Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Các nội dung cơ bản cần có trong hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Các nội dung cơ bản cần có trong hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, nhiều công ty lựa chọn cắt giảm nhân sự. Trong khi đó nhu cầu tìm việc làm lại gia tăng. Do đó, nhiều người lao động lựa chọn đi xuất khẩu lao động. Hợp đồng lao động là căn cứ phát sinh quan hệ lao động đối với người lao động và người sử dụng lao động tại nước ngoài. Trong phạm vi bài viết này, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp cho bạn những nội dung cơ bản về vấn đề này.

Các nội dung cơ bản cần có trong hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

1. Người lao động đi làm việc ở nước ngoài là gì?

Theo quy định của khoản 1 Điều 3 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên cư trú tại Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Luật này.

Người sử dụng lao động ở nước ngoài là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trực tiếp thuê mướn, sử dụng người lao động Việt Nam làm việc cho mình ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.

2. Các hình thức hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài phải ký kết một trong các hợp đồng quy định tại Điều 5 Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020. Các hình thức hợp đồng như sau:

- Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài ký với đơn vị sự nghiệp để thực hiện thỏa thuận quốc tế.

- Hợp đồng hoặc thỏa thuận bằng văn bản về việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài ký với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân

- Hợp đồng lao động do người lao động Việt Nam trực tiếp giao kết với người sử dụng lao động ở nước ngoài.

Người lao động có nghĩa vụ về nước đúng thời hạn sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng đào tạo nghề; thông báo với cơ quan đăng ký cư trú nơi trước khi i làm việc ở nước ngoài hoặc nơi ở mới sau khi về nước theo quy định của Luật Cư trú trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Khoản 14 Điều 7 Luật này cũng quy định hành vi tự ý ở lại nước ngoài trái pháp luật sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng đào tạo nghề là hành vi bị cấm.

3. Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Theo quy định tại Điều 21 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020: Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là văn bản thỏa thuận giữa doanh nghiệp dịch vụ với người lao động về quyền, nghĩa vụ của mỗi bên trong việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Căn cứ Thông tư 02/2024/TT-BLĐTBXH và Thông tư 21/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định mẫu Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài Mẫu số 03 Phụ lục I, các nội dung cơ bản trong hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

- Thông tin của doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

- Thông tin của Người lao động

- Điều khoản chung gồm thời hạn của hợp đồng, ngành, nghề công việc, địa điểm làm việc

- Quyền, nghĩa vụ của mỗi bên phù hợp với nội dung của hợp đồng cung ứng lao động: tiền dịch vụ và chi phí khác của người lao động, thời gian thử việc; thời gian đào tạo tại nước tiếp nhận; thời giờ làm việc, nghỉ ngơi; tiền lương, tiền làm thêm giờ, tiền thưởng; điều kiện ăn ở, sinh hoạt; bảo hiểm; an toàn, vệ sinh lao động; chi phí đi lại…

- Thời gian xuất cảnh

- Thỏa thuận ký quỹ (nếu có)

- Điều khoản bồi thường thiệt hại

- Gia hạn hợp đồng

- Thanh lý hợp đồng

- Luật áp dụng và giải quyết tranh chấp

Ngoài các nội dung cơ bản như trên, Thông tư quy định ngoài những ngành, nghề công việc tại các thị trường khác nhau thì Hợp đồng phải bao gồm những điều khoản chi tiết khác nhau tại phụ lục Thông tư: an toàn, vệ sinh lao động; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, đi lại từ nơi ở đến nơi làm việc; trách nhiệm trả chi phí đi lại từ Việt Nam,...

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi giúp bạn hiểu rõ hơn các nội dung cơ bản trong hợp đồng đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài. Mong rằng qua bài viết, Công ty của chúng tôi đã có thể giúp bạn giải đáp được phần nào băn khoăn, thắc mắc và giúp bạn có thể nắm được những nội dung cơ bản về vấn đề này.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phan Thị Thanh An ; Ngày viết: 9/9/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

_______________________________________________________

Các bài viết liên quan:

- Thành lập công ty dịch vụ xuất khẩu lao động

- Tư vấn luật lao động

- Tư vấn thủ tục doanh nghiệp

- Hợp đồng lao động với người nước ngoài

- Thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam




Gọi ngay

Zalo