Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Quyền của người bị buộc tội trong vụ tai nạn giao thông

Quyền của người bị buộc tội trong vụ tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông được hiểu là một sự cố bất ngờ xảy ra khi một hoặc nhiều phương tiện giao thông đang di chuyển va chạm vào nhau, vào người đi bộ, động vật hoặc các vật cản khác trên đường. Sự cố tai nạn giao thông gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây thương tích và thiệt hại về tài sản và người.

Quyền của người bị buộc tội trong vụ tai nạn giao thông

1. Tai nạn giao thông là gì?

Tai nạn giao thông được hiểu là một sự cố bất ngờ xảy ra khi một hoặc nhiều phương tiện giao thông đang di chuyển va chạm vào nhau, vào người đi bộ, động vật hoặc các vật cản khác trên đường. Sự cố tai nạn giao thông gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, gây thương tích và thiệt hại về tài sản và người.

- Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 58/2009/TT-BCA quy định về Tai nạn giao thông như sau:

“Tai nạn giao thông là sự việc xảy ra do người tham gia giao thông đang hoạt động trên mạng lưới giao thông đường bộ vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay gặp phải sự cố bất ngờ gây ra những thiệt hại nhất định đến tính mạng, sức khỏe của con người hoặc tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tai nạn giao thông gồm:

a) Va chạm giao thông;

b) Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng;

c) Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng;

đ) Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.”

2. Gây ra tai nạn giao thông có bị xử lý pháp luật không?

Điều 601 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về xử lý khi gây tai nạn giao thông:

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Căn cứ Điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định về xử phạt vi phạm giao thông:

Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm:

Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể chịu hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

3. Khi bị buộc tội gây tai nạn giao thông thì nên làm gì?

Khi bản thân gặp vào tình trạng tai nạn giao thông, đây là một tình huống phức tạp và căng thẳng, do gặp những sự cố bất ngờ mà các đối tượng trong trạng thái đó sẽ mất bình tình và khò có thể đưa ra lời khai bảo vệ bản thân được. Do đó để bảo vệ bản thân trước những tình huống như vậy thì mọi người cần:

- Giữ bình tĩnh trước những vụ tai nạn, hay những sự cố bất ngờ để đưa ra hướng giải quyết có lợi cho bản thân.

- Liên hệ với cơ quan chức năng để được hướng dẫn và tím những bằng chứng, chức cứ có lợi cho bản thân.

- Khi gặp những sự cố mà bản thân đang đang gặp bất lợi hay bị buộc tội trong vụ tai nạn đó và nguyên nhân không phải do mình thì nên liên hệ tới luật sư để được giúp và bảo vệ lợi ích của bản thân.

- Khi gặp tình huống bị buộc tội gây tai nạn giao thông thì người bị buộc tội nên bình tĩnh và làm đơn khiếu nại nộp nên cơ quan chức năng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Quỳnh Trang ; Ngày viết: 08/10/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

________________________________________________________________________

Bài viết liên quan:

- Hỏi đáp về trách nhiệm hình sự trong tai nạn

- Tư vấn về trách nhiệm pháp lý khi gây tai nạn

- Xử lý khi bị buộc tội trong tai nạn giao thông: lời khuyên từ







Gọi ngay

Zalo