Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Hướng dẫn thủ tục thay đổi tên cho con dưới 18 tuổi

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC THAY ĐỔI TÊN CHO CON DƯỚI 18 TUỔI

Quyền đối với tên là một trong những quyền được pháp luật ghi nhận và bảo vệ. Trong việc xác định tên cho con, cha mẹ phải suy nghĩ kỹ càng để lựa chọn cho con một cái tên hay, có ý nghĩa, dễ sử dụng, vì quyền lợi mọi mặt của con sau này. Tên sẽ gắn liền xuyên suốt cuộc đời mỗi con người, nhưng trong một số trường hợp nhất định cha mẹ có quyền thay đổi tên cho con. Trong bài viết dưới đây, công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ hướng dẫn thủ tục thay đổi tên cho con dưới 18 tuổi.

1. Quyền thay đổi tên cho con dưới 18 tuổi

Một trong những quyền nhân thân của con người theo quy định tại Điều 28 BLDS 2015 đó là quyền được thay đổi tên. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp như:

- Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó

- Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

- Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính; …

Nếu trường hợp của con thuộc một trong các trường quy định pháp luật tại Điều 28 BLDS 2015 thì cha mẹ có thể làm thủ tục thay đổi tên cho con. Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ. Điều kiện thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi là phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC THAY ĐỔI TÊN CHO CON DƯỚI 18 TUỔI

2. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục thay đổi tên

- Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ, tên cho người chưa đủ 14 tuổi.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ, tên cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước.

3. Thủ tục thay đổi tên cho con dưới 18 tuổi

- Bước 1: Cha, mẹ (người yêu cầu đổi tên) nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

- Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, nếu thấy việc thay đổi là có cơ sở, phù hợp với pháp luật dân sự thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu

- Bước 3: Công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung thay đổi trực tiếp vào Giấy khai sinh và giao lại cho người yêu cầu đăng ký thay đổi

Trường hợp đăng ký thay đổi, không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về “Hướng dẫn thủ tục thay đổi tên cho con dưới 18 tuổi”. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay tới chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đinh Bảo Ngọc/261; Ngày viết: 14/05/2024)

_______________________________________________

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

--------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

Những lưu ý khi muốn đăng ký khai sinh cho con theo họ của mẹ

Thêm tên cha trong giấy khai sinh của con

Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái

Thủ tục nhận con nuôi

Thủ tục ly hôn và tranh chấp quyền nuôi con



Gọi ngay

Zalo