Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp: Thủ tục và Điều kiện

BẢO HỘ QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP: THỦ TỤC VÀ ĐIỀU KIỆN

Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp là hệ thống pháp luật và các biện pháp nhằm bảo vệ sáng chế, thiết kế công nghiệp, nhãn hiệu và các mẫu mã độc đáo. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho sự sáng tạo và đầu tư trong nghiên cứu phát triển, đồng thời cung cấp cơ chế cho các cá nhân và tổ chức để tận dụng thương mại từ công việc sáng tạo của họ, đồng thời đảm bảo công bằng và bảo vệ quyền lợi của họ.

1. Quyền sở hữu công nghiệp là gì?

Trong thời đại hiện nay, khi kinh tế phát triển và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, quyền sở hữu công nghiệp trở nên ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp trở thành điều không thể thiếu, là nền tảng quan trọng giúp các tổ chức và cá nhân xác định và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành: “Quyền sở hữu công nghiệp là quyền của tổ chức, cá nhân đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, bí mật kinh doanh do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu và quyền chống cạnh tranh không lành mạnh”

2. Điều kiện đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.

2.1. Điều kiện bảo hộ sáng chế.

Điều kiện bảo hộ đối với sáng chế được quy định như sau:

- Sáng chế được bảo hộ theo hình thức cấp bằng độc quyền sáng chế nếu đáp ứng đủ 3 điều kiện là: có khả năng áp dụng công nghiệp, có tính mới và có trình độ sáng tạo.

- Sáng chế được bảo hộ theo hình thức cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích nếu đáp ứng 2 điều kiện là: có tính mới và có khả năng áp dụng công nghiệp.

2.2. Điều kiện bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

Kiểu dáng công nghiệp được cấp bằng bảo hộ khi có đủ 3 điều kiện là: có tính mới, tính sáng tạo và khả năng áp dụng công nghiệp.

Trong đó:

- Có tính mới khi kiểu dáng công nghiệp này khác biệt đáng kể với những kiểu dáng công nghiệp đã công khai dưới hình thức sử dụng, được mô tả bằng văn bản hay bất cứ hình thức nào khác ở trong nước/nước ngoài trước ngày nộp đơn đăng ký bảo hộ hoặc trước ngày ưu tiên (nếu đơn được hưởng quyền ưu tiên).

- Có tính sáng tạo nếu căn cứ vào các kiểu dáng công nghiệp đã được bộc lộ công khai thông qua hình thức sử dụng, được mô tả bằng văn bản hay bất cứ hình thức nào khác ở trong nước/nước ngoài trước ngày nộp đơn hoặc trước ngày ưu tiên của đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp.

- Khả năng áp dụng công nghiệp khi kiểu dáng công nghiệp có thể được sử dụng làm mẫu để chế tạo hàng loạt sản phẩm với hình dáng bên ngoài là kiểu dáng công nghiệp đó bằng phương pháp chế tạo thủ công hay công nghiệp.

BẢO HỘ QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP: THỦ TỤC VÀ ĐIỀU KIỆN

2.3. Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền.

- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng hình ảnh, chữ cái, từ ngữ, hình vẽ hoặc là sự kết hợp giữa các yếu tố đó bằng một hoặc nhiều màu sắc khác nhau, hoặc là dấu hiệu âm thanh được thể hiện dưới dạng đồ họa.

Phân biệt được dịch vụ, hàng hóa của chủ sở hữu này với chủ sở hữu khác.

2.4. Điều kiện bảo hộ thiết kế bố trí mạch tích hợp.

Thiết kế bố trí mạch tích hợp được bảo hộ khi đáp ứng đủ 2 điều kiện là: có tính nguyên gốc và tính mới thương mại.

- Tính nguyên gốc là kết quả lao động sáng tạo của chính tác giả và thiết kế bố trí này chưa được những người sáng tạo thiết kế bố trí và xác nhà sản xuất mạch tích hợp bán dẫn biết đến một cách rộng rãi tại thời điểm tạo ra thiết kế bố trí đó.

- Tính thương mại nếu thiết kế bố trí đó chưa được khai thác thương mại tại bất kỳ nơi nào trên thế giới, trước ngày nộp đơn đăng ký bảo hộ.

2.5. Điều kiện bảo hộ tên thương mại.

Tên thương mại được bảo hộ khi tên đó có khả năng phân biệt với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực, khu vực kinh doanh.

Trong đó:

- Tên thương mại có tên riêng, ngoại trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng;

- Tên thương mại này không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại đã được người khác sử dụng trước và trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh;

- Tên thương mại không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác đã được bảo hộ hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.

2.6. Điều kiện bảo hộ chỉ dẫn địa lý

- Sản phẩm có nguồn gốc địa lý từ địa phương, khu vực, vùng lãnh thổ, quốc gia tương ứng với chỉ dẫn địa lý.

- Sản phẩm có danh tiếng, tính chất đặc thù, chất lượng do điều kiện địa lý của địa phương, khu vực, vùng lãnh thổ, quốc gia đó quyết định.

2.7. Điều kiện bảo hộ bí mật kinh doanh.

- Không dễ dáng có được và không phải hiểu biết thông thường

- Khi được sử dụng trong kinh doanh, người nắm giữ bí mật kinh doanh này sẽ có nhiều lợi thế hơn so với người không nắm giữ hoặc không sử dụng nó.

- Bí mật kinh doanh được chủ sở hữu bảo vệ, bảo mật bằng các biện pháp cần thiết để không bị lộ ra bên ngoài và không dễ dàng tiếp cận được.

3. Thủ tục đăng ký Quyền Sở hữu công nghiệp

Bước 1: Thẩm định hình thức

Đơn đăng ký được thẩm định hình thức trong thời hạn một tháng kể từ ngày nộp đơn.

Bước 2: Đăng công bố trên Công báo Sở hữu công nghiệp

Đơn đăng ký đã được cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp chấp nhận hợp lệ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. Cụ thể:

- Đơn đăng ký sáng chế được công bố trong tháng thứ mười chín kể từ ngày nộp đơn hoặc từ ngày đầu tiên đối với đơn được hưởng quyền ưu tiên hoặc vào thời điểm sớm hơn theo yêu cầu của người nộp đơn.

- Đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp, đơn đăng ký nhãn hiệu, đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý được công bố trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ.

- Đơn đăng ký thiết kế bố trí được công bố dưới hình thức cho phép tra cứu trực tiếp tại cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp nhưng không được sao chép.

Bước 3: Thẩm định nội dung

- Đối với sáng chế không quá 18 tháng, kể từ ngày công bố đơn nếu yêu cầu thẩm định nội dung được nộp trước ngày công bố đơn hoặc kể từ ngày nhận được yêu cầu thẩm định nội dung nếu yêu cầu đó được nộp sau ngày công bố đơn

- Đối với nhãn hiệu không quá 9 tháng kể từ ngày công bố đơn.

- Đối với kiểu dáng công nghiệp không quá 7 tháng kể từ ngày công bố đơn.

- Đối với chỉ dẫn địa lý không quá 6 tháng kể từ này công bố đơn

Bước 4: Cấp văn bằng bảo hộ

Đơn đăng ký sở hữu công nghiệp không thuộc các trường hợp từ chối cấp văn bằng bảo hộ và người nộp đơn nộp lệ phí thì cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp quyết định cấp văn bằng bảo hộ và ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về sở hữu công nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về "Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp: Thủ tục và điều kiện". Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Việt Hà/260; Ngày viết: 09/05/2024)

_______________________________________________

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

3 Biện pháp doanh nghiệp cần biết để xử lý hành vi xâm phạm quyền SHCN

Tư vấn dấu hiệu tương tự, trùng lặp, gây nhầm lẫn dẫn tới nhãn hiệu không được cấp văn vằng bảo hộ

Tư vấn đăng ký bảo hộ bằng sáng chế, giải pháp hữu ích

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu



Gọi ngay

Zalo