Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư nước ngoài như thế nào?

Đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư nước ngoài như thế nào? (bài 5 - link chìm, ảnh)

Khi nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam thì phải được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư hiện hành. Tuy nhiên, trước thời điểm Luật đầu tư 2020 có hiệu lực thi hành, nhà đầu tư nước ngoài lại được cấp một số văn bản khác có giá trị tương đương. Vậy làm thể nào để nhà đầu tư có thể đổi từ các văn bản đó sang Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là gì?

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là văn bản bằng bản giấy hoặc bản điện tử ghi nhận thông tin đăng ký của nhà đầu tư về dự án đầu tư, đây là thủ tục bắt buộc đối với nhà đầu tư nước ngoài có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước đây có tên gọi là Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy phép đầu tư, trên thực tế được cấp chủ yếu cho nhà đầu tư nước ngoài góp vốn thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam ngay từ đầu để thực hiện dự án đầu tư. Nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy chứng nhận đầu tư trước đây về bản chất là một. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật đầu tư và pháp luật doanh nghiệp hiện hành thì không còn thuật ngữ Giấy chứng nhận đầu tư. Khi nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư thì phải thực hiện 2 thủ tục đồng thời là cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

2. Khi nào phải đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư?

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ có Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư, hay nói cách khác là các doanh nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư trước ngày 01/07/2015 và từ đó đến này chưa có sự thay đổi các nội dung liên quan đến hai mục dưới đây thì được tiếp tục hoạt động theo nội dung các giấy chứng nhận đó mà không phải thực hiện thủ tục cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Thay đổi thông tin nội dung dự án đầu tư và thông tin nhà đầu tư: thay đổi thông tin nhà đầu tư, chuyển nhượng vốn sang nhà đầu tư khác, tên dự án dầu tư, mục tiêu quy mô của dự án, thay đổi vốn đầu tư, thay đổi địa điểm thực hiện dự án, thời hạn dự án, tiến độ thực hiện dự án;

- Thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh: Thay đổi tên công ty, thay đổi địa chỉ công ty, loại hình doanh nghiệp, thay đổi ngành nghề kinh doanh, thay đổi vốn điều lệ, thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ có Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư mà muốn thay đổi nội dung liên quan đến hai mục trên thì nhà đầu tư bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp đổi (tách) Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư thành Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Khi đó, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp mới sẽ chỉ có các nội dung liên quan đến nội dung dự án và thông tin nhà đầu tư; và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ bao gồm các thông tin liên quan đến đăng ký kinh doanh (tương tự như doanh nghiệp 100% vốn trong nước).

3. Thủ tục đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đầu tư nước ngoài

Trường hợp 1: Nhà đầu tư có dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư không thuộc diện bắt buộc nhưng có nhu cầu chuyển sang hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:

- Bước 1: Nhà đầu tư nộp 01 bộ Hồ sơ cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, gồm:

+ Văn bản đề nghị đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (theo mẫu A.I.16 Thông tư 03/2021/TT-BKHĐT);

+ Bản sao Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

- Bước 2: Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Khi đó, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư quy định lại nội dung dự án đầu tư tại Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư; nội dung đăng ký kinh doanh được giữ nguyên.

Trường hợp 2: Nhà đầu tư đồng thời có yêu cầu đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay cho Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư.

- Bước 1: Thực hiện thủ tục đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp đang hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư/ Giấy phép đầu tư cấp trước ngày 01/01/2021 được tiếp tục hoạt động theo nội dung các giấy chứng nhận đó mà không phải thực hiện thủ tục cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Như vậy, nếu dự án đầu tư không có sự thay đổi về các nội dung như bên trên đã phân tích thì nhà đầu tư không cần phải thực hiện thủ tục đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

- Bước 2: Thực hiện thủ tục đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Trình tự, thủ tục tương tự trường hợp 1.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trịnh Minh Phương/200; Ngày viết: 20/05/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

-------------------------------------

Bài viết liên quan

- Tư vấn cấp lại Giấy chứng nhận đầu tư bị mất hoặc bị hỏng

- Tư vấn thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấy chứng nhận đầu tư

- Xin cấp lại Giấy chứng nhận đầu tư

- Thủ tục thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của dự án đầu tư ra nước ngoài

- Thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh



Gọi ngay

Zalo