền với đất thuê của

- Tư vấn pháp luật đất đai



Gọi ngay

Zalo