Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Người vay cố ý không trả nợ- Cách giải quyết nhanh chóng từ luật sư

Người vay cố ý không trả nợ- Cách giải quyết nhanh chóng từ luật sư

Cho vay tiền được xem là một giao dịch dân sự phổ biến giữa cá nhân với cá nhân, hoặc cá nhân với tổ chức, cơ quan. Bên cho vay giao tiền cho bên vay, đến hạn trả thì bên vay phải có nghĩa vụ trả tiền và lãi cho bên cho vay nếu có thỏa thuận trước giữa các bên. Việc cho vay luôn tồn tại những rủi ro tiềm ẩn từ bên vay tiền, một số tình huống có thể xảy như người vay tiền trả tiền chậm, người vay tiền không muốn trả tiền, người vay tiền không muốn trả lãi. Bên cạnh đó người cho vay tiền không đúng quy định của pháp luật hay đòi nợ trái quy định pháp luật.

Người vay cố ý không trả nợ- Cách giải quyết nhanh chóng từ luật sư

1. Cho vay tiền như thế nào thì có thể đòi lại một cách hợp pháp?

Cho vay tiền được xem là một giao dịch dân sự phổ biến giữa cá nhân với cá nhân, hoặc cá nhân với tổ chức, cơ quan. Bên cho vay giao tiền cho bên vay, đến hạn trả thì bên vay phải có nghĩa vụ trả tiền và lãi cho bên cho vay nếu có thỏa thuận trước giữa các bên.

Việc cho vay luôn tồn tại những rủi ro tiềm ẩn từ bên vay tiền, một số tình huống có thể xảy như người vay tiền trả tiền chậm, người vay tiền không muốn trả tiền, người vay tiền không muốn trả lãi. Bên cạnh đó người cho vay tiền không đúng quy định của pháp luật hay đòi nợ trái quy định pháp luật.

- Căn cứ Điều 468 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất vay do các bên thỏa thuận, đối với người cho vay và bên vay thì số lãi không được quá 20%/ năm ( trừ trường hợp luật khác quy định). Điều này cũng nêu rõ trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn nêu trên tại thời điểm trả nợ.

- Căn cứ Điều 201 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự như sau:

+ Phạt phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm đối với giao dịch dân sự mà cho vay tiền với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Hình sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

+ Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm đối với trường hợp thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

- Căn cứ điều 7 Luật Căn cước công dân 2014 quy định về hành vi giữ thẻ căn cước công dân của người vay tiền để làm tin, thì đối với hành vi này được coi là trái pháp luật. Chỉ có cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có thẩm quyền tạm giữ thẻ Căn cước công dân của cá nhân.

2. Người vay tiền cố ý không trả nợ thì phải làm sao?

Vay tiền được coi là một giao dịch dân sự, giữa bên cho vay và bên vay. Bên vay có nghĩa vụ trả tiền và trả lãi ( nếu như có thỏa thuận) đối với bên vay.

- Căn cứ theo Điều 466 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ trả tiền đối với người vay tiền của người cho vay tiền. Bên vay có nghĩa vụ phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

- Căn cứ Điều 469 Bộ Luật Dân sự 2015 về thực hiện hợp đồng vay không ký hạn thì

+ Trường hợp bên cho vay và bên vay không thỏa thuận lãi thì bên cho vay có quyền đòi lại tài sản và bên vay cũng có quyền trả nợ vào bất cứ lúc nào, nhưng phải báo cho nhau biết trước một thời gian hợp lý, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

+ Trường hợp có lãi thì bên cho vay có quyền đòi lại tài sản bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên vay một thời gian hợp lý và được trả lãi đến thời điểm nhận lại tài sản, còn bên vay cũng có quyền trả lại tài sản bất cứ lúc nào và chỉ phải trả lãi cho đến thời điểm trả nợ, nhưng cũng phải báo trước cho bên cho vay một thời gian hợp lý.

Đối với trường hợp người vay tiền cố tình không trả nợ cho bên cho vay, thì đó có thể coi là hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

- Căn cứ Điều 175 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả.

3. Luật sư cần làm gì?

- Xác định xem hành vi của người vay có hành vi vi phạm pháp hay hợp đồng hay không, tư vấn các bước pháp lý có thể thực hiện,

- Thu thập tài liệu và chứng cứ liên quan như: giấy tờ vay nợ, biên bản nhận nợ, các giao dịch ngân hàng, các thông tin liên lạc giữa hai bên, và các giấy tờ liên quan khác.

- Đại diện cho người khách hàng liên hệ với người cho vay để đàm phán.

- Giúp khách hàng làm thủ tục khởi kiện đối với người vay tiền không chịu trả tiền.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Quỳnh Trang ; Ngày viết:14/10/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

________________________________________________________

Bài viết liên quan:

- Dịch vụ tư vấn khởi kiện thu hồi nợ

- Thu hồi nợ bằng xã hội đen. Nên hay không?

- Quy định về đặt cọc trong bộ luật dân sự 2015






Gọi ngay

Zalo