Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Người lao động Việt Nam tại Nhật Bản bỏ trốn sẽ bị phạt thế nào?

Người lao động Việt Nam tại Nhật Bản bỏ trốn sẽ bị phạt thế nào?

Hiện nay khi nền công nghiệp hóa đang phát triển mạnh mẽ, thì việc hội nhập quốc tế để cùng nhau phát triển nền kinh tế ngày càng tăng, và cũng do dân số trên thế giới mất cân bằng nên nhu cầu việc làm giữa các quốc gia cũng không đồng đều. So với các quốc gia thì Nhật Bản là quốc gia thuộc các nước phát triển, những ngược lại với nền kinh tế phát triển đó là dân số ngày càng bị già hóa, nguồn nhân lực trẻ của quốc gia này ngày càng suy giảm nên do đó cần nguồn lao đông tứ nước ngoài và Nhật Bản. Nguồn nhân lực của Việt Nam cũng được coi là nguồn lao động tiềm năng và nhu cầu xuất khẩu lao động cũng khá cao so với các quốc gia khác trên thế giới, việc xuất khẩu lao động tới Nhật Bản chiếm 50% so với nhu cầu xuất khẩu lao động ra các quốc gia khác. Bên cạnh đó việc bỏ trốn khi xuất khẩu lao động cũng là một trong những vấn đề mà được Việt Nam quan tâm, và bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc hiểu hơn về chế độ xử phạt đối với người lao động Việt Nam tại Nhật Bản bỏ trốn.

Người lao động Việt Nam tại Nhật Bản bỏ trốn sẽ bị phạt thế nào?

1. Xuất khẩu lao động là gì?

- Xuất khẩu lao động được coi là một hình thức tổ chức, đưa người lao động trong nước ra nước ngoài làm việc theo các hình thức khác nhau. Thông qua các chương trình xuất khẩu lao động, người lao động được tạo điều kiện để làm việc trong môi trường quốc tế, hưởng mức lương và các chế độ phúc lợi hấp dẫn hơn so với trong nước. Xuất khẩu lao động không chỉ giúp cải thiện đời sống cá nhân và gia đình người lao động mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội thông qua nguồn kiều hối gửi về. Tuy nhiên, việc tham gia vào thị trường lao động quốc tế đòi hỏi người lao động phải tuân thủ các quy định pháp luật của cả quốc gia gửi và quốc gia tiếp nhận.

- Căn cứ Khoản 2 Điều 3 Luật Người lao động Việt Nam đi làm ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 thì xuất khẩu lao động được hiểu là việc người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo các hình thức hợp đồng là chủ yếu, và được coi là hợp pháp.

trong luật này có quy định người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên cư trú tại Việt Nam đi làm ở nước ngoài theo hình thức hợp đồng.

2. Muốn xuất khẩu lao động thì cần điều kiện gì?

Nhu cầu xuất khẩu lao động của người lao động Việt Nam ngày càng cao do vậy hình thức đưa người lao động Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia khác cũng đa dạng.

- Căn cứ Điều 5 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 thì hiện nay có 3 hình thức để xuất khẩu người Việt Nam sang các quốc gia khác làm việc:

+ Đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài bằng hợp đồng ký với đơn vị sự nghiệp để thực hiện thỏa thuận quốc tế.

+ Đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài bằng hợp đồng ký với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

+ Đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài bằng hợp đồng giao kết với người sử dụng lao động.

Căn cứ Điều 3 khoản 1 của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì độ tuổi đi xuất khẩu lao động hợp pháp là người từ đủ 18 tuổi trở lên.

Đối với quy định của Nhật Bản thì độ tuổi phù hợp để tham gia làm việc tại đây là từ 18 tuổi đến 35 tuổi cho cả nam lẫn nữ. Trên thực tế điều kiện để xuất khẩu sang Nhật Bản mà hầu hết các doanh nghiệp tại đây muốn tuyển phải phù hợp với từng tính chất công việc khác nhau mà độ tuổi làm việc của người lao động cũng có sự thay đổi.

3. Người lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản bỏ trốn có bị xử phạt không?

- Căn cứ tại Điều 35 Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định về việc xử phạt hành chính lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại nước ngoài thì người lao động sẽ bị phạt từ 90 đến 100 triệu đồng:

+ Trường hợp ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động, hết hạn cư trú.

+ Trường hợp bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng.

+ Trường hợp không đến nơi làm việc theo hợp đồng sau khi nhập cảnh nước tiếp nhận lao động.

+ Trường hợp lôi kéo, dụ dỗ.

Bên cạnh những khoản tiền phạt hành chính thì người lao động có bị áp dụng những biện pháp khắc phục hậu quả:

- Buộc về nước đối với hành vi vi phạm quy định tại các trường hợp ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động, hết hạn cư trú; Trường hợp bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng; Trường hợp không đến nơi làm việc theo hợp đồng sau khi nhập cảnh nước tiếp nhận lao động.

- Cấm đi làm việc ở nước ngoài trong thời hạn 2 năm đối với trường hợp ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động, hết hạn cư trú; Trường hợp bỏ trốn khỏi nơi làm việc theo hợp đồng

- Cấm đi làm việc ở nước ngoài trong thời hạn 5 năm đối trường hợp không đến nơi làm việc theo hợp đồng sau khi nhập cảnh nước tiếp nhận lao động; Trường hợp lôi kéo, dụ dỗ.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự…được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật sẽ có thẩm quyền xử phạt đối với những trường hợp nêu trên.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Quỳnh Trang; Ngày viết: 08/08/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

________________________________________________________

Bài viết lên quan

- Dịch vụ tư vấn thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động

- Tư vấn thủ tục thành lập công ty xuất khẩu lao động;

- Tư vấn về tranh chấp quyền của người xuất khẩu lao động khi công ty môi giới đóng cửa;



Gọi ngay

Zalo