Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN

Với thủ tục thành lập nhanh gọn, dễ dàng quản lý, điều hành, hiện nay không ít người lựa chọn thành lập loại hình doanh nghiệp tư nhân để thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, tuy nhiên, đi cùng với những ưu điểm, doanh nghiệp tư nhân có nhược điểm nào không? Công ty luật HTC Việt Nam sẽ đư ra một số ưu và nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân qua bài viết sau đây:

Doanh nghiệp tư nhân là một trong số các loại hình doanh nghiệp được quy định tại Điều 1 Luật doanh nghiệp năm 2014. Quy chế pháp lý của doanh nghiệp tư nhân được quy định tại nhiều điều luật trong Luật doanh nghiệp năm 2014, từ Điêu 183 đến Điều 187.

Một số ưu và nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân:

1.Ưu điểm

Thứ nhất, doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ nên chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn chủ động trong việc quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp

Chủ doanh nghiệp tư nhân đồng thời cũng là đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nên thuận lợi trong quyết định mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân có quyền bán doanh nghiệp của mình cho người khác hoặc cho thuê toàn bộ doanh nghiệp của mình và thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao hợp đồng cho thuê có công chứng đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày hợp đồng cho thuê có hiệu lực thi hành. Trong thời hạn cho thuê doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp. Quyền và nghĩa vụ của chủ doanh nghiệp và bên thuê doanh nghiệp được quy định trong Hợp đồng cho thuê.

Về vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân, do chủ doanh nghiệp tự đăng ký và có thể tăng, giảm vốn đầu tư của mình vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp tư nhân tương đối đơn giản, gọn nhẹ. Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê người khác quản lý, điều hành hoạt động kính doanh. Trường hợp thuể người khác quản lý, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.

Về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân cũng tương đối đơn giản, bao gồm: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp; Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của chủ doanh nghiệp tư nhân.

Doanh nghiệp tư nhân tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp, chế độ chịu trách nhiệm vô hạn được pháp luật quy định giúp doanh nghiệp tư nhân dễ dàng tạo được sự tin tưởng từ đối tác, dễ dàng huy động vốn và hợp tác kinh doanh. Do chế độ trách nhiệm vô hạn nên các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân ít bị ràng buộc hơn so với các loại hình doanh nghiệp khác.


2.Nhược điểm

Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân, vì vậy, hoạt động của doanh nghiệp tư nhân bị giới hạn nhất định.

Tính rủi ro cao khi chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình, cho nên chủ doanh nghiệp tư nhân cần phải chú trọng trong hoạt động kinh doanh của mình, tránh gặp rủi ro.

Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào trên thị trường, đồng thời cũng không được góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần trong các loại hình doanh nghiệp khác. Vì vậy mà khả năng huy động vốn của c

Chủ doanh nghiệp tư nhân không được làm chủ một doanh nghiệp tư nhân trở lên và không được đồng thời làm chủ hộ kinh doanh hay thành viên công ty hợp danh.

Trên đây là quan điểm của chúng tôi về ưu và nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Phạm Liền)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:



Gọi ngay

Zalo