Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Mua nhà trước hay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực

MUA NHÀ TRƯỚC HAY SAU KHI LUẬT ĐẤT ĐAI CÓ HIỆU LỰC

Như thông báo, ngày 1/1/2025, Luật Đất đai sửa đổi 2024 chính thức có hiệu lực đã khiến thị trường bất động sản có những biến động nhất định. Theo đó, nhiều người băn khoăn nên mua nhà trước hay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực.

1. Một số thay đổi đáng chú ý trong Luật Đất đai sửa đổi 2024

Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 18 của Ban chấp hành Trung ương về “tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất”.

Luật Đất đai sửa đổi 2024 có hiệu lực thực thi vào ngày 01/01/2025, tuy nhiên Điều 190 và Điều 248 sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 01/04/2024. Vì vậy, tính tới thời điểm hiện tại thì văn bản pháp luật hiện hành điều chỉnh các vấn đề liên quan đến đất là Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ 01/07/2014.

Luật Đất đai 2024 gồm 16 chương và 260 điều, tăng lên 02 chương và 48 điều so với Luật Đất đai 2013. Tại đây, văn bản ghi nhận nhiều điểm mới nhằm hoàn thiện hơn các quy định và chính sách về đất đai và sở hữu toàn dân. Có thể kể đến một số vấn đề như: Xây dựng hệ thống quy hoạch sử dụng đất đai; các vấn đề giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất; vấn đề thu hồi đất; xây dựng bảng giá đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

MUA NHÀ TRƯỚC HAY SAU KHI LUẬT ĐẤT ĐAI CÓ HIỆU LỰC

2. Mua nhà nên mua trước hay sau khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực?

Bên cạnh Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sau khi có hiệu lực cũng ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Bởi vì mỗi văn bản này đều tác động đến các chủ thể trong lĩnh vực đất đai như nhà nước, chủ đầu tư và các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư tham gia mua bán hoặc cho thuê đất ở.

Tuy nhiên, trên thực tế để đánh giá nên mua nhà trước hay sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, không chỉ nên đánh giá văn bản pháp luật mà cũng cần quan tâm đến nhu cầu của người dân đối với thị trường. Trong những năm trở lại đây, giá mua bán nhà đất đang giảm nhiệt bởi nhiều yếu tố tác động, trong đó có các cơ chế chính sách đổi mới. Nếu cộng đồng cư dân thấy giá đất lúc này đang làm thỏa mãn và hài hòa được lợi ích của tất cả các bên trong quan hệ giao dịch bất động sản thì việc trao đổi và chuyển nhượng sẽ trở nên thông thoáng hơn.

Ngoài ra, đứng dưới góc độ pháp lý, thông thường, cư dân sẽ có xu hướng mua nhà khi giá đất giảm hoặc trũng lại đáng kể. Tuy nhiên, phần giá này lại chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau; trong đó có 3 yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và ảnh hưởng đến giá mua bán nhà đất như: cơ chế chính sách, thị trường vốn và tiền tệ, tâm lý người tham gia giao dịch. Cụ thể:

Nếu cơ chế chính sách của Nhà nước thông qua mà thông thoáng thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư cung cấp nhiều sản phẩm lên thị trường bất động sản. Về cơ bản nếu nguồn cung nhiều, có thể đáp ứng tốt nhu cầu của cư dân thì giá đất nhìn chung sẽ giảm xuống.

Lãi suất ngân hàng áp dụng cho các chủ thầu ở thời điểm hiện nay có nhiều biến động, tuy nhiên cũng có nhiều tác động tích cực lên thị trường thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Về tâm lý người tham gia giao dịch bất động sản thì nhìn chung, người dân sẽ cân nhắc “xuống tiền” đầu tư khi giá đất giảm.

Như vậy, hiệu lực thi hành của Luật Đất đai 2024 chỉ tác động một phần tới quá trình cân nhắc xuống tiền đầu tư bất động sản của người dân. Cộng đồng cư dân bên cạnh việc xem xét hiệu lực pháp lý của các văn bản thực thi thì cũng cần chú ý tới nhu cầu và mục đích sử dụng của bản thân, khả năng huy động vốn và lãi suất ngân hàng,... nhằm đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về “Mua nhà trước hay sau khi Luật Đất đai có hiệu lực”. Công ty Luật HTC Việt Nam hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thùy Trang/267; Ngày viết: 15/05/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

--------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Hướng dẫn thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu

- Tư vấn về thủ tục cấp sổ đỏ nhanh chóng

- Đất đang có tranh chấp được cấp Sổ đỏ hay không?

- Tư vấn về các vấn đề liên quan đến đăng ký bản quyền logo công ty

- Quy định về quyền sử dụng đất đai của người việt nam định cư ở nước ngoài



Gọi ngay

Zalo