Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Bị khởi tố vì không trả lại tiền cho người chuyển khoản nhầm – lời cảnh tỉnh và những bài học rút ra

Thời gian gần đây những vụ việc nhận tiền chuyển nhầm nhưng cố tình “chây lỳ” không hoàn trả liên tiếp bị cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố tố hình sự, khởi tố bị can. Hành vi nhận được tiền chuyển nhầm cố tình không hoàn trả với nhiều người vẫn còn quan niệm là hành vi đơn giản , chưa ý thức được đối với hành vi nêu trên có thể bị xử lý theo quy định pháp luật. Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau:

Sáng 22/2/2023, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Trương Thị Vân Anh (SN 1987, trú phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội) về tội “Chiếm giữ trái phép tài sản” quy định tại Khoản 2, Điều 176 BLHS.

Được biết đầu tháng 12/2022, chị T.T.C.G (trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đến chi nhánh một ngân hàng trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Thanh Khê để chuyển số tiền 314,5 triệu đồng cho khách hàng, nhưng trong quá trình thực hiện giao dịch chị đã chuyển nhầm vào tài khoản của Trương Thị Vân Anh tại ngân hàng Techcombank. Sau khi phát hiện chuyển nhầm tiền, chị G đã đến ngân hàng nơi chuyển tiền nhờ hỗ trợ.

Tuy nhiên, mặc dù được phía ngân hàng và chị G thông báo về việc chuyển nhầm tiền nhưng bị can Trương Thị Vân Anh vẫn không trả lại mà cố tình chuyển số tiền đã nhận sang một tài khoản khác của mình mở tại MB Bank rồi dùng số tiền đó để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Nhận được trình báo của chị G, Công an quận Thanh Khê đã điều tra, xác minh và đề nghị phong tỏa, thu hồi được số tiền 205 triệu đồng từ tài khoản của Trương Thị Vân Anh để trả lại cho bị hại. Trương Thị Vân Anh khai nhận vì nợ nần và cần tiền tiêu xài nên đã thực hiện hành vi phạm tội nêu trên.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng phân tích, đối với trường hợp cá biệt của chị Vân Anh cũng như các trường hợp tương tự, các đối tượng vì lòng tham trước mắt xem khoản tiền chuyển khoản nhầm như “lộc” từ trên trời rơi xuống. Với tầm lý, lòng tham của con người khi nhận số tiền chuyển khoản nhầm các đối tượng đã mặc nhiên xem số tiền kia là của mình và khi Ngân hàng, Cơ quan Công an buộc hoàn trả thì các đối tượng tiếc nuối xem việc hoàn trả số tiền nhận nhầm như là mình bị mất tiền nên mới xảy ra những việc chây ỳ, cố tình chiếm đoạt. Tuy nhiên, hành vi các đối tượng nêu trên có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với tội danh “Chiếm giữ tài sản trái phép”, cụ thể theo quy định tại Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung tại điểm d khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì đối với hành vi chiếm giữ tài sản trái phép có thể xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt của tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 05 năm. Quy định pháp luật đã có quy định chế tài cụ thể đối với hành vi nêu trên do đó người dân cân nâng cao ý thức pháp luật để tránh vì lòng tham trước mắt mà chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật.

Nguồn: Báo điện tử VNExpress.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Đức Anh/234; Ngày 17/06/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Toà nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://htcvn.vn ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Tư vấn mức xử phạt đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

- Tư vấn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật hiện hành

- Vay tiền không trả có phải chịu trách nhiệm hình sự không



Gọi ngay

Zalo