Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Bị buộc tội buôn bán ma túy: Làm gì để giảm án?

Bị buộc tội buôn bán ma túy: Làm gì để giảm án?

Khi xem xét việc quyết định áp dụng hình phạt, các chủ thể có thẩm quyền sẽ cân nhắc đến nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đối với các loại tội phạm đặc thù như tội phạm về ma túy thường sẽ có mức hình phạt nghiêm khắc hơn các tội phạm còn lại. Do đó, người phạm các tội về ma túy thường sẽ có xu hướng quan tâm nhiều đến việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để giảm hình phạt mình phải chịu xuống dưới mức càng thấp càng tốt

Bị buộc tội buôn bán ma túy: Làm gì để giảm án?

1. Tội phạm ma túy là gì?

Tội phạm về ma túy là tội phạm gồm những hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng chất ma túy do Bộ luật Hình sự quy định. Những hành vi này gây nguy hiểm cho xã hội do người có năng lực trách nhiệm hành vi hình sự thực hiện một cách cố ý, xâm phạm chế độ thống nhất quản lý Nhà nước đối với các chất gây nghiện, chất ma túy, xâm phạm trật tự an toàn xã hội và sức khỏe, tính mạng của con người.

Tội phạm về ma túy gồm những loại hành vi phạm tội khác nhau nhưng thường có hai đặc điểm cơ bản là: Ma túy vô cùng nguy hiểm cho xã hội; Các tội phạm ma túy đều có chung đối tượng là chất ma túy.

2. Tội phạm ma túy có được hưởng đặc xá?

Trước khi tìm hiểu về tội phạm ma túy có được hưởng đặc xá không thì trước tiên ta hãy cùng tìm hiểu về đặc xá là gì cũng như những điều kiện để được đề nghị đặc xá.

Đặc xá là gì?

Dựa vào khoản 1 Điều 3 Luật đặc xá năm 2018:

“Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.”

Qua đó có thể hiểu rằng đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt mà nhà nước ta giành cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù. Đối tượng được xem xét đặc xá là người bị kết án tù có thời hạn, tù chung thân. Những người bị kết án tử, người đang bị tạm giam, tạm giữ, đang bị truy tố thì không được xem xét đặc xá.

Nhà nước khuyến khích những người đang bị kết án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực lao động, học tập cải tạo để được hưởng đặc xá; tạo điều kiện thuận lợi cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, ngăn ngừa tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Điều kiện được đề nghị đặc xá

Căn cứ vào Điều 11 Luật Đặc xá 2018 quy định về điều kiện của người được đề nghị đặc xá như sau:

“1. Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự;

b) Đã chấp hành án phạt tù được một thời gian do Chủ tịch nước quyết định nhưng ít nhất là một phần ba thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù; …

c) Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí;

d) Đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội phạm tham nhũng hoặc tội phạm khác do Chủ tịch nước quyết định trong mỗi lần đặc xá;

đ) Đã thi hành xong hoặc thi hành được một phần nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác nhưng do lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn thuộc trường hợp chưa có điều kiện thi hành tiếp phần còn lại theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự đối với người bị kết án phạt tù không thuộc trường hợp quy định tại điểm d khoản này.

Trường hợp phải thi hành nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với tài sản không thuộc sở hữu của Nhà nước thì phải được người được thi hành án đồng ý hoãn thi hành án hoặc không yêu cầu thi hành án đối với tài sản này;

e) Khi được đặc xá không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự;

g) Không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 12 của Luật này.”

Theo thông tin bạn cung cấp, chồng bạn đã chấp hành 17 tháng, trước đây không có tiền án, tiền sự và không sử dụng chất ma túy. Như vậy, anh đã chấp hành được điều kiện về thời hạn chấp hành hình phạt tù theo quy nêu trên. Tuy nhiên, đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt. Do đó, chồng của bạn phải đáp ứng tất cả điều kiện được quy định đầy đủ tại Điều 11 Luật Đặc xá 2018 thì khi đó gia đình bạn mới có thể đề nghị xin được đặc xá cho trường hợp của chồng bạn và cơ quan có thẩm quyền có căn cứ để xem xét đề nghị của gia đình bạn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp cho bạn được biết, trong trường hợp chồng của bạn được đặc xá thì anh sẽ được miễn chấp hành phần hình phạt (10 năm) còn lại nhưng không được xóa án tích ngay và vẫn có tiền án trong lý lịch tư pháp.

Các trường hợp không được đề nghị đặc xá

Người có đủ điều kiện quy định tại Điều 11 của Luật này không được đề nghị đặc xá khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc; tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; tội gián điệp; tội xâm phạm an ninh lãnh thổ; tội bạo loạn; tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; tội phá hoại cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tội phá rối an ninh; tội chống phá cơ sở giam giữ; tội khủng bố hoặc một trong các tội quy định tại Chương các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh của Bộ luật Hình sự;

- Bản án, phần bản án hoặc quyết định của Tòa án đối với người đó đang bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm theo hướng tăng nặng trách nhiệm hình sự;

- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác;

- Trước đó đã được đặc xá;

- Có từ 02 tiền án trở lên;

- Trường hợp khác do Chủ tịch nước quyết định.

3. Tội phạm ma túy có được giảm án không?

Từ những phân tích trên có thể thấy rằng tội phạm ma túy được giảm án nhưng còn tùy thuộc vào từng trường hợp.

Nếu trong quá trình xét xử, phụ thuộc vào các tình tiết giảm nhẹ mà tội phạm ma túy sẽ được giảm án. Nếu trong quá trình phạm tội có xuất hiện các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự thì người phạm tội vẫn sẽ được tòa án xem xét giảm nhẹ khung hình phạt. Nếu như tội phạm đang chấp hành hình phạt tù sẽ được giảm án khi đảm bảo đủ các điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

4. Tội phạm ma túy có được tha tù trước thời hạn?

Tội phạm ma túy sẽ được tha tù trước thời hạn nếu như đủ các điều kiện gồm:

+ Phạm tội lần đầu;

+ Có nơi cư trú rõ ràng;

+ Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;

+ Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, án phí;

+ Đã chấp hành ít nhất một phần hai mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 15 năm đối với trường hợp phạt tù chung thân nhưng được giảm xuống tù có thời hạn.

Nếu người phạm tội là người có công với cách mạng, nhân thân của người có công với cách mạng, người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng, người đủ 70 tuổi trở lên, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì phải chấp hành ít nhất một phần ba mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 12 năm đối với phạt tù chung thân nhưng đã được giảm án xuống tù có thời hạn;

Người dưới 18 tuổi đang chấp hành án phạt tù, nếu không thuộc các trường hợp theo quy định tại khoản 2 điều 66 Bộ luật hình sự 2015 có thể được tha tù trước thời hạn nếu đủ các điều kiện sau:

+ Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;

+ Có nơi cư trú rõ ràng.

+ Đã chấp hành một phần ba thời hạn phạt tù;

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Thị Thương; Ngày viết: 04/10/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

_______________________________________________________

Xem thêm các bài viết liên quan:

Phân biệt tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Tư vấn mức xử phạt đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Phân biệt tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản







Gọi ngay

Zalo