Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tranh chấp giao dịch dân sự, phương án nào hiệu quả nhất?

TRANH CHẤP GIAO DỊCH DÂN SỰ, PHƯƠNG ÁN NÀO HIỆU QUẢ NHẤT?

Tranh chấp dân sự thường đến từ những vấn đề sảy ra xung quanh mỗi người. Vì vậy khi sảy ra tranh chấp, cuộc sống sẽ trở lên bất tiện khi chúng ta bị làm khó bởi chính những người xung quanh. Cách nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết tranh chấp đó là tìm đến pháp luật với nhiều phương án khác nhau. Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu khi giải quyết tranh chấp, quyền và lợi ích của chúng ta có được đảm bảo? Hãy cùng Công ty luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu vấn đề trên nhé!

1. Những tranh chấp dân sự phổ biến trong xã hội

Tranh chấp dân sự được hiểu là những tranh chấp (những mâu thuẫn, xung đột) xảy ra giữa các chủ thể tham gia vào quan hệ pháp luật dân sự về các quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản được pháp luật bảo vệ.

Các loại tranh chấp dân sự phổ biến hiện nay như:

- Tranh chấp về quyền sở hữu tài sản;

- Tranh chấp về hợp đồng dân sự;

- Tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng;

- Tranh chấp về các vấn đề ly hôn;

- Tranh chấp về đất đai.

TRANH CHẤP GIAO DỊCH DÂN SỰ, PHƯƠNG ÁN NÀO HIỆU QUẢ NHẤT?

2. Các phương thức giải quyết tranh chấp phổ biến

Pháp luật đã quy định nhiều hình thức để giải quyết các tranh chấp phát sinh. Vì vậy các bên tranh chấp có thể thỏa thuận với nhau chọn ra phương án tối ưu nhất.

Thương lượng

Tuy pháp luật chưa quy định cụ thể về phương thức thương lượng này, nhưng ta có thể hiểu, việc giải quyết tranh chấp thông qua sự thương lượng để tìm ra hướng giải quyết. Tuy nhiên phương pháp này thường không hiệu quả khi các bên tranh chấp tự giải quyết với nhau.

Hòa giải

Là hoạt động giải quyết tranh chấp và có sự hỗ trợ của bên thứ 3 với tư cách hòa giải viên trung gian. Bên thứ ba ở đây là hòa giải viên (hoặc cũng có thể là một cá nhân có uy tín, có sức thuyết phục, cảm hóa các bên tranh chấp) trực tiếp tham gia trong quan hệ hòa giải, nhưng có vai trò trung lập và độc lập với các bên tranh chấp. Vì vậy ý kiến của hòa giải viên thường hướng về các cách giải quyết tranh chấp thay vì nghiêng về bất cứ bên nào.

Trọng tài thương mại và tòa án

Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài hay tòa án đều là các hình thức được pháp luật công nhận. Tùy vào sự thỏa thuận đôi bên để lựa chọn phương thức giải quyết. Kết quả giải quyết tranh chấp sẽ được pháp luật công nhận và thi hành.

Để giải quyết bằng phương pháp trọng tài thương mại, theo Điều 5 Luật trọng tài thương mại 2010: tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài nếu các bên có thỏa thuận trọng tài, các bên tranh chấp phải có thỏa thuận trước đó.

Còn với tòa án, các bên có thể lựa chọn loại hình này khi các tranh chấp thuộc thẩm quyền của tòa án và được đề cập trong Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Đây là hai phương án có hiệu quả cao nhất để giải quyết tranh chấp bới được pháp luật công nhận và đảm bảo thi hành, tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi của mình trong quá trình giải quyết tranh chấp, việc xin lời tư vấn của luật sư là vô cùng cần thiết.

Trên đây là một số lưu ý của chúng tôi về hoạt động “giải quyết tranh chấp giao dịch dân sự” và các thủ tục thực hiện. Công ty luật TNHH HTC Việt Nam luôn luôn đồng hành và hỗ trợ bạn trong giải quyết vấn đề pháp lý. Liên hệ với chúng tôi khi bạn cần trợ giúp pháp lý.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Đức Minh Tâm/266; Ngày viết: 15/05/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Phân biệt tranh chấp dân sự và tranh chấp kinh doanh thương mại

- Tư vấn xử lý tranh chấp hợp đồng

- Trình tự thủ tục hòa giải tranh chấp quyền sử dụng đất



Gọi ngay

Zalo