Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Đánh ghen, từ nạn nhân trở thành tội phạm

Thời gian qua, có nhiều vụ án bị khởi tố hình sự hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính bắt nguồn từ nguyên nhân “đánh ghen”. Do bức xúc khi có vợ hoặc chồng ngoại tình, một số người đã sử dụng bạo lực để giải quyết. Tuy nhiên, họ không biết rằng một khi thực hiện hành vi đánh ghen thì hậu quả rất khó lường. Họ không những làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, mà còn phải gánh chịu những hậu quả pháp lý. Hãy cùng Công ty TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau:

1. Những sự việc đáng tiếc

Điển hình như vụ đánh ghen kinh hoàng tại siêu thị Big C Hà Đông, Hà Nội. Theo báo Điện tử An ninh Thủ đô đã đưa tin: Do nghi ngờ Mai Thị A có quan hệ ngoài hôn nhân với chồng mình, chiều ngày 15/6/2023, Vũ Thị Vân Anh (SN 1994) đã cùng 4 người bạn khác đến gặp Mai Thị A (SN 1997) ở siêu thị Big C và đánh đập, xé áo của A trước sự chứng kiến của nhiều người, khiến cô gái này bị thương nhiều nơi trên cơ thể.

Chỉ vì mục đích “dằn mặt” tình địch, họ đã lên kế hoạch đánh ghen bằng cách chửi mắng, đánh đập, hạ nhục người khác giữa nơi công cộng rồi quay phim, tung lên mạng xã hội…Bên cạnh những ý kiến đồng tình, thì cũng có không ít người phản đối việc làm này vì cho rằng làm như vậy là dã man, xâm phạm sức khỏe, danh dự của người khác.

Hành vi “đánh ghen thiếu văn hóa” đã và đang ảnh hưởng đến cách ứng xử trong đời sống xã hội nói chung và đời sống hôn nhân nói riêng. Việc sử dụng những hành động bạo lực, hạ nhục người khác không chỉ gây mất trật tự công cộng mà còn làm xấu hình ảnh của người bố, người mẹ trong mắt con thơ và trong mắt những người xung quanh…

2. Hậu quả pháp lý phải đối mặt

Trong trường hợp đánh ghen có gây thương tích hoặc gây tổn hại đến tinh thần, nhân phẩm, danh dự của người khác, người thực hiện có thể sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tương ứng với hành vi, mức độ và hậu quả gây ra…

Căn cứ Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017), người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Mức phạt tối đa với tội danh này là phạt tù từ 02 năm đến 05 năm

Đánh ghen là lựa chọn thiếu sáng suốt, nó không chỉ đẩy các cuộc hôn nhân đến vực thẳm mà còn có thể dẫn đến nhiều hậu quả pháp lý khó lường. Cho dù hôn nhân đến bước đường nào thì cũng còn rất nhiều cách khác để giải quyết. Những đòn ghen sẽ biến người bị hại thành kẻ gây hại cho người khác. Do vậy, không nên vì một vài phút nóng giận mà phải đánh đổi cả danh dự, hạnh phúc, tương lai của chính mình.

Khi phát hiện vợ hoặc chồng mình ngoại tình, phải hết sức bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc để không vội vàng thực hiện hành vi có thể gây tổn hại đến tương lai bản thân mình. Thay vì “đánh ghen”, người trong cuộc có thể thu thập chứng cứ và tố cáo đến cơ quan công an để xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự do vi phạm quy định về hôn nhân- gia đình tùy vào mức độ hành vi.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam– Đoàn luật sư thành phố Hà Nội khẳng định, tại Điều 20 Hiến pháp năm 2013 đã quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.”

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề hành vi đánh ghen. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trương Minh Hải/239; Ngày viết: 21/09//2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

-------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Đánh ghen có bị truy cứu trách nhiệm hình sự

- Đánh ghen gây thương tích bị xử lý như thế nào?

- Luật sư tư vấn trách nhiệm hình sự chính xác, nhanh chóng

- Hình phạt nào cho việc cố ý xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác theo quy định của blhs 2015

- 04 lợi ích đáng chú ý khi mời luật sư trong vụ án hình sự



Gọi ngay

Zalo