Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Vai trò của Luật sư trong các vụ án buôn bán ma túy

Vai trò của Luật sư trong các vụ án buôn bán ma túy

Trong các vụ án hình sự, đặc biệt là những vụ án liên quan đến buôn bán ma túy, vai trò của luật sư vô cùng quan trọng. Luật sư không chỉ đại diện cho bị cáo mà còn đảm bảo quyền lợi hợp pháp của họ được bảo vệ. Tùy từng trường hợp cụ thể, người phạm tội có thể bị trừng trị ở mức phạt tù cho đến mức tử hình. Vì vậy thuê luật sư bào chữa trong một vụ án hình sự là thành phần không thể thiếu.

Vai trò của Luật sư trong các vụ án buôn bán ma túy

1. Thế nào là mua bán trái phép chất ma túy?

Trên tinh thần quy định tại tiểu mục 3.3 mục 3 Phần II của Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP thì hành vi mua bán trái phép chất ma túy (hay còn gọi là buôn bán ma túy) là một trong các hành vi:

- Bán trái phép chất ma túy cho người khác (không phụ thuộc vào nguồn gốc chất ma túy do đâu mà có) bao gồm cả việc bán hộ chất ma túy cho người khác để hưởng tiền công hoặc các lợi ích khác;

- Mua chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác;

- Xin chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác;

- Dùng chất ma túy nhằm trao đổi thanh toán trái phép (không phụ thuộc vào nguồn gốc chất ma túy do đâu mà có);

- Dùng tài sản không phải là tiền đem trao đổi, thanh toán, … lấy chất ma túy nhằm bán lại trái phép cho người khác;

- Tàng trữ chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác;

- Vận chuyển chất ma túy nhằm bán trái phép cho người khác.

Người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức cho người thực hiện một trong các hành vi mua bán trái phép chất ma túy nêu trên đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội mua bán trái phép chất ma túy.

Hiện nay tội buôn bán trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Theo đó, người nào phạm tội sẽ bị xử lý với tùng khung hình phạt, tùy vào mức độ vi phạm.

2. Vai trò của Luật sư trong vụ án buôn bán chất ma túy trái phép

Trong các vụ án buôn bán ma túy, vai trò của luật sư là vô cùng quan trọng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của bị cáo cũng như duy trì sự công bằng trong hệ thống tư pháp. Việc có một luật sư chuyên nghiệp không chỉ giúp bị cáo có được sự bào chữa tốt nhất mà còn là cầu nối giữa bị cáo và hệ thống pháp luật, giúp họ hiểu rõ quyền lợi của mình.

Thứ nhất, Luật sư đóng vai trò là người tư vấn pháp lý cho bị cáo trong suốt quá trình tố tụng. Họ giúp bị cáo hiểu rõ về các điều luật liên quan, quy trình xét xử và những quyền lợi hợp pháp mà bị cáo được hưởng. Trong các vụ án buôn bán ma túy, luật sư phải có kiến thức sâu về luật pháp để đối phó với những tình tiết phức tạp của vụ án.

Thứ hai, Luật sư sẽ tiến hành điều tra và thu thập các chứng cứ có lợi cho bị cáo. Họ có thể làm việc với các nhân chứng, thu thập tài liệu và yêu cầu các cuộc thẩm vấn. Trong nhiều trường hợp, sự thiếu chặt chẽ trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng có thể là điểm yếu mà luật sư có thể khai thác để bảo vệ thân chủ của mình.

Thứ ba, tham gia tranh tụng tại Tòa. Trong giai đoạn xét xử, luật sư buộc phải chuẩn bị kỹ lưỡng các luận điểm bào chữa và tranh tụng trước tòa. Họ phải sử dụng khả năng phân tích và thuyết phục để đối mặt với các công tố viên, bảo vệ quyền lợi của bị cáo và cố gắng giảm nhẹ án phạt nếu có thể.

Thứ tư, một vai trò khác của luật sư trong các vụ án buôn bán ma túy là đàm phán với các bên liên quan để đạt được thỏa thuận có lợi nhất cho bị cáo, ví dụ như thỏa thuận nhận tội để giảm án. Để làm được điều này, luật sư cần có khả năng thương lượng tốt và nắm vững luật pháp.

Thứ năm, ngay cả sau khi kết thúc phiên tòa, luật sư vẫn tiếp tục hỗ trợ thân chủ trong các giai đoạn tiếp theo, chẳng hạn như kháng cáo hoặc yêu cầu giảm án. Họ sẽ giúp thân chủ hiểu rõ các quyền kháng án và thủ tục pháp lý tiếp theo nếu bản án không như mong đợi.

Có thể thấy, vai trò của luật sư trong các vụ án buôn bán ma túy không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ quyền lợi cho bị cáo mà còn đảm bảo rằng mọi thủ tục pháp lý được thực hiện đúng quy trình và công bằng. Sự chuyên nghiệp và am hiểu pháp luật của luật sư sẽ giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị cáo, đồng thời đảm bảo rằng công lý được thực thi đúng cách.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Tiến Mạnh; Ngày viết: 02/10/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

________________________________________________________________________

Các bài viết liên quan:

Vai trò của luật sư trong các vụ án ma túy

Những điều cần biết về vai trò của luật sư bào chữa trong vụ án hình sự

Tư vấn pháp luật hình sự

Tư vấn về tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định của pháp luật hiện hành

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật hình sự chính xác, nhanh chóng



Gọi ngay

Zalo