Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều bạn cần lưu ý về quy trình đăng ký đất đai sau khi thừa kế.

Những điều bạn cần lưu ý về quy trình đăng ký đất đai sau khi thừa kế.

Để thừa kế và nhận thừa kế là một trong những quyền của công dân và quyền sử dụng đất là một trong những tài sản thừa kế hợp pháp để lại cho người thừa kế thông qua di chúc hoặc thừa kế theo pháp luật. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những quy định, biết mình cần phải làm gì sau khi nhận thừa kế đặc biệt là đăng ký đất đai sau khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất. Đây là một quy trình phức tạp đòi hỏi cần có sự chuẩn bị kỹ càng, nắm rõ những quy định pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý, thông tin cần thiết về quá trình đăng ký đất đai sau khi nhận thừa kế để tránh những rủi ro, tranh chấp không đáng có xảy ra.

Những điều bạn cần lưu ý về quy trình đăng ký đất đai sau khi thừa kế.

1. Quy trình đăng ký đất đai sau khi thừa kế.

Đối với trường hợp thừa kế theo di chúc và di chúc hợp pháp, người nhận thừa kế cần thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại văn phòng công chứng nơi cư trú cuối cùng của bố, mẹ:

- Hồ sơ nộp tại văn phòng công chứng, bao gồm:

+ Giấy đề nghị khai nhận di sản thừa kế

+ Giấy chứng tử

+ Giấy tờ chứng minh quyền thừa kế

Đối với thừa kế theo pháp luật: Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân/căn cước công dân...

Đối với thừa kế theo di chúc: Di chúc hợp lệ

+ Giấy tờ chứng minh tài sản thừa kế: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( nếu có)

Sau khi người nhận thừa kế nộp đầy đủ hồ sơ, phù hợp quy định của pháp luật, cơ quan công chứng sẽ tiến hành thụ lý niêm yết công khai trong thời hạn 15 ngày tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú trước đây của bố mẹ người nhận thừa kế; trong trường hợp không có nơi thường trú, thì niêm yết tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi tạm trú có thời hạn của bố mẹ. Còn trong trường hợp không xác định được cả hai nơi này thì niêm yết tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi có bất động sản của bố mẹ người nhận thừa kế để lại. Sau 15 ngày niêm yết, không có khiếu nại, tố cáo gì thì cơ quan công chứng chứng nhận văn bản khai nhận di sản.Thông báo cho các bên liên quan về việc đã hoàn tất thủ tục khai nhận di sản thừa kế, nộp lệ phí công chứng.

Tiếp theo, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

- Đối với trường hợp thửa đất thừa kế chưa được cấp GCNQSDĐ thì người sử dụng đất tiến hành thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu.

Hồ sơ nộp tại bộ phận một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và nhận giấy hẹn trả kết quả. Trong trường hợp đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp huyện sẽ gửi phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đến cơ quan thuế để cơ quan thuế xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

- Đối với trường hợp thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trước đó thì người nhận thừa kế thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai.

Hồ sơ gồm:

+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất

+ Giấy chứng nhận đã cấp.

+ Một trong các loại giấy tờ liên quan đến nội dung biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định tại Điều 30 của Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, người nhận thừa kế phải đăng ký biến động tại cơ quan có thẩm quyền.Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất là không quá 10 ngày làm việc. Ngoài ra, trong trường hợp này người nhận thừa kế còn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bao gồm lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người nhận thừa kế chỉ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

2. Những lưu ý về quy trình đăng ký đất đai sau khi thừa kế.

Đầu tiên, người nhận thừa kế cần xác định mình thừa kế theo hình thức nào, thừa kế theo di chúc hay thừa kế theo pháp luật bởi đối với mỗi hình thức thừa kế sẽ có quy trình đăng ký đất đai khác nhau.

Thứ hai, cần xem xét xem về di sản thừa kế xem thửa đất được nhận thừa kế đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa. Trường hợp thửa đất thừa kế chưa được cấp GCNQSDĐ người nhận thừa kế tiến hành thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu. Đối với trường hợp thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trước đó thì người nhận thừa kế thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai.

Thứ ba, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong quá trình đăng ký đất đai bởi người nhận thừa kế chỉ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, sau khi hoàn tất quy trình, người nhận thừa kế cần lưu trữ cẩn thận các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất để phòng tránh tranh chấp sau này.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Ngô Minh Ánh; Ngày viết: 27/09/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

_________________________________________________________________

Các bài viết liên quan

hướng dẫn thủ tục đăng ký đất lần đầu

đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật đất đai hiện hành

những điều cần lưu ý khi sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất

quy định mới về thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản

được gì khi luật sư hỗ trợ trong việc lập di chúc có di sản thừa kế là đất đai



Gọi ngay

Zalo