Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Điểm mới về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của chủ đầu tư theo Luật hiện hành và Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Điểm mới về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của chủ đầu tư theo Luật hiện hành và Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Vấn đề về bảo lãnh đối với nhà ở hình thành trong tương lai là một trong những thay đổi của luật mới sắp có hiệu lực so với luật hiện hành và luật hiện hành so với luật cũ năm 2006. Vậy chủ đầu tư cần có những lưu ý gì về vấn đề bảo lãnh này khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sắp có hiệu lực.

Điểm mới về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của chủ đầu tư theo Luật hiện hành và Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

1. Thế nào là nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai và bảo lãnh?

Nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai là nhà ở, công trình xây dựng đang trong quá trình đầu tư xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Trên thực tế thì những công trình này đã xuất hiện nhưng chưa hòan thiện để có thể mang đi kinh doanh. Nhưng do những ưu đãi và nhu cầu của người mua mà mặc dù các bất động sản này chưa hoàn thiện, mới ở mức dự án trên giấy nhưng khách hàng vẫn chấp nhận mua, thuê mua.

Bảo lãnh trong luật kinh doanh bảo hiểm muốn đề cập là một hoạt động thuộc lĩnh vực của các định chế tài chính. Khái niệm này có bản chất tương tự với bảo lãnh trong dân sự. Bên bảo lãnh là ngân hàng hoặc các định chế tài chính khác sẽ thực hiện việc thay cho bên được bảo lãnh là chủ đầu tư thực hiện hoàn trả tiền ứng trước cho bên nhận bảo lãnh là khác hàng.

2. Những điểm mới về bảo lãnh mà chủ đầu tư cần lưu ý

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 ra đời có điểm mới nổi bất so với luật 2006 ở việc quy định về nghĩa vụ thực hiện bảo lãnh ngân hàng cho nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của chủ đầu tư. Trong khi đó, luật cũ năm 2006 hoàn toàn không có quy định về vấn đề này. Đây có thể được xem như một bước tiến, một điểm mới tích cực đối với người mua, thuê mua nhà vì được bảo đảm hơn.

Luật mới 2023 có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2025 sẽ thay thế cho luật hiện hành và tiếp tục có những điểm mới so với luật 2014.

Thứ nhất, bảo lãnh không còn phải là nghĩa vụ bắt buộc của chủ đầu tư nếu chủ đầu tư và người mua, thuê mua không lựa chọn việc bên chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

Điểm mới này thể hiện mặt tích cực ở chỗ tạo nên sự linh hoạt hơn ở cả chủ đầu tư lẫn khách hàng, đồng thời cũng làm giảm chi phi mua, thuê mua do không phải trả phí bảo lãnh cho bên thứ ba nên chi phí xây dựng thấp hơn.

Tuy nhiên, nó cũng chứa đựng những rủi ro tiềm ẩn nếu chủ đầu tư có thể ra thêm các điều kiện khác để khách hàng không chọn bảo lãnh nhằm che dấu sự không minh bạch, hoặc khả năng tài chính.

Thứ hai, do việc bảo lãnh không còn là nghĩa vụ bắt buộc nên chủ đầu tư không cần thực hiện bảo lãnh ngay lập tức khi giao kết hợp đồng với khách hàng mà chỉ cần gửi hồ sơ và làm việc với ngân hàng để được chấp thuận bảo lãnh. Tức là việc xem xét có bảo lãnh hay không, nếu được xem xét có thể bảo lãnh thì đủ điều kiện giao kết hợp đồng với khách hàng.

Thứ ba, các định chế tài chính ngân hàng nói chung đều được tham gia thực hiện bảo lãnh cho chủ đầu tư thay vì theo luật hiện hành phải là các ngân hàng thương mại nằm trong danh sách mà Nhà nước công bố.

Điều này tương tự lại vừa có ưu và nhược điểm. Ưu điểm ở chỗ mở rộng tổ chức bảo lãnh giúp làm tăng cạnh tranh, nhiều lựa chọn thích hợp, tránh độc quyền, nhũng nhiễu hoặc phải đưa hối lộ để được thông qua.

Nhược điểm của điểm mới này chính là việc khó điểm soát các tổ chức ngân hàng, không phải ngân hàng nào cũng có đủ năng lực, sự uy tín để thực hiện bảo lãnh, kể cả khi các ngân hàng thực hiện bảo lãnh theo nhóm.

Nhìn chung, những điểm mới trong vấn đề bảo lãnh của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vẫn mang những ưu điểm lớn, mặc dù không thể tránh khỏi những nhược điểm.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Văn Tuấn; Ngày viết: 08/08/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website:https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

_________________________________________________________

Các bài viết liên quan

Điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định mới nhất

Rủi ro mua bán nhà ở hình thành trong tương lai và cách phòng tránh

Tại sao nên nhờ luật sư tư vấn khi mua nhà ở hình thành trong tương lai?

Tư vấn hợp đồng mua nhà hình thành trong trương lai theo quy định của pháp luật hiện hành

Lợi ích của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên?



Gọi ngay

Zalo