Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Những điều cần lưu ý về miễn trừ trách nhiệm hình sự

Những điều cần lưu ý về miễn trừ trách nhiệm hình sự

Sau khi gây ra hành vi phạm tội thì tội phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật. Đây là hình thức răn đe của Nhà nước với cá nhân gây ra hậu quả cho xã hội. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp đặc biệt có thể miễn trừ trách nhiệm hình sự. Vậy trường hợp đó là trường hợp nào? Cần lưu ý gì về miễn trừ trách nhiệm hình sự theo quy định hiện hành? Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm về miễn trừ trách nhiệm hình sự

Miễn trách nhiệm hình sự là một chế định quan trọng trong bộ luật Hình sự, thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước thông qua việc xóa bỏ hậu quả pháp lý, miễn trách nhiệm pháp lý mà tội phạm đáng ra phải chịu cho những hành vi nguy hiểm đến xã hội mà mình đã gây ra

2. Những trường hợp được miễn trừ trách nhiệm hình sự

Miễn trừ trách nhiệm hình sự chỉ có thể áp dụng đối với người đã phạm tội, không thể áp dụng đối với người không phạm tội hoặc không đủ căn cứ xác định hành vi của người đó là hành vi phạm tội. Các trường hợp cụ thể đó là:

- Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội phạm

- Khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử do có sự thay đổi về chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm nữa. Hiểu đơn giản rằng hành vi phạm tội của họ tại thời điểm trước đó có căn cứ cấu thành tội phạm và phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì luật pháp có sự thay đổi, hành vi đó hiện nay không còn được coi là nguy hiểm cho xã hội nữa thì họ sẽ có quyền biết điều đó và được miễn trách nhiệm hình sự.

- Khi có quyết định đại xá.

- Người đã nhận làm gián điệp, nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao và tự thú, thành khẩn khai báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì được miễn trách nhiệm hình sự. Trường hợp này họ mới chỉ suy nghĩ và nhận làm gián điệp chứ chưa thực hiện hành vi của mình và đã tự thú khai báo. Do đó sẽ được miễn trách nhiệm hình sự nhằm thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước đối với họ.

- Ngoài ra, còn miễn trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự (Khoản 1 Điều 27 BLHS 2015)

Khi có đầy đủ các tài liệu, chứng cứ để xác định rằng người phạm tội thuộc một trong bốn trường hợp trên thì cơ quan tiến hành tố tụng phải miễn trách nhiệm hình sự đối với họ

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể được miễn trách nhiệm hình sự trong trường hợp:

- Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử do chuyển biến tình hình mà người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

- Khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo dẫn đến không còn khả năng gây nguy hiểm cho xã hội nữa.

- Trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm và lập công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt, được Nhà nước và xã hội thừa nhận.

- Người thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác, đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và được người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

- Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội nghiêm trọng trừ trường hợp phạm phải một trong các tội: Cố ý gây thương tích, hiếp dâm, cướp giật tài sản, sản xuất trái phép chất ma túy, tàng trữ ma túy trái phép, chiếm đoạt chất ma túy.

- Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng do cố ý quy định tại Khoản 2 Điều 12 của Bộ luật hình sự trừ trường hợp phạm phải tội: Giết người, cố ý gây thương tích; hiếp dâm; hiếp dâm người dưới 16 tuổi; cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; mua bán người; mua bán người dưới 16 tuổi; cướp giật tài sản; sản xuất trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép chất ma túy; vận chuyển trái phép chất ma túy; mua bán trái phép chất ma túy; chiếm đoạt chất ma túy.

- Người dưới 18 tuổi là người đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể trong vụ án.

- Người đưa hối lộ không phải do ép buộc nếu chủ động khai báo trước khi bị phát giác sẽ có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được hoàn trả một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Dịch vụ tư vấn của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam về miễn trừ trách nhiệm hình sự

- Tư vấn khách hàng về các trường hợp miễn trừ trách nhiệm hình sự.

- Tư vấn khách hàng các rủi ro pháp lý khi vướng phải vụ án hình sự.

- Chuẩn bị chứng cứ, hồ sơ để giải quyết các vấn đề liên quan đến miễn trừ trách nhiệm hình sự.

- Tư vấn các vấn đề liên quan khác.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thiều Sơn/203; Ngày viết: 02/05/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Các trường hợp miễn trừ trách nhiệm hình sự

- Người gây thiệt hại không phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp nào?

- Quy định của pháp luật hình sự về hình phạt

- Hình phạt tù có thời hạn trong pháp luật hình sự

- Tội nhận hối lộ được quy định như nào trong pháp luật Hình sự



Gọi ngay

Zalo