Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Sổ đỏ sai diện tích có chuyển nhượng được không?

Sổ đỏ sai diện tích có chuyển nhượng được không?

Sổ đỏ cấp sai diện tích? Cách xử lý phương hướng giải quyết, diện tích thực tế khác so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được công nhận theo diện tích thực tế nếu diện tích chênh lệch đó không phải do thay đổi ranh giới thửa đất. Trong phạm vi bài viết này, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp những thông tin cơ bản về vấn đề này.

Sổ đỏ sai diện tích có chuyển nhượng được không?

1. Căn cứ pháp lý

Luật đất đai năm 2013

Nghị định 43/2014/ND-CP hướng dẫn Luật Đất đai 2013

2. Sổ đỏ sai diện tích có chuyển nhượng được không?

Theo điểm a khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 về điều kiện thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thửa đất đó phải đáp ứng điều kiện là: “Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Theo quy định thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này phải là Giấy chứng nhận hợp pháp; thông tin, số liệu được ghi nhận trong Giấy chứng nhận phải phù hợp với số liệu thực tế của thửa đất trong đó có diện tích sử dụng. Do đó việc diện tích đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ít hơn hoặc nhiều hơn nhưng diện tích sử dụng thực tế thì Giấy chứng nhận chưa hợp pháp và quyền sử dụng đất của bạn chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng.

Hiện nay, pháp luật đất đai đã có quy định để xử lý vấn đề này. Theo đó, tại khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đât liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có”.

Như vậy, diện tích thực tế khác so với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được công nhận theo diện tích thực tế nếu diện tích chênh lệch đó không phải do thay đổi ranh giới thửa đất.

Theo khoản 5 Điều 98 Luật đất đai năm 2013 cũng quy định: “Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có) được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 99 của Luật này”

Từ quy định trên có thể thấy, trường hợp diện tích đất thực tế lớn hơn diện tích trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần diện tích tăng thêm hoặc ít đi. Do đó, để hợp pháp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối đất trên thì bạn cần phải làm thủ tục yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi nhận diện tích mới trên tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vì vậy, sổ đỏ cấp sai diện tích (thực tế lớn hơn hoặc nhỏ hơn trên Giấy chứng nhận) thì không chuyển nhượng được, nếu muốn chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất thực tế thì bạn cần đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp đổi, cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi nhận diện tích đất thực tế đó, sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới thì thửa đất đã có đủ điều kiện để chuyển nhượng và bạn có thể làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất như bình thường.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Thị Thương; Ngày viết: 25/08/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

_________________________________________________________________________

Các bài viết liên quan

Cần làm gì khi xảy ra tranh chấp đất không có sổ đỏ?

Luật sư tư vấn tranh chấp đất đai

Thủ tục xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất



Gọi ngay

Zalo