Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Nhà ở cần điều kiện gì để được mua bán, tặng cho, thế chấp theo Luật nhà ở 2023

Nhà ở cần điều kiện gì để được mua bán, tặng cho, thế chấp theo Luật nhà ở 2023

Cùng với Luật Đất đai và các Luật khác liên quan tới lĩnh vực bất động sản, Luật Nhà ở 2023 cũng có những thay đổi nhất định. Bởi vậy, các chủ thể có tài sản bất động sản như nhà ở cần phải lưu ý các điều kiện theo Luật Nhà ở 2023 mới có hiệu lực để được mua bán, tặng cho, hoặc thế chấp.

Nhà ở cần điều kiện gì để được mua bán, tặng cho, thế chấp theo Luật nhà ở 2023

1. Điều kiện chủ thể tham gia vào các giao dịch mua bán, tặng cho, thế chấp nhà ở theo Luật Nhà ở 2023.

Chủ thể khi tham gia bất kỳ giao dịch nào đều phải đáp ứng những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật. Đối với các chủ thể tham gia các giao dịch như mua bán, tặng cho, thế chấp nhà ở theo Luật Nhà ở 2023 cũng không ngoại lệ, các điều kiện này sẽ có một chút khác biệt khi chủ thể là cá nhân hoặc tổ chức theo Điều 161 Luật Nhà ở 2023.

Đối với cá nhân:

- Các chủ thể tham gia là cá nhân phải đáp ứng điều kiện về chủ thể tham gia giao dịch theo quy định của pháp luật về dân sự (Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập).

- Ngoài ra đối với cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định tại Điều 8 Luật Nhà ở 2023 và không bắt buộc phải có đăng ký cư trú tại nơi có nhà ở được giao dịch. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn phải tuân thủ quy định của Luật Đất đai 2024.

Đối với tổ chức:

Điều kiện này chỉ áp dụng đối với bên mua, thuê mua, thuê nhà ở, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế, nhận thế chấp, nhận góp vốn, mượn, ở nhờ, được ủy quyền quản lý nhà ở là tổ chức thì phải đáp ứng điều kiện về chủ thể tham gia giao dịch theo quy định của pháp luật về dân sự và không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh, nơi thành lập; trường hợp là tổ chức nước ngoài thì còn phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật này; nếu tổ chức được ủy quyền quản lý nhà ở thì còn phải có chức năng kinh doanh dịch vụ bất động sản và đang hoạt động tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

2. Điều kiện Nhà ở được đưa vào mua bán, tặng cho, thế chấp theo Luật Nhà ở 2023.

Khi chủ thể muốn tham gia vào các giao dịch trên đã đáp ứng được các điều kiện, chủ thể có nhà ở muốn tham gia các giao dịch đó cần phải có những lưu ý, đảm bảo tài sản phải thỏa mãn các điều kiện theo quy định tại Điều 160 Luật Nhà ở 2023.

Thứ nhất, có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp sau:

- Mua bán, thuê mua, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai; bán nhà ở trong trường hợp giải thể, phá sản;

- Tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết;

- Mua bán, thuê mua nhà ở có sẵn của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây: nhà ở thuộc tài sản công; nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, nhà ở phục vụ tái định cư không thuộc tài sản công;

- Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở;

- Nhận thừa kế nhà ở.

Thứ hai, không thuộc trường hợp đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu theo quy định của pháp luật về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo;

Thứ ba, đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

Thứ tư, không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc không thuộc trường hợp bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp ngăn chặn theo quyết định của Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Thứ năm, không thuộc trường hợp đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền;

Đối với các điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 160 không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Như vậy, đối với tùy trường hợp mà điều kiện mà yêu cầu về cả nhà ở và đất có những sự khác nhau nhất định, nên chủ thể có tài sản muốn tham gia vào các giao dịch như mua bán, tặng cho, thế chấp cần lưu ý, nhất là khi hệ thống pháp luật về bất động sản được thay đổi đồng bộ.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Văn Tuấn; Ngày viết: 21/08/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

__________________________________________________

Các bài viết liên quan:

Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

Tư vấn về hợp đồng mua bán nhà ở

Thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ

Tư vấn cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Một số bất cập về việc sở hữu nhà tại Việt Nam đối với tổ chức/cá nhân người nước ngoài



Gọi ngay

Zalo