Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG ĐÚNG PHÁP LUẬT?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐƠN PHƯƠNG CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG ĐÚNG PHÁP LUẬT?

Tình huống:

Xin chào luật sư, tôi tên là Phạm Thị Hà, tôi đang có một căn nhà cho chị B thuê, hợp đồng có hiệu lực. Trong hợp đồng có ghi rõ là thời hạn trả tiền cho thuê nhà là trả tiền 3 tháng 1 lần, và cho thuê trong 3 năm. Từ khi thuê nhà đến nay đã được 9 tháng, nhưng chị B chỉ trả tiền thuê nhà cho tôi có 1 lần là 3 tháng tiền nhà đầu tiên. Những lần sau khi đến hạn nộp trả tiền thuê nhà, tôi đều có đến thu và nhắc nhở chị B nhưng chị B cứ mãi không trả và có dấu hiệu trốn tránh việc trả tiền. Bây giờ tôi muốn chấm dứt hợp đồng với chị B thì có được không, có vi phạm pháp luật không ạ? Rất mong được luật sư tư vấn về vấn đề chấm dứt hợp đồng này cho tôi.

Trả lời:

Công ty Luật HTC Việt Nam rất cảm ơn bạn là tin tưởng gửi thắc mắc của mình đến với công ty. Chúng tôi xin được tư vấn giải đáp cho bạn như sau:

1. Đơn phương chấm dứt hợp đồng là gì?

Đơn phương chấm dứt hợp đồng là trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dựa trên ý chí của một bên chủ thể.

2. Người cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà hay không?

Theo quy định tại điều 132 Luật nhà ở 2014 quy định thì bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi: “Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng.”

Theo quy định này thì khi bên thuê nhà ở không trả tiền thuê nhà theo thỏa thuận từ 3 tháng trở lên thì bên chi thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở.

Về lý do chính đáng người thuê nhà có nghĩa vụ chứng minh được mình gặp khó khăn về kinh tế hoặc lý do khách quan khác không phải do lỗi của người chính người này và có cam kết hoàn trả đầy đủ tiền thuê nhà thì khi đó mới có cơ sở để có thể tiếp tục thuê nhà và cần lưu ý những điều kiện nhất định để đảm bảo thực hiện hợp đồng.

Như vậy, trong trường hợp này nếu chị B không có lý do chính đáng về việc trả tiền muộn mà lại còn có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm trả nợ thì bạn hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà.


3. Đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà như thế nào là đúng pháp luật?

Theo quy định tại khoản 4 điều 132 Luật Nhà ở 2014 thì: “Bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên thỏa thuận khác, nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, khi bạn đơn phương muốn chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà ở thì bạn phải báo trước cho chị B ít nhất là 30 ngày và yêu cầu chị B hoàn trả lại tiền thuê nhà còn thiếu và tiền bồi thường do chị B vi phạm hợp đồng.

Trong trường hợp xấu nhất, bạn và bên thuê nhà không thỏa thuận được với nhau về việc bồi thường thiệt hại khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà thì bạn có quyền làm đơn khởi kiện nộp cho Tòa án nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để yêu cầu giải quyết tranh chấp.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của Công ty Luật HTC Việt Nam về vấn đề mà bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn ý kiến thắc mắc bạn có liên hệ hãy liên hệ với Công ty Luật HTC Việt Nam để được sử dụng những dịch vụ tư vấn tối ưu nhất.

(T.H)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------

Xem thêm các bài viết liên quan:

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng

Tư vấn về hợp đồng

Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà

Tư vấn về hợp đồng thuê tài sản



Gọi ngay

Zalo