Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Phân biệt nhãn hiệu và tên thương mại trong quyền sở hữu công nghiệp

PHÂN BIỆT NHÃN HIỆU VÀ TÊN THƯƠNG MẠI TRONG QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP

Trong nền kinh tế thị trường với sự đa dạng của hàng hóa, dịch vụ dẫn đến người tiêu dùng cần được chỉ dẫn để có thể lựa chọn chính xác sản phẩm cần chọn. Vì vậy, nhãn hiệu và tên thương mại là hai đối tượng sở hữu công nghiệp, là tài sản vô giá của mỗi doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường. Tuy nhiên trên thực tế có không ít doanh nghiệp lầm nhẫn giữa nhãn hiệu và tên thương mại. Trong bài viết dưới đây, công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ phân biệt nhãn hiệu và tên thương mại trong quyền sở hữu công nghiệp.

1. Khái niệm

Nhãn hiệu là các dấu hiệu được lựa chọn, sử dụng của các chủ thể thương mại để thực hiện chức năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, cung cấp từ các nguồn khác nhau. Một nhãn hiệu có thể đại diện cho nhiều hàng hóa, dịch vụ của chủ thể kinh doanh.

Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để nhận biết và phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Như vậy, tên thương mại chỉ gắn với một cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực kinh doanh. Và ngược lại trong lĩnh vực, khu vực kinh doanh, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được có một tên thương mại duy nhất.

2. Thành phần cấu tạo

Tên thương mại cấu tạo bởi chữ, số phát âm được. Khác với tên thương mại, nhãn hiệu không chỉ là tên gọi hay từ ngữ mà còn bao gồm dấu hiệu khác như hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp của các yếu tố tạo thành một tổng thể phân biệt.

3. Chức năng

Khác với nhãn hiệu có chức năng phân biệt các sản phẩm, dịch vụ của các chủ thể sản xuất, kinh doanh khác nhau, tên thương mại dùng để phân biệt các chủ thể kinh doanh khác nhau trong cùng lĩnh vực và khu vực.

PHÂN BIỆT NHÃN HIỆU VÀ TÊN THƯƠNG MẠI TRONG QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP

4. Điều kiện bảo hộ

Theo pháp luật Việt Nam, một dấu hiệu muốn trở thành nhãn hiệu phải thỏa mãn điều kiện:

(1) Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hay nhiều màu sắc

(2) Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác

(3) Không thuộc các trường hợp loại trừ (dấu hiệu không được bảo hộ) quy định tạ Điều 73 Luật Sở hữu trí tuệ

Xuất phát từ chức năng quan trọng nhất của tên thương mại là chức năng phân biệt chủ thể kinh doanh nên Luật Sở hữu trí tuệ quy định điều kiện để tên thương mại được bảo hộ là “có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh”. Trong đó, ba tiêu chí xác định khả năng phân biệt của tên thương mại là:

(1) Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng

(2) Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh

(3) Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.

5. Thời hạn bảo hộ

Phạm vi bảo hộ về mặt thời gian đối với nhãn hiệu được xác định theo hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là 10 năm và có thể được gia hạn tiếp. Đối với tên thương mại, thời hạn bảo hộ là khoảng thời gian mà doanh nghiệp còn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về “Phân biệt nhãn hiệu và tên thương mại trong quyền sở hữu công nghiệp”. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay tới chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đinh Bảo Ngọc/261 ; Ngày viết: 10/05/2024)

_______________________________________________

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

Tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ

Bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp và các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp

Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nhanh chóng

3 điều doanh nghiệp phải biết khi đặt tên nhãn hiệu hàng hóa

Tư vấn những vấn đề cần chú ý khi lựa chọn hoặc xây dựng nhãn hiệu



Gọi ngay

Zalo