Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Đặc biệt chú ý gì khi giao kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế?

Đặc biệt chú ý gì khi giao kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế?

Xu thế hội nhập toàn cầu mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các quốc gia trên thế giới. Nhờ những tiến bộ về khoa học kĩ thuật mà việc giao lưu kinh tế giữa các quốc gia được thuận tiện hơn. Việc vận chuyển hàng hóa cũng diễn ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vận chuyển hàng hóa quốc tế luôn là vấn đề quan trọng cần được chú trọng. Vậy, khi giao kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế cần phải đặc biệt chú ý đến vấn đề gì? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu qua bài viết sau đây:

1. Hợp đồng thương mại quốc tế

Hợp đồng thương mại quốc tế là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ thương mại quốc tế. Hợp đồng thương mại quốc tế có rất nhiều loại, chẳng hạn như hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế, hợp đồng cung ứng dịch vụ, hợp đồng chuyển giao công nghệ… Về căn bản, hợp đồng thương mại quốc tế cũng chính là ý chí hoàn toàn tự nguyện giữ các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền và nghĩa vụ thương mại quốc tế.

2. Hình thức vận chuyển hàng hóa quốc tế

Tại Việt Nam, khi cá nhân hoặc doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài thì có hai hình thức vận chuyển là: vận chuyển bằng đường hàng không và vận chuyển bằng đường biển. Hai hình thức vận chuyển đó đều có những ưu, nhược điểm đối với từng loại hàng hóa, thời gian và chi phí vận chuyển.

Vận chuyển bằng đường hàng không có ưu thế về mặt thời gian, nhanh hơn vận chuyển đường biển nhưng không phải loại hàng hóa nào cũng có thể vận chuyển bằng máy bay và chi phí cũng cao. Vì vậy, nếu bạn có những món hàng nặng dưới 100kg, hạn sử dụng không dài, dễ hư hỏng thì có thể lựa chọn vận chuyển bằng đường hàng không, chuyển phát nhanh đến tận nhà đối tác (người mua).

Đối với vận chuyển bằng đường biển thì có ưu thế về chi phí vận chuyển và đặc biệt là có thể vận chuyển nhiều hàng hóa đặc thù về hình dạng, cân nặng, có trọng lượng hoặc kích thước quá khổ. Nếu đơn hàng của bạn là đơn hàng xuất khẩu và có trọng lượng lớn lên đến vài tấn hàng thì tốt nhất là chọn đường biển. Mặc dù thời gian có thể lâu lên đến 1 - 2 tháng nhưng vận chuyển đường biển sẽ đảm bảo được chi phí thấp.

3. Những lưu ý cần nắm rõ khi ký hợp đồng vận chuyển hàng quốc tế

Một là, Hợp đồng vận chuyển quốc tế phải luôn tuân thủ đúng những quy định của Hiệp hội vận chuyển quốc tế, pháp luật của quốc gia giao hàng và quốc gia nhận hàng.

Hai là, Tiếng Anh là ngôn ngữ chung được dùng để ghi hợp đồng vận chuyển hàng quốc tế, ngoài ra, mỗi bên còn có một bản hợp đồng riêng ghi bằng chữ của quốc gia đó.

Ba là, Trong hợp đồng giao, nhận hàng hóa thì hai bên đều có quyền và nghĩa vụ ngang nhau, quyền của bên này là nghĩa vụ của bên kia và ngược lại.

Bốn là, Bên vận chuyển hàng hóa phải chuyển hàng hóa đến địa điểm theo thỏa thuận và được nhận thù lao. Bên thuê vận chuyển phải thanh toán thù lao và được nhận hàng tại địa điểm do mình ấn định. Trong khi tham gia vào quan hệ hợp đồng này các bên đều đạt được những lợi ích kinh tế nhất định: bên vận chuyển thì nhận được thù lao, bên thuê vận chuyển sẽ chuyển được hàng hóa từ nơi này đến nơi khác.

Năm là, Bằng chứng của hợp đồng vận chuyển là vé, vận đơn hoặc các giấy tờ vận chuyển khác.

Sáu là, Bên cạnh hợp đồng vận chuyển thì tài liệu vận chuyển là bằng chứng về việc nhận hàng để chuyển chở và là bằng chứng về việc giao hàng cho người vận chuyển.

Dịch vụ tư vấn về hợp đồng tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

- Tư vấn soạn thảo, đàm phán giao kết hợp đồng.

- Tư vấn quản trị rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng.

- Tư vấn xử lý các vấn đề phát sinh từ hợp đồng.

- Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Thúy Hồng/201; Ngày viết: 28/04/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website:https://htc-law.com ;https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- 5 lưu ý quan trọng về hợp đồng vận chuyển hàng hóa

- 4 lợi ích có được khi thuê luật sư tư vấn về hợp đồng vận chuyển hàng hóa

- 5 điều cần biết khi tham gia hợp đồng thương mại

- Pháp luật có thể được áp dụng đối với hợp đồng có yếu tố nước ngoài

- Tư vấn hợp đồng thương mại vô hiệu



Gọi ngay

Zalo