Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Một số điều cần biết về hợp đồng tặng cho tài sản

MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HỢP ĐỒNG TẶNG CHO TÀI SẢN

Hợp đồng tặng cho tài sản là một trong những loại hợp đồng được giao kết và thực hiện phổ biến trên thực tế. Đây là một trong những phương tiện pháp lý quan trọng để chủ sở hữu tài sản thực hiện quyền định đoạt đối với tài sản của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều trường hợp chủ thể do không nắm rõ quy định về hợp đồng tặng cho tài sản dẫn đến việc quyền lợi của mình bị xâm phạm. Sau đây, công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đưa ra một số điều cần chú ý về hợp đồng tặng cho tài sản.

1. Khái niệm hợp đồng tặng cho tài sản

Tặng cho tài sản làm phát sinh quan hệ hợp đồng khi bên được tặng, cho nhận tài sản. Điều 457 BLDS 2015 quy định:

"Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.”

2. Đặc điểm pháp lý của hợp đồng tặng cho

– Hợp đồng tặng cho tài sản là một hợp đồng không có đền bù

Trong hợp đồng tặng cho tài sản, một bên chuyển giao tài sản và quyền sở hữu tài sản cho bên được cho, còn bên được tặng cho không có nghĩa vụ trả lại cho bên tặng cho bất kì lợi ích nào.

– Hợp đồng tặng cho tài sản luôn là hợp đồng thực tế

Chỉ bên được tặng cho nhận tài sản thì khi đó quyền của các bên mới phát sinh. Do vậy, mọi thỏa thuận chưa có hiệu lực khi chưa giao tài sản.

– Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng tặng cho tài sản

+ Hợp đồng tặng cho động sản có hiệu lực khi bên được tặng cho nhận tài sản; đối với động sản mà pháp luật có quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký.

+ Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

3. Đối tượng và hình thức của hợp đồng tặng cho

Đối tượng của hợp đồng tặng cho có thể là động sản (Điều 458 BLDS 2015), cũng có thể là bất động sản (Điều 459 BLDS 2015).

Hình thức của hợp đồng tặng cho phụ thuộc vào đối tượng của nó. Nếu đối tượng của hợp đồng tặng cho là động sản thì hợp đồng tặng cho có thể bằng miệng, văn bản. Nếu đối tượng của hợp đồng là tài sản phải đăng kí quyền sở hữu hoặc là bất động sản thì hình thức của hợp đồng tặng cho phải là văn bản có chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HỢP ĐỒNG TẶNG CHO TÀI SẢN

4. Tặng cho tài sản có điều kiện

Căn cứ vào Điều 462 BLDS 2015, khi tiến hành hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện thì các bên cần lưu ý những nội dung sau:

Thứ nhất, bên tặng cho có thể yêu cầu bên nhận thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi giao dịch. Nghĩa là, đi kèm với quyền lợi nhận tài sản, bên được tặng cho phải thực hiện nghĩa vụ nhất định. Tuy nhiên, điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Thứ hai, trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên nhận đã hoàn thành mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán những gì phía bên kia đã thực hiện.

Thứ ba, nếu bên được nhận không thực hiện theo hợp đồng, bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Dịch vụ tư vấn về các giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

- Tư vấn soạn thảo, rà soát lại các văn bản liên quan đến các giao dịch dân sự

- Tư vấn soạn thảo, rà soát lại các văn bản liên quan đến các giao dịch và nghĩa vụ dân sự như: cầm cố, thế chấp, đặt cọc, bảo lãnh, kí cược, kí quỹ, …

- Tư vấn soạn thảo, rà soát lại các văn bản liên quan đến hợp đồng mua bán, tặng, cho, vay mượn tài sản.

- Tư vấn soạn thảo, rà soát lại các văn bản liên quan đến hợp đồng thuê, thuê khoán tài sản và các quy định pháp luật liên quan.

- Tư vấn soạn thảo, rà soát lại các văn bản liên quan đến hợp đồng dịch vụ, hợp đồng vận chuyển hàng hóa, hợp đồng gia công, hợp đồng bảo hiểm và các quy định pháp luật liên quan.

- Tư vấn soạn thảo, rà soát lại các văn bản liên quan đến hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền và các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề ủy quyền.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đinh Bảo Ngọc/ ; Ngày viết: 08/04/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

_________________________________________________

Các bài viết liên quan

- Tặng cho quyền sử dụng đất có cần lưu ý gì không?

- Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất

- Những điểm đáng chú ý trong thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

- Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có điều kiện không được chuyển nhượng sau khi nhận tặng cho

- Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất



Gọi ngay

Zalo