Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Quy định của pháp luật về phạm tội chưa đạt

QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ PHẠM TỘI CHƯA ĐẠT

Phạm tội chưa đạt được hiểu một cách đơn giản là hành vi một người cố gắng thực hiện một hành vi bất hợp pháp, nhưng do một số nguyên nhân ngoài ý muốn, họ không thể hoàn thành hành động đó hoặc không đạt được kết quả như kỳ vọng. Ví dụ, nếu một người có ý định trộm cắp nhưng bị bắt quả tang trước khi có thể lấy được tài sản. Vậy trong trường hợp đó, người này có phải chịu trách nhiệm với hành vi phạm tội “chưa đến nơi” của mình hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

1. Khái niệm

Đầu tiên, khái niệm phạm tội chưa đạt được định nghĩa tại Điều 15 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là: “ hành vi cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt”.

QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ PHẠM TỘI CHƯA ĐẠT

2. Quy định của pháp luật về phạm tội chưa đạt và ví dụ

Phạm tội chưa đạt được chia thành hai loại như sau:

Phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành : Người phạm tội vì những nguyên nhân khách quan mà chưa thực hiện hết các hành vi cho là cần thiết để gây ra hậu quả của tội phạm, do đó, hậu quả của tội phạm đã không xảy ra.

Ví dụ: A định vào nhà giết B nhưng do có người phát hiện nên A không tiến hành hành vi của mình được nữa. Hành vi này của A là hành vi phạm tội chưa đạt chưa hoàn thành.

Phạm tội chưa đạt đã hoàn thành: Người phạm tội đã thực hiện được hết những hành vi cho là cần thiết để gây ra hậu quả, nhưng hậu quả đã không xảy ra do nguyên nhân ngoài ý muốn.

Ví dụ: A đã thực hiện hành vi đâm nhiều nhát dao nhằm giết B, nhưng bị người khác phát hiện, A bỏ chạy, B được đưa đi chữa trị kịp thời và không chết. Hành vi này của A là hành vi phạm tội chưa đạt đã hoàn thành.

Ta có thể thấy rằng, hành vi phạm tội chưa đạt vẫn sẽ bị chịu trách nhiệm hình sự. Bởi có thể thấy rằng, phạm tội chưa đạt chỉ được đặt ra cho những hành vi cố ý phạm tội. Việc này thể hiện sự khinh thường đối với pháp luật quốc gia. Pháp luật có thể coi đây là trách nhiệm về việc cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Người bị cáo có thể được xem là có ý định phạm tội và đã tiến hành các hành động chuẩn bị để thực hiện tội phạm đó, dù không thành công. Ngoài ra do yếu tố bên ngoài tác động nên hành vi phạm tội mới không thành, không phải do bản thân người có hành vi phạm tội cảm thấy ăn năn hối lỗi bởi hành vi của mình mà dừng lại. Nếu hành vi đó tiếp tục xảy ra thì sẽ xảy ra những hậu quả tương đương như phạm tội hoàn thành. Vậy nên pháp luật vẫn quy định những người này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

3. Hình phạt đối với người phạm tội chưa đạt

Căn cứ khoản 1, khoản 3 Điều 57 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định quyết định hình phạt đối với trường hợp phạm tội chưa đạt như sau:

- Đối với hành vi chuẩn bị phạm tội và hành vi phạm tội chưa đạt, hình phạt được quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng.

- Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Trên đây là những nội dung tư vấn của chung tôi về "Quy định của pháp luật về phạm tội chưa đạt". Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Khánh Huyền; Ngày viết: 21/06/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Những điều cần biết khi viết đơn tố giác tội phạm

- Luật sư có vai trò như thế nào trong giai đoạn xét xử vụ án hình sự

- Người bị tố giác tội phạm có nên mời luật sư không?

- Tội không tố giác tội phạm theo quy định bộ luật hình sự 2015

- Phát hiện hành vi phạm tội thì thực hiện tố giác như thế nào?



Gọi ngay

Zalo