Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Trường hợp nào đất vi phạm vẫn có thể được xem xét cấp sổ đỏ?

Trường hợp nào đất vi phạm vẫn có thể được xem xét cấp sổ đỏ?

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ 01/8/2024 sẽ mở rộng thêm nhiều trường hợp sử dụng đất có vi phạm được xem xét cấp sổ đỏ hay cụ thể là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung của những trường hợp được quy định này.

Những trường hợp đất vi phạm vẫn có thể được xem xét cấp sổ đỏ bao gồm:

Luật Đất đai 2024 quy định 4 trường hợp đất vi phạm có thể được xem xét cấp sổ đỏ. Cụ thể, theo quy định tại Điều 139 Luật Đất đai 2024 về giải quyết đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014 như sau:

1. Trường hợp sử dụng đất do lấn, chiếm hành lang an toàn công trình công cộng, lòng đường, vỉa hè hoặc đất dành cho công trình công cộng

Khi Nhà nước đã công bố hành lang bảo vệ hoặc chỉ giới xây dựng, nếu có hành vi lấn, chiếm đất phục vụ cho các công trình công cộng, cơ quan hoặc công trình sự nghiệp, Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất lấn, chiếm đó. Tuy nhiên, nếu sau này quy hoạch được điều chỉnh, diện tích đất lấn, chiếm không còn thuộc hành lang bảo vệ hoặc chỉ giới xây dựng, người đang sử dụng đất có thể được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Trường hợp nào đất vi phạm vẫn có thể được xem xét cấp sổ đỏ?

2. Trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường do Nhà nước giao mà không thu tiền sử dụng đất

Thứ nhất, nếu diện tích đất lấn, chiếm nằm trong quy hoạch rừng đặc dụng hoặc rừng phòng hộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thu hồi đất để giao cho Ban quản lý rừng. Người lấn, chiếm có thể được giao khoán bảo vệ và phát triển rừng, hoặc Nhà nước có thể giao đất cho họ để phát triển rừng phòng hộ và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thứ hai, nếu đất lấn, chiếm thuộc quy hoạch xây dựng công trình hạ tầng công cộng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ thu hồi và giao cho chủ đầu tư. Người vi phạm có thể tạm thời sử dụng đất nhưng phải giữ nguyên hiện trạng và đăng ký đất đai.

Thứ ba, nếu đất lấn, chiếm đang được sử dụng cho sản xuất nông nghiệp hoặc làm nhà ở trước 01/07/2014, không thuộc quy hoạch rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, hoặc công trình công cộng, người sử dụng đất có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.

3. Trường hợp sử dụng đất lấn, chiếm không đúng mục đích và không thuộc hai trường hợp trên

Nếu đất lấn, chiếm được sử dụng ổn định và phù hợp với quy hoạch, người sử dụng có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, kèm theo nghĩa vụ tài chính theo quy định. Nếu không phù hợp với quy hoạch, người sử dụng có thể tạm thời tiếp tục sử dụng đất cho đến khi Nhà nước thu hồi, nhưng phải giữ nguyên hiện trạng và đăng ký đất đai theo quy định.

4. Trường hợp sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang không có tranh chấp

Hộ gia đình hoặc cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang mà không có tranh chấp sẽ được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định. Nếu diện tích đất vượt quá hạn mức này, phần diện tích vượt hạn mức sẽ phải chuyển sang thuê đất của Nhà nước.

Tuy nhiên, cần lưu ý hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai thuộc hai trường hợp đầu tiên thì kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2014 trở về sau, Nhà nước sẽ không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Hoàng Thanh Tùng; Ngày viết: 08/08/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

________________________________________________

Các bài viết liên quan

Hướng dẫn thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu

Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở hà nội

Thu hồi đất do doanh nghiệp vi phạm pháp luật đất đai



Gọi ngay

Zalo