Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Hết thời hiệu khởi kiện, người cho vay có mất quyền đòi nợ?

Xin chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi có một vấn đề thắc mắc rất mong nhận được sự giúp đỡ của Quý công ty. Năm 2014, tôi có cho bạn tôi là anh Nguyễn Văn Nam vay 500 triệu đồng, chúng tôi có ký kết hợp đồng vay tài sản và có thỏa thuận đến ngày 23/5/2015 anh Nam sẽ trả số tiền trên cùng với tiền lãi. Tuy nhiên đến hạn nhưng anh Nam vẫn không chịu trả cả gốc lẫn lãi, tôi có nhiều lần gọi điện nhưng anh Nam có bảo chưa có tiền. Nay tôi muốn khởi kiện ra tòa án đề yêu cầu Tòa án giải quyết vấn đề trên. Xin hỏi Quý công ty tôi có thể kiện anh Nam được nữa không ạ?

Trả lời: Xin chào bạn, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam rất hân hạnh giải đáp thắc mắc của bạn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn qua bài viết dưới đây, hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề của bạn của bạn.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015;

- Bộ luật tố tụng dân sự 2015.


II. Nội dung giải quyết

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì anh Nguyễn Văn Nam có vay của bạn một khoản tiền là 500 triệu đồng, hiện nay đã quá hạn trả tiền nhưng anh Nam vẫn chưa trả cả gốc lẫn lãi.

Thời hạn trả nợ trong hợp đồng vay tài tiền mà bạn và anh Nguyễn Văn Nam đã thỏa thuận là ngày 23/5/2015. Đến nay đã quá thời hạn là hơn 04 năm nhưng anh Nam vẫn chưa trả cả gốc lẫn lãi. Hiện nay bạn muốn khởi kiện vấn đề ra Tòa án để yêu cầu giải quyết. Vấn đề này liên quan đến thời hạn khởi kiện.

Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm và nếu thời hạn đó kết thúc thì chủ thể này mất quyền khởi kiện. Thời hiệu được tính từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Điều 184 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về thời hiệu khởi kiện, thời hiệu giải quyết việc dân sự:

- Thời hiệu khởi kiện, thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự.

- Tòa án chỉ áp dụng quy định về thời hiệu theo yêu cầu áp dụng thời hiệu của một bên hoặc các bên với điều kiện yêu cầu này phải được đưa ra trước khi Tòa án cấp sơ thẩm ra bản án, quyết định giải quyết vụ việc. Người được hưởng lợi từ việc áp dụng thời hiệu có quyền từ chối áp dụng thời hiệu, trừ trường hợp việc từ chối đó nhằm mục đích trốn tránh thực hiện nghĩa vụ.

Như vậy với quy định trên, thời hiệu khởi kiện vấn đề của bạn sẽ được giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự. Tuy nhiên, chỉ khi bạn yêu cầu hoặc anh Nguyễn Văn Nam yêu cầu Tòa án áp dụng quy định về thời hiệu thì Tòa án mới áp dụng giải quyết với điều kiện yêu cầu này được đưa ra trước khi Tòa án cấp sơ thẩm ra bản án, quyết định giải quyết vụ việc.

Điều 429 Bộ luật dân sự 2015 quy định về thời hiệu khởi kiện về hợp đồng, theo đó:

- Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Theo đó đối với trường hợp khởi kiện đòi nợ, thời hiệu khởi kiện là 3 năm kể từ khi bên vay không thực hiện nghĩa vụ và các bên không có thỏa thuận gia hạn thời hạn cho vay. Kể từ thời điểm bên vay không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, bên vay được cho là có quyền, lợi ích bị xâm phạm và được khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết.

Theo như thông tin bạn đã cung cấp thì thời gian kể từ khi anh Nguyễn Văn Nam phải trả tiền cho bạn đến nay đã hơn bốn năm nhưng trong bốn năm này bạn không khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết do đó theo quy định pháp luật bạn đã hết thời hiệu khởi kiện.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về trường hợp hết thời hiệu khởi kiện người vay có mất quyền đòi nợ? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

- Tuy nhiên, khi hết thời hiệu khởi kiện theo quy định của pháp luật nhưng chủ thể vẫn có quyền khởi kiện vụ án khi có một trong các điều kiện sau đây:

+ Thứ nhất, bên có nghĩa vụ đã thừa nhận một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của mình.

+ Thứ hai, bên có nghĩa vụ thực hiện xong một phần nghĩa vụ của mình.

+ Thứ ba, các bên đã tự hòa giải với nhau.

Trong cả ba trường hợp trên thì ngày xảy ra các sự kiện, là ngày bắt đầu tính lại thời hiệu khởi kiện.


Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!


(Người viết: Đường Linh)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected].

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


Bài viết có liên quan:

Hợp đồng vay tài sản

Nghĩa vụ trả nợ của bên vay khi vay quá hạn

Tư vấn về việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ do người chết để lại

Điều kiện khởi kiện thu hồi nợ từ cá nhân vi phạm hợp đồng vay tiền

Cần làm gì khi người vay không trả tiền?




Gọi ngay

Zalo