Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tại sao nên nhờ luật sư tư vấn về trình tự, thủ tục thực hiện ghi chú ly hôn?

Công dân Việt Nam đã ly hôn ở nước ngoài cần làm thủ tục để chính quyền Việt Nam công nhận giấy tờ ly hôn do nước ngoài cấp, thủ tục này gọi là Ghi chú ly hôn. Vậy các trình tự, thủ tục ghi chú ly hôn như thế nào?

1. Ghi chú ly hôn là gì?

Ghi chú ly hôn hay còn được gọi là ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài. Theo khoản 2 Điều 37 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy kết hôn như sau:

"2. Công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì phải ghi vào Sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy kết hôn đã được giải quyết ở nước ngoài (sau đây gọi là ghi chú ly hôn). Trường hợp đã nhiều lần ly hôn hoặc hủy việc kết hôn thì chỉ làm thủ tục ghi chú ly hôn gần nhất."

Theo quy định trên khi công dân Việt Nam trước đó đã ly hôn ở nước ngoài nay về nước thường trú và muốn đăng ký kết hôn với người khác tại Việt Nam thì phải được ghi chú ly hôn tại cơ quan có thẩm quyền.

2. Điều kiện làm ghi chú ly hôn

Điều kiện để được ghi chú ly hôn được quy định tại Nghị định 126/2014/NĐ-CP như sau:

"Bản án, quyết định ly hôn, bản thỏa thuận ly hôn hoặc giấy tờ khác công nhận việc ly hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp không có yêu cầu thi hành tại Việt Nam hoặc không có đơn yêu cầu không công nhận tại Việt Nam."

Như vậy có hai điều kiện để được thực hiện thủ tục ghi chú ly hôn như sau:

- Bản án, quyết định, thỏa thuận ly hôn hoặc giấy tờ khác công nhận việc ly hôn do cơ quan nước ngoài cấp không có yêu cầu thi hành tại Việt Nam;

- Bản án, quyết định, thỏa thuận ly hôn hoặc giấy tờ khác công nhận việc ly hôn do cơ quan nước ngoài cấp không có đơn yêu cầu không công nhận việc ly hôn này tại Việt Nam.

3. Ghi chú ly hôn được dùng để làm gì?

Ghi chú ly hôn thường được dùng để xác nhận tình trạng độc thân.

Giấy tờ xác nhận độc thân thường được dùng cho mục đích kết hôn, mua bán tài sản, vay vốn ngân hàng,...

4. Hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện việc ghi chú ly hôn:

Hồ sơ ghi chú ly hôn gồm các giấy tờ sau đây:

- Tờ khai ghi chú ly hôn theo mẫu quy định;

- Bản sao giấy tờ ly hôn đã có hiệu lực pháp luật.

Ngoài ra, khi thực hiện thủ tục, bạn cũng cần xuất trình một số giấy tờ như:

- Giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế do có quan có thẩm quyền cấp;

- Sổ hộ khẩu; hoặc các giấy tờ chứng minh nơi cư trú khác để xác định thẩm quyền ghi chú ly hôn.

5. Trình tự thực hiện việc ghi chú ly hôn:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn, ly hôn, hủy việc kết hôn nộp tờ khai theo mẫu quy định và bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh các việc này đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Bước 2: Xử lý hồ sơ

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức làm công tác hộ tịch của Phòng Tư pháp kiểm tra hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 12 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và đủ điều kiện theo quy định, công chức làm công tác hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch. Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp trích lục cho người yêu cầu.

- Nếu việc ghi chú ly hôn không vi phạm quy định hoặc không thuộc trường hợp được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp thì Trưởng phòng Tư pháp ghi vào sổ; và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký cấp bản chính trích lục hộ tịch cho người yêu cầu. Trường hợp cần xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 10 ngày làm việc.

- Nếu yêu cầu ghi chú ly hôn vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 37 hoặc thuộc trường hợp được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp theo quy định tại Khoản 3 Điều 37 của Nghị định này thì Trưởng phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để từ chối.

- Nếu việc kết hôn trước đây được đăng ký tại Ủy ban nhân dân Cấp xã hoặc Sở Tư pháp thì sau khi ghi chú ly hôn, Phòng Tư pháp gửi thông báo kèm theo bản sao trích lục hộ tịch cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Sở Tư pháp để ghi chú tiếp vào Sổ hộ tịch; nếu được đăng ký tại cơ quan đại diện thì gửi Bộ Ngoại giao để thông báo cho cơ quan đại diện ghi chú tiếp vào Sổ hộ tịch.

6. Lý do nên nhờ luật sư tư vấn:

Luật sư là người hành nghề liên quan đến lĩnh vực pháp luật khi có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật của mỗi quốc gia. Đồng thời để trở thành một luật sư, thì phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện về kiến thức chuyên môn, kiến thức thực tế khá dài (ít nhất là 6 năm). Quá trình ghi chú ly hôn còn nhiều yếu tố phức tạp và đòi hỏi phải tuân thủ các quy định pháp lý. Một luật sư tư vấn sẽ giúp bạn hiểu rõ quy trình pháp lý liên quan đến việc ly hôn. Luật sư sẽ giải thích những bước cần thiết, các tài liệu pháp lý cần chuẩn bị và thời hạn quan trọng mà bạn cần tuân thủ. Điều này giúp bạn tránh những sai lầm pháp lý và đảm bảo quá trình ghi chú ly hôn của bạn diễn ra một cách suôn sẻ.

Đồng thời luật pháp và quy định liên quan đến việc ghi chú ly hôn có thể thay đổi theo thời gian. Một luật sư tư vấn chuyên về lĩnh vực này sẽ luôn cập nhật với những thay đổi mới nhất trong pháp luật và quy định. Điều này đảm bảo rằng bạn được hướng dẫn và tư vấn dựa trên những thông tin pháp lý mới nhất, nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích của bạn được bảo vệ tốt nhất.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới việc ghi chú ly hôn tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan tới tư vấn ghi chú ly hôn như sau:

- Hướng dẫn khách hàng các thủ tục liên quan và cách thức nộp hồ sơ;

- Xem xét và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ, công chứng theo yêu cầu.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm - hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện các công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của Luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Đức Anh; Ngày viết 23/11/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Những bài viết liên quan:

- Công nhận bản án ly hôn của Tòa án nước ngoài

- Tư vấn công nhận bản án ly hôn của Tòa án Hàn Quốc

- Tư vấn ly hôn có yếu tố nước ngoài

- Trình tự, thủ tục ly hôn khi vợ chồng đang ở nước ngoài



Gọi ngay

Zalo