Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Chế tài xử phạt người lao động đi xuất khẩu lao động trái phép

Chế tài xử phạt người lao động đi xuất khẩu lao động trái phép

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, nhiều công ty lựa chọn cắt giảm nhân sự. Trong khi đó nhu cầu tim việc làm lại gia tăng. Do đó, nhiều người lao động lựa chọn đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, một số người lại đi xuất khẩu lao động trái phép và phải chịu chế tài xử phạt. Trong phạm vi bài viết này, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp cho bạn những nội dung cơ bản về vấn đề này.

1. Xuất khẩu lao động trái phép là gì?

Xuất khẩu lao động trái phép là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả người lao động và xã hội. Người lao động đi xuất khẩu lao động trái phép thường không được bảo vệ về sức khỏe, an toàn lao động, dễ bị bóc lột, đối xử bất công; từ đó gây ra nhiều tệ nạn xã hội Bên cạnh đó, người lao động đi xuất khẩu lao động trái phép còn ảnh hưởng đến uy tín quốc gia.

Công dân Việt Nam đi ra khỏi lãnh thổ Việt Nam để đến quốc gia khác phải đi qua các cửa khẩu và làm thủ tục xuất cảnh theo khoản 2 Điều 5 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019.

Người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài phải ký kết một trong các hợp đồng quy định tại Điều 5 Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020. Các hành vi vi phạm quy định tại Điều 7 Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bị coi là xuất khẩu lao động trái phép và phải chịu các chế tài theo quy định của pháp luật.

Chế tài xử phạt người lao động đi xuất khẩu lao động trái phép

2. Chế tài xử phạt hành vi xuất khẩu lao động trái phép

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, việc vi phạm các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú và đi lại sẽ bị áp dụng mức phạt hành chính nhất định. Cụ thể, mức phạt hành chính đối với người xuất khẩu lao động chui trái phép sẽ được quy định theo hướng dẫn của Nghị định trên, tùy thuộc vào từng hành vi cụ thể và mức độ vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực này. Mức phạt hành chính đối với người xuất khẩu lao động chui trái phép như sau:

- Người có hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không thực hiện đúng thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

- Hành vi tổ chức, môi giới, giúp sức, xúi giục, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác xuất cảnh, ở lại nước ngoài, nhập cảnh, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng (nếu chưa đủ yếu tố để truy cứu trách nhiệm hình sự).

Như vậy, đối với hành vi xuất khẩu lao động trái phép thì sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức có hành vi vi phạm. Ngoài ra, người vượt biên trái phép khi bị bắt giữ còn đối mặt với các hình thức xử lý theo pháp luật của nước sở tại như bị giam giữ, buộc lao động công ích, bị phạt tiền, trục xuất về nước.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi giúp bạn phân biệt bản sao, công chứng, chứng thực. Mong rằng qua bài viết, Công ty của chúng tôi đã có thể giúp bạn giải đáp được phần nào băn khoăn, thắc mắc và giúp bạn có thể nắm được những nội dung cơ bản về vấn đề này.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phan Thị Thanh An ; Ngày viết: 6/8/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Thành lập công ty dịch vụ xuất khẩu lao động

- Tư vấn luật lao động

- Tư vấn thủ tục doanh nghiệp

- Hợp đồng lao động với người nước ngoài

- Thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam



Gọi ngay

Zalo