Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Bị buộc tội hiếp dâm: Làm gì để không bị kết án oan?

Bị buộc tội hiếp dâm: Làm gì để không bị kết án oan?

Khi bị buộc tội hiếp dâm, một trong những điều quan trọng nhất là bảo vệ quyền lợi và danh dự của bản thân. Tội danh này không chỉ gây ra hậu quả nghiêm trọng về mặt pháp lý mà còn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cá nhân và xã hội của người bị cáo. Vì vậy, việc nắm rõ quy trình tố tụng và các biện pháp bảo vệ quyền lợi là vô cùng cần thiết. Bài viết này sẽ đề cập tới những vấn đề giúp người bị buộc tội hiếp dâm có thể tránh bị kết án oan, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Bị buộc tội hiếp dâm: Làm gì để không bị kết án oan?

1. Cấu thành tội hiếp dâm

Theo khoản 1 Điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt từ từ 2 năm đến 7 năm và có thể sẽ bị phạt mực tù nặng hơn tuỳ theo các trường hợp khác. Theo đó, các đặc điểm cấu thành tội phạm tội hiếp dâm như sau:

- Chủ thể: Chủ thể của tội hiếp dâm là bất kỳ người nào từ đủ 14 tuổi (khoản 2 Điều 91 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017), có năng lực trách nhiệm hình sự.

- Khách thể: Tội hiếp dâm xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của con người

- Mặt khách quan:

+ Về hành vi: Có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.

Để xác định tội hiếp dâm thì người phạm tội phải có hành vi giao cấu hoặc các hành vi quan hệ tình dục khác. Vì vậy nếu bị buộc tội về tội hiếp dâm, thì bên buộc tội bắt buộc phải chứng minh bên bị buộc tội đã có hành vi giao cấu, xâm hại người khác.

Theo định nghĩa tại Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng quy định về các tội xâm hại tình dục trong Bộ luật Hình sự, thì:

- Giao cấu là hành vi xâm nhập của bộ phận sinh dục nam vào bộ phận sinh dục nữ, với bất kỳ mức độ xâm nhập nào. Giao cấu với người dưới 10 tuổi được xác định là đã thực hiện không phụ thuộc vào việc đã xâm nhập hay chưa xâm nhập.

- Hành vi quan hệ tình dục khác là hành vi của những người cùng giới tính hay khác giới tính, bao gồm đưa bộ phận sinh dục nam xâm nhập vào miệng, hậu môn của người khác; dùng ngón tay, ngón chân, lưỡi..., dụng cụ tình dục xâm nhập vào bộ phận sinh dục nữ, hậu môn của người khác.

- Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân là lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân là việc người phạm tội lợi dụng tình trạng người bị hại bị tai nạn, bị ngất, bị trói, bị khuyết tật... dẫn đến không thể chống cự được; người bị hại bị say rượu, bia, thuốc ngủ, thuốc gây mê, thuốc kích thích, bị bệnh tâm thần hoặc bị bệnh khác... dẫn đến hạn chế hoặc mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi.

- Thủ đoạn khác bao gồm các thủ đoạn như đầu độc nạn nhân; cho nạn nhân uống thuốc ngủ, thuốc gây mê, uống rượu, bia hoặc các chất kích thích mạnh khác làm nạn nhân lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành; hứa hẹn cho tốt nghiệp, cho đi học, đi thi đấu, đi biểu diễn ở nước ngoài để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác.

- Mặt chủ quan: Tội hiếp dâm được thực hiện do người phạm tội cố ý.

2. Làm gì để không bị kết án oan

Bị buộc tội có quyền chứng minh mình vô tội bằng chứng cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình nhưng không có nghĩa vụ phải chứng minh mình vô tội. Bên bị buộc tội chỉ cần kiên quyết không nhận tội thì nghĩa vụ chứng minh vô tội sẽ do cơ quan điều tra đảm nhiệm.

Trong trường hợp, bên tố cáo đưa ra được những tình tiết gây bất lợi cho mình thì lúc này mới nên phối hộp với cơ quan điều tra có thẩm quyền để tìm ra sự thật. Vì vậy, trước khi có bản án có hiệu lực pháp luật của Toà án tuyên phạt về tội hiếp dâm thì người bị buộc tội vẫn được coi là vô tội nếu bên buộc tội không thể chứng minh về hành vi phạm tội của người bị buộc tội.


Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lưu Minh Thắng; Ngày viết: 26/9/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

________________________________________________________

Các bài viết liên quan:

- Tư vấn về tội hiếp dâm theo quy định của pháp luật hiện hành

- Tư vấn mức phạt dành với hành vi hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi

- Phân biệt tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

- Những điều cần biết về các yếu tố cấu thành của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản?










Gọi ngay

Zalo