Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Các hình thức đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Các hình thức đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Theo báo cáo của Cục Quản lý lao động ngoài nước, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 78.640 lao động, con số này cho thấy được sứt hút của thị trường nước ngoài đối với lao động Việt Nam đặc biệt là những nước có nền kinh tế phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Âu. Trong đó Nhật Bản với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và nhu cầu lao động cao trong nhiều lĩnh vực với môi trường làm việc chuyên nghiệp và mức thu nhập hấp dẫn đang được người lao động quốc tế đặc biệt là từ Việt Nam quan tâm và lựa chọn. Vậy người lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản thông qua những hình thức nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Các hình thức đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

1. Xuất khẩu lao động là gì?

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về khái niệm “ xuất khẩu lao động” tuy nhiên chúng ta cũng có thể hiểu xuất khẩu lao động là hình thức đưa người lao động từ một quốc gia ra nước ngoài làm việc thường thông qua hợp đồng lao động chính thức. Mục tiêu chính của xuất khẩu lao động là đáp ứng nhu cầu về nhân lực tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển, nơi có thiếu hụt lao động trong nhiều lĩnh vực; tạo cơ hội việc làm cho người lao động ở các nước có nhu cầu lao động cao, đồng thời giúp họ cải thiện thu nhập và nâng cao trình độ tay nghề.

Lợi ích khi xuất khẩu lao động

- Thu nhập cao hơn: Xuất khẩu lao động đem lại cơ hội cho người lao động có mức thu nhập cao hơn so với làm việc trong nước, đi kèm với đó là chế độ đãi ngộ và các chế độ phúc lợi khác. Những lợi ích tài chính này không chỉ mang lại cho người lao động sự an tâm về kinh tế mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai, giúp người lao động cải thiện đời sống cá nhân, hỗ trợ gia đình. Bởi nền kinh tế của các quốc gia tiếp nhận lao động như Nhật Bản thường phát triển hơn, dẫn đến việc đồng tiền của họ có giá trị cao hơn, Khi người lao động kiếm được thu nhập bằng ngoại tệ, tỷ giá hối đoái giữa Nhật Bản và Việt Nam có thể mang lại lợi ích tài chính đáng kể. Nếu tỷ giá có lợi, số tiền họ gửi về nước sẽ tăng lên đáng kể khi quy đổi sang đồng nội tệ.

- Cơ hội học hỏi và phát triển: Khi làm việc tại Nhật Bản, mở ra cơ hội người lao động được tiếp xúc, học hỏi với những cải tiến công nghệ mới, phương pháp làm việc hiệu quả. Nhật Bản là quốc gia đi đầu trong nhiều lĩnh vực công nghệ, từ sản xuất đến tự động hóa, người lao động sẽ được làm việc với các thiết bị hiện đại, quy trình sản xuất tiên tiến từ đó nâng cao kỹ năng và kiến thức chuyên môn.

- Giao lưu văn hóa, cải thiện kỹ năng ngôn ngữ.

Khi làm việc tại Nhật Bản, người lao động có cơ hội trải nghiệm và giao lưu văn hóa độc đáo của đất nước này. Điều này không chỉ giúp họ hiểu hơn về phong tục, tập quán, và lối sống của người Nhật, mà còn mở rộng tầm nhìn và tăng cường sự đa dạng trong suy nghĩ, cải thiện khả năng ngôn ngữ.

2. Các hình thức đi xuất khẩu lao động

Hiện nay có 03 hình thức để người lao động Việt Nam đi làm việc ở Nhật Bản theo hợp đồng được quy định cụ thể tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước người theo hợp đồng, theo đó:

- Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài ký với đơn vị sự nghiệp để thực hiện thỏa thuận quốc tế.

- Hợp đồng hoặc thỏa thuận bằng văn bản về việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài ký với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sau:

+ Doanh nghiệp Việt Nam hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu, nhận thầu công trình, dự án ở nước ngoài;

+ Doanh nghiệp Việt Nam đưa người lao động Việt Nam đi đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề ở nước ngoài;.

+ Tổ chức, cá nhân Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

- Hợp đồng lao động do người lao động Việt Nam trực tiếp giao kết với người sử dụng lao động ở nước ngoài.

Hiện nay, nhiều vụ lừa đảo trong lĩnh vực xuất khẩu lao động đang diễn ra với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường hứa hẹn cơ hội việc làm hấp dẫn và yêu cầu người lao động nộp tiền đặt cọc hoặc phí dịch vụ. Sau khi nhận tiền, họ thường bỏ trốn hoặc không thực hiện đúng như cam kết. Điều này không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn để lại tâm lý hoang mang cho người lao động. Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, người lao động nên thận trọng và tìm hiểu kỹ thông tin về công ty môi giới. Việc tham khảo ý kiến từ luật sư uy tín có thể giúp bạn nhận diện các dấu hiệu lừa đảo và đảm bảo rằng các thủ tục pháp lý được thực hiện đúng cách. Luôn nhớ rằng, sự cẩn trọng và thông thái trong quyết định sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của bạn trong hành trình xuất khẩu lao động.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Ngô Minh Ánh; Ngày viết: 18/10/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

_______________________________________________

Các bài viết liên quan

- top các quốc gia mà bạn nên đi xuất khẩu lao động trong năm 2024

- chi nhánh doanh nghiệp dịch vụ hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có được thu tiền ký quỹ của người lao động hay không?

- người lao động Việt Nam tại Nhật Bản bỏ trốn sẽ bị phạt thế nào?

- thông tư 21/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có gì mới?

- xuất khẩu lao động nhưng bị ngược đãi thì phải làm sao?





Gọi ngay

Zalo