Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Hợp đồng điện tử - Chứng minh giá trị pháp lí đối với bên thứ ba

Hợp đồng điện tử - Chứng minh giá trị pháp lí đối với bên thứ ba

Trong thời đại công nghệ 4.0, các phương tiện điện tử đang dần chiếm ưu thế. Thư điện tử, điện thoại di động và các ứng dụng công nghệ được sử dụng tối đa trong các hoạt động giao dịch. Kí kết hợp đồng cũng không phải ngoại lệ. Xu hướng sử dụng hợp đồng điện tử đang dần trở nên phổ biến bởi đặc tính nhanh gọn, tiện lợi. Tuy nhiên, liệu giá trị của những hợp đồng điện tử này có giống với hợp đồng truyền thống? Và điều quan trọng là làm sao để chứng minh được giá trị pháp lý của loại hợp đồng này với bên thứ ba? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây:

1. Hợp đồng điện tử là gì?

Điều 33 Luật Giao dịch điện tử 2005 quy định: Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định tại Luật này.

Kết hợp với khái niệm Hợp đồng được quy định trong Bộ luật dân sự 2015, có thể hiểu: Hợp đồng điện tử (HĐĐT) là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự, được thiết lập dưới dạng các thông điệp dữ liệu là các thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử.

2. Giá trị pháp lý của Hợp đồng điện tử

Theo quy định tại Điều 34, Luật giao dịch điện tử 2005: “Giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử không thể bị phủ nhận chỉ vì hợp đồng đó được thể hiện dưới dạng thông điệp dữ liệu”. Bên cạnh đó tại Điều 14 Luật này cũng quy định: Thông điệp dữ liệu không bị phủ nhận giá trị dùng làm chứng cứ chỉ vì đó là một thông điệp dữ liệu.

Như vậy, theo quy định pháp luật, hợp đồng điện tử được ghi nhận tính pháp lý và được sử dụng làm chứng cứ trong trường hợp một trong hai bên không thực hiện hợp đồng hoặc vi phạm điều khoản của hợp đồng khi hợp đồng điện tử.

Một điểm quan trọng về hiệu lực của Hợp đồng nói chung và Hợp đồng điện tử nói riêng phụ thuộc vào các tiêu chí như được quy định tại Bộ Luật Dân sự 2015, như: chủ thể giao kết Hợp đồng phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; việc giao kết Hợp đồng là hoàn toàn tự nguyện; mục đích và nội dung của Hợp đồng không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; và hình thức giao kết phải phù hợp với quy định của pháp luật, chứ không phụ thuộc vào việc Hợp đồng đó được giao kết như thế nào. Có thể hiểu rằng, việc giao kết Hợp đồng dưới hình thức văn bản, bằng lời nói, hay qua phương tiện điện tử không phải là yếu tố quyết định tới hiệu lực của Hợp đồng nói chung, Hợp đồng điện tử nói riêng.

Thực tế, khá nhiều doanh nghiệp hiện nay e ngại khi áp dụng Hợp đồng điện tử vì hình thức giao kết Hợp đồng điện tử chưa phổ biến. Tuy nhiên, những giao dịch điện tử vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ, xung quanh chúng ta. Những giao dịch mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, ... hay đặt xe, đặt đồ ăn qua Grap, Now... là những ví dụ điển hình về giao dịch điện tử, vốn không còn xa lạ với nhiều người.

3. Chứng minh giá trị pháp lý của HĐĐT với bên thứ ba

Câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp luôn vướng mắc là làm thế nào để chứng minh được giá trị pháp lý như bản gốc của Hợp đồng điện tử khi làm việc với bên thứ ba như Ngân hàng, hay với cơ quan quản lý nhà nước, hoặc với cơ quan Tòa án. Về vấn đề này, Điều 9 của Nghị định 52/2013 đã có những quy định chung về giá trị như bản gốc của chứng từ điện tử (bao gồm cả Hợp đồng điện tử). Theo đó, chứng từ điện tử trong giao dịch thương mại có giá trị pháp lý như bản gốc nếu đáp ứng cả hai điều kiện sau: (i) có sự bảo đảm đủ tin cậy về tính toàn vẹn của thông tin chứa trong chứng từ điện tử từ thời điểm thông tin được khởi tạo lần đầu tiên dưới dạng chứng từ điện tử; và (ii) thông tin chứa trong chứng từ điện tử có thể truy cập, sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết.

Tiêu chí đánh giá tính toàn vẹn là thông tin còn đầy đủ và chưa bị thay đổi, ngoài những thay đổi về hình thức phát sinh trong quá trình trao đổi, lưu trữ hoặc hiển thị chứng từ điện tử. Còn một trong những tiêu chí về sự bảo đảm đủ tin cậy là khi chứng từ điện tử đó được ký bằng chữ ký số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số hợp pháp cấp.

Như vậy, khi (i) Hợp đồng điện tử được ký bằng chữ ký số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số hợp pháp cấp; (ii) Hợp đồng điện tử có thể truy cập, sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết và (iii) Thông tin trong chứng từ điện tử còn toàn vẹn, tức chưa bị thay đổi thì Hợp đồng điện tử đó sẽ có giá trị như bản gốc.

Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Thúy Hồng/201; Ngày viết: 25/04/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website:https://htc-law.com ;https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Có nên thuê Luật sư tư vấn các biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng?

- 4 điều doanh nghiệp cần lưu ý khi ký kết hợp đồng thương mại

- Hình thức của Hợp đồng theo quy định mới nhất

- Lợi ích tham vấn Luật sư về thực hiện Hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản

- Tư vấn về việc sử dụng Hợp đồng điện tử



Gọi ngay

Zalo