Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Hậu quả pháp lý của tai nạn giao thông nghiêm trọng và cách giảm nhẹ tội

Hậu quả pháp lý của tai nạn giao thông nghiêm trọng và cách giảm nhẹ tội

Hậu quả pháp lý của tai nạn giao thông nghiêm trọng phụ thuộc vào mức độ thiệt hại về người và tài sản cũng như các yếu tố khác như nguyên nhân gây tai nạn, tình trạng của người điều khiển phương tiện (say rượu, sử dụng ma túy, vi phạm tốc độ...). Người thực hiện hành vi gây ra tai nạn có thể phải chịu hành phạt tù lên tới 15 năm và các hình phạt bổ sung.

1. Thế nào là gây tai nạn giao thông nghiêm trọng

Việc phân loại mức độ nghiêm trọng của tội phạm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các nhà làm luật nghiên cứu phân chia mức độ nghiêm trọng của tội phạm và từ đố định ra các mức phạt tù cụ thể. Như vậy, sau khi đã định ra số năm tù trong các điều khoản và đối chiếu với mức độ phạt trong luật, ta có thể căn cứ vào số năm từ để suy ra mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

Căn cứ Điều 9. Phân loại tội phạm Bộ luật Hình sự 2015, việc phân loại tội phạm phụ thuộc vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành bốn loại sau đây:

1. Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm;

2. Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm đến 07 năm tù;

3. Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm đến 15 năm tù;

4. Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Đối chiếu với Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, có thể thấy tội phạm gây hậu quả nghiêm trọng sẽ thuộc khoản 1;2;3. Các khoản này không quy định cụ thời gian chấp hành hình phạt tù giống với phân loại tội phạm nhưng các mức phạt có thể nằm trong hoạt có một phần nằm trong mức độ tội phạm nghiêm trọng

2. Hậu quả khi gây tai nạn nghiêm trọng

Căn cứ Điều 260 thì hậu quả khi phạm tội nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm; ngoài ra còn có thể bị các hình phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ; cấm hành nghề.

Về mặt pháp luật dân sự, người có hành vi gây ra tai nạn nghiêm trọng còn phải bồi thường cho bên bị thiệt hại, tùy vào thiệt hại, mức độ lỗi đối với hành vi,…

3. Cách giảm nhẹ tội

Để có thể giảm nhẹ tội, người thực hiện hành vi cần phải biết những hành vi của bản thân hoặc nhân thân có phải là tình tiết giảm nhẹ hay không. Các tình tiết này được quy định tại Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015, các tình tiết đó có thể như nhân thân tốt; bồi thường kịp thời và đầy đủ cho người bị thiệt hại; hợp tác, tích cực trung thực trong quá trình điều tra.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Bùi Văn Tuấn; Ngày viết: 07/10/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

________________________________________________________________________

Các bài viết liên quan:

Người gây thiệt hại không phải bồi thường khi nào?

Tư vấn điều kiện phát sinh bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Những trường hợp được giảm nhẹ hình phạt

Tư vấn về trách nhiệm pháp lý khi gây tai nạn giao thông

Bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật








Gọi ngay

Zalo